Thách thức chờ HLV Park Hang-seo ở giải U23 châu Á 2020

Thứ Bảy, 21/12/2019, 08:57
Tại giải U23 châu Á 2020, ông Park sẽ phải dựa chủ yếu vào những cầu thủ trẻ, có những người thậm chí còn ít được ra sân ở SEA Games 30. Đó sẽ là một vấn đề lớn mà ông Park sẽ cần phải khắc phục.

1. Nhìn vào danh sách 28 cầu thủ U23 Việt Nam hiện tại, có thể nhận thấy đội hình đã không còn tinh nhuệ như cách đây 2 năm tại Vòng chung kết U23 Châu Á 2018. Trong đó có Quang Hải, Bùi Tiến Dũng, Tiến Dụng, Đức Chinh, Đình Trọng, Trọng Đại là những cầu thủ từng khoác áo U23 Việt Nam làm nên chiến tích ở Thường Châu.

Tuy nhiên, trong suốt thời gian qua, chỉ có Quang Hải, Đức Chinh là thường xuyên được thi đấu. Những cầu thủ còn lại vì chấn thương và phong độ không tốt mà không được triệu tập hoặc ít được thi đấu. Điều đáng tiếc nhất là việc Văn Hậu đã không thể góp mặt ở giải đấu này khiến cho ông Park rơi vào tình thế “liệu cơm gắp mắm”.

Sau vòng loại U23 Châu Á 2020, ông Park đã chỉ ra rằng, U23 Việt Nam không có chiều sâu lực lượng. Cụ thể, khoảng cách giữa các tuyển thủ quốc gia và phần còn lại trong đội hình quá xa. Đây là vấn đề cần khắc phục khi ông Park cần nhiều hơn 1 cầu thủ có thể chơi tốt 1 vị trí. Dù đã có 9 lần tập trung trong 10 tháng, U22 Việt Nam vẫn không thể thu hẹp khoảng cách này. Thực tế đã chứng minh tại SEA Games 30, thầy Park vẫn phải dựa chủ yếu vào hai cầu thủ ngoài độ tuổi là Trọng Hoàng và Hùng Dũng trong hành trình giành Huy chương Vàng.

Tại giải U23 Châu Á 2020, ông Park sẽ phải dựa chủ yếu vào những cầu thủ trẻ, có những người thậm chí còn ít được ra sân ở SEA Games 30. Đó sẽ là một vấn đề lớn mà ông Park sẽ cần phải khắc phục.

HLV Park Hang-seo đang hướng đến mục tiêu Olympic 2020. Ảnh: HP.

2. Khi đến Việt Nam làm việc, ông Park bắt đầu áp dụng sơ đồ chiến thuật 3-4-3 cho cả U23 và đội tuyển quốc gia. Đây là sơ đồ chiến thuật đã mang đến thành công ở các giải đấu lớn. Tuy nhiên, ông Park không áp dụng cứng nhắc mà có sự biến đổi linh hoạt. Từ 3-4-3 có thể chuyển sang 3-5-2 hoặc 4-4-2 với từng đối thủ và thời điểm khác nhau.

Thực tế, ở SEA Games 30, sơ đồ này phần nào đã bị bắt bài khiến ông Park đã nhiều lần cho U22 Việt Nam thay đổi chiến thuật. Đức Chinh và Tiến Linh thường xuyên được bố trí thi đấu cùng nhau trên hàng tiền đạo. Theo ông Park thì dù đội hình nào đi nữa, đó đều là sự sắp đặt của những con số.

Tuy nhiên, tại giải đấu U23 Châu Á 2020, ông Park sẽ đối đầu với những đối thủ mạnh và dù có chơi với sơ đồ nào đi nữa ông vẫn cần đến yếu tố con người chơi tốt nhất ở vị trí đó. Trong bối cảnh mà tuyến giữa của U23 Việt Nam đang mỏng, hai cánh cũng mất những cầu thủ tốt nhất thì đó sẽ là bất lợi lớn.

Đây cũng là thời điểm mà ông Park có cơ hội làm việc nhiều hơn với các cầu thủ mới. Ông nói: “Tôi đảm nhiệm công việc ở cả đội tuyển quốc gia lẫn đội U23 Việt Nam. Trong thời gian thi đấu vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, tôi không có thời gian chú ý đến đội U23. Đây là cơ hội để tôi quan tâm đến những học trò ít có cơ hội vào sân. Họ sẽ tập luyện bình thường, còn những người bị đau sẽ tập trung vào việc hồi phục”.

3. Nếu như ở giải U23 Châu Á 2018, U23 Việt Nam là một ẩn số thì bây giờ chúng ta đang xuất hiện với tư cách đương kim á quân. Khi yếu tố bất ngờ đã không còn, các đối thủ cũng sẽ đề phòng hơn với U23 Việt Nam. Từ chiến thuật đến lối chơi mà ông Park đã xây dựng sẽ được các đối thủ khai thác triệt để.

HLV Park Hang-seo cũng thừa nhận rằng: “Giải đấu năm 2018 diễn ra sau khi tôi được bổ nhiệm ba tháng. Hồi đó, tôi thậm chí còn chưa thuộc hết tên các học trò. Tôi đã gặp nhiều may mắn và dù không vô địch, đó vẫn là một thành tựu của tôi với bóng đá Việt Nam. Năm 2020, giải đấu có một chút khác biệt, vì ba đội đứng đầu sẽ giành vé dự Olympic Tokyo. Mục tiêu trước mắt của Việt Nam là vượt qua vòng bảng và đó là điều không hề dễ dàng”.

Việc vòng loại U23 Châu Á 2020 cũng đồng thời là vòng loại Olympic sẽ  khiến cho tính chất đua tranh quyết liệt hơn. Thế nên, U23 Việt Nam cũng sẽ gặp khó khăn hơn rất nhiều. Tất cả đều không bất ngờ khi ông Park chỉ dám đặt mục tiêu vượt qua vòng bảng và sau đó tính toán dần từng trận. Đó là sự thận trọng cần thiết.

U23 Việt Nam sẽ tham dự Vòng chung kết U23 Châu Á 2020 tại Thái Lan từ ngày 8-1 tới ngày 26-1-2020. U23 Việt Nam nằm cùng bảng D với các tuyển UAE, Jordan và Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Triều Tiên. Đây sẽ là một thử thách lớn chờ ông Park.

U23 Việt Nam về nước chuẩn bị cho giải U23 châu Á 2020

Về tình hình sức khỏe của các cầu thủ U23 Việt Nam, bác sĩ Trần Anh Tuấn cho biết các cầu thủ bị chấn thương đang có sự hồi phục rất tốt. Quang Hải, Trọng Hùng có thể trở lại tập luyện cùng đội sau 2 đến 3 ngày nữa trong khi Đình Trọng và Thanh Thịnh hoàn toàn có thể kịp bình phục để tham dự VCK U23 Châu Á 2020.

Theo đánh giá của bác sĩ Trần Anh Tuấn, thể lực của các cầu thủ cũng đã có sự cải thiện rõ nét kể từ khi sang tập huấn tại Hàn Quốc nhờ chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và hợp khẩu vị. Bên cạnh đó, VFF cũng cung cấp bổ sung các thực phẩm chức năng cần thiết để giúp các cầu thủ phục hồi tốt hơn cũng như nâng cao hơn nền tảng về thể lực.

Ngày mai, đội tuyển trở lại tập luyện nhằm chuẩn bị cho trận đấu tập tiếp theo gặp CLB Busan Transportation Cooperation, diễn ra vào chiều ngày 21-12 tới. Đây cũng là trận đấu tập cuối cùng của U23 Việt Nam trong đợt tập huấn tại Hàn Quốc. Ngày 22-12, toàn đội sẽ trở về TPHCM để bước vào giai đoạn nước rút trước thềm VCK U23 Châu Á 2020.

Hưng Hà
.
.
.