Tân HLV trưởng Hữu Thắng: Đây là bước ngoặt cuộc đời

Thứ Năm, 03/03/2016, 18:09
Buổi lễ ký kết và ra mắt của ông Nguyễn Hữu Thắng trở thành HLV trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam diễn ra chiều 3-3 tại trụ sở VFF đúng như chờ đợi đó là trang trọng và thu hút đông bảo giới truyền thông theo dõi.

Xa vợ, xa con chẳng nề hà

Trong buổi ra mắt, ông Thắng phát biểu rất rõ ràng với đại ý nhiệm vụ này là nhiệm vụ quan trọng và đánh dấu bước ngoặt cuộc đời của mình. Kể từ đây, HLV Hữu Thắng là người có quyền quyết định cao nhất trên con tàu mang tên đội tuyển bóng đá nam Việt Nam.

Nhiều người biết, HLV Hữu Thắng trông rất mạnh mẽ như vậy nhưng lại sống khá nội tâm, luôn muốn gần gia đình. Công việc bận rộn từng khiến ông cuốn theo nó để không có thời gian dành cho gia đình trong giai đoạn 2009 (khi làm việc tại Hà Nội cùng CLB Hà Nội T&T) và HLV này đã có lúc thấy mệt mỏi. Đó là một trong những nguyên do vì sao ông Thắng rời Thủ đô, trở lại quê nhà làm HLV hồi 2010.

Trả lời câu hỏi “lần này đảm nhiệm vị trí HLV trưởng, ông sẽ giải quyết việc phải phân bổ thời gian cho gia đình vẫn đang ở Nghệ An như thế nào?”, HLV trưởng Hữu Thắng chia sẻ rất thật rằng mình đã phải đấu tranh tâm lý và nói chuyện rất nhiều với vợ, người thân rồi mới chấp nhận đảm nhiệm vị trí mới.

“Tôi đã nói chuyện rất nhiều với người thân trong gia đình, đặc biệt là vợ. Tôi chia sẻ và phân tích rất cụ thể sau đây, khi tôi nhận công việc, áp lực sẽ rất lớn tới người thân. Nó tới từ công việc của tôi cũng như từ truyền thông, thông tin. Tôi nghĩ, khi mình có đam mê và quyết tâm dấn thân thì tất cả mọi cái phải hy sinh. Cuộc sống sẽ xa gia đình nhưng người thân thông cảm được và tôi nghĩ mình sẽ hóa giải được khó khăn”, ông Thắng nói.

Từ lúc này, ông Thắng tạm thời ra Hà Nội sinh sống để thuận tiện hơn cho công việc. Hẳn nhiên, một người chồng, người cha đang là trụ cột gia đình sẽ phải đi xa (trước mắt 2 năm) là điều không ai muốn. Nhưng ông Thắng tin vì nhiệm vụ quốc gia, vì trách nhiệm công việc với bóng đá Việt Nam và niềm tin từ người hâm mộ thì mình không nề hà.

Trực tiếp làm việc và tiếp xúc nhiều nhất với HLV Hữu Thắng trong giai đoạn thương thảo mời về làm HLV trưởng, Tổng thư ký VFF – ông Lê Hoài Anh khẳng định tất cả những gì cần trao đổi thì đôi bên đều đưa ra để hiểu nhau. 

“Đây là HLV có quyết tâm. Thường trực VFF luôn xác định sẽ hỗ trợ cao nhất để anh Thắng đảm nhiệm tốt công việc. Trong quá trình làm việc về hợp đồng, anh Thắng cũng khẳng định mình làm và đề cao danh dự. Các điều kiện liên đoàn có thể đáp ứng được thì anh Thắng đều chấp nhận”.

Tính cách thẳng thắng của ông Thắng là điều ông có ưu thế làm nhiều người quý. Tại lễ ra mắt, nhiều người mường tượng, ông Thắng sẽ dè dặt khi được hỏi cảm thấy sao nếu tương lai có thể sẽ bị sa thải như một số người tiền nhiệm. Vị tân HLV trưởng thẳng thắn: “tất cả đặt trên mục tiêu và hiệu quả công việc nhưng nếu tôi bị sa thải thì chắc chắn mình tin khi nhìn lại mình thấy đã làm được điều gì đó cho bóng đá Việt Nam”.

HLV Hữu Thắng trong ngày ra mắt.

Tin mình sẽ làm được

Chưa một lần HLV Hữu Thắng (trong vai trò cầu thủ) cầm trên tay chiếc HCV SEA Games. Nhiệm vụ đặt ra cho ông lúc này là vào chung kết AFF Cup 2016 và phấn đấu giành HCV SEA Games 2017.

Vị tân HLV trưởng khẳng định, trước tiên mình là một người dân nên ở góc độ người dân là luôn mong mỏi bóng đá Việt đạt kết quả cao nhất. Chiếc HCV SEA Games rõ ràng là đích rất cao mà mỗi HLV trưởng trong mỗi giai đoạn của bóng đá Việt Nam đều hướng tới. Ông Thắng cũng được kỳ vọng làm tốt điều này.

“Khi ký kết hợp đồng, tôi đã bàn thảo và yêu cầu mình là người được toàn quyền trong lựa chọn nhân sự, chỉ đạo chuyên môn. Tôi sẽ chịu trách nhiệm trước lãnh đạo, người hâm mộ, giới truyền thông về những kết quả đạt được. Tôi tin, bóng đá Việt Nam sẽ có thành công”, ông nói.

Trao hết quyền cho HLV trưởng

Phó Chủ tịch thường trực VFF – ông Trần Quốc Tuấn, Chủ tịch hội đồng HLV quốc gia – ông Nguyễn Sĩ Hiển ngay trong ngày ra mắt HLV trưởng Hữu Thắng đều cho biết các bộ phận chuyên môn và lãnh đạo bóng đá tin tưởng và quyền hạn trao hết cho ông Thắng. Tuy nhiên, tất cả vẫn tỏ ra thận trọng khi không vội khẳng định 100% là sẽ có chiến thắng tại AFF Cup 2016 hay SEA Games 2017 bởi như ông Thắng phân tích, ngoài yếu tố về huấn luyện thì còn phải nhìn vào thực tế năng lực con người cầu thủ và cả sự may mắn. Trên hết, sự kỳ vọng đang rất lớn dành cho người mới. Tất nhiên, mục tiêu vẫn có chi tiết... giảm nhẹ đó là “phấn đấu” đạt được mục tiêu chứ không phải chắc chắn đạt được mục tiêu.

Ngày 24-3 và 29-3 tới, HLV Hữu Thắng lần đầu ra mắt chỉ đạo đội tuyển dự nốt hai trận còn lại vòng loại World Cup 2018 gặp Đài Loan-Trung Quốc và Iraq. Đó chưa phải liều thuốc thử mạnh nhưng ít nhất, người hâm mộ và giới chuyên môn muốn một kết quả khởi đầu thuận lợi với bản thân ông Thắng. Hợp đồng của ông Thắng thời hạn 2 năm từ 2016 tới hết 2017.

D.P.

Diệu Phương
.
.
.