"Ông chủ" Conte & "Ông chủ" Costa

Thứ Sáu, 09/06/2017, 07:58
"Đúng, một tin nhắn đơn giản. Sau tất cả những gì tôi cống hiến cho ông ấy... Đây là một sự nhục nhã sau những gì tôi đã cống hiến. Nhưng bây giờ tôi cần phải tìm một đội bóng mới để tiếp tục được ra sân" - Diego Costa đã bất ngờ nói như vậy quanh "tin nhắn đặc biệt" mà  HLV trưởng Chelsea, ông Antonio Conte gửi cho mình. Nội dung tin nhắn: mùa giải tới Costa không có tên trong kế hoạch của Chelsea. 


Có gì bất thường không? Nếu nhìn vào cái cách trả lời của Costa thì chắc chắn là "có". Nếu nhìn vào con số 20 bàn thắng Costa ghi được cho Chelsea, góp phần quan trọng vào chức vô địch giải Ngoại hạng Anh của đội bóng này thì câu trả lời cũng là "có". 

Nhưng đấy chỉ là những cái "có" mang tính hiện tượng. Còn một vấn đề bản chất, đáng chú ý hơn: giữa mùa giải vừa qua rộ lên thông tin Costa muốn sang thi đấu ở giải vô địch quốc gia Trung Quốc để... kiếm tiền. Cùng với những thông tin này, cầu thủ cá tính người Tây Ban Nha cũng đồng thời chểnh mảng trong tập luyện khiến Conte khó chịu. 

Lập tức, Conte "vứt" Costa trên băng ghế dự bị, và cái chính là Costa ngồi dự bị thì Chelsea vẫn đi đúng quĩ đạo của mình. Thế nên sau đó Costa ngoan ngoãn trở lại mà không có bất cứ phàn nàn gì. Tuy nhiên sau đó Costa lại bảo anh muốn quay trở về Tây Ban Nha, khoác áo đội bóng cũ Atletico Madrid. "Conte - ông nghĩ gì về chuyện này?" - một nhà báo đặt vấn đề. Conte im lặng. 

Trong nhiều trường hợp im lặng thường mang ý nghĩa đồng thuận, nhưng trong trường hợp này, với một người nổi tiếng là sắt đá như Conte thì im lặng nhiều khả năng mang hàm ý khác. Và thực tế là không bao lâu sau màn im lặng đó đã xuất hiện "tin nhắn nhục nhã" kể trên.

Conte - Costa: Không còn nữa, cái ôm này.

Nên nhớ thời còn cầm quân ở Juventus, Conte đã từng hét vào mặt thủ thành lão luyện Gianluigi Buffon rồi đuổi đi sau khi thủ thành này "dám" vào phòng mình hỏi về chuyện tiền thưởng. "Nếu nghĩ đến tiền thưởng trước khi vào trận thì hãy đi khỏi đây ngay, càng nhanh càng tốt" - Conte nói thế. 

Bây giờ khi thấy Diego Costa hết muốn sang Trung Quốc lại muốn quay về Tây Ban Nha hẳn nhiên Conte không khó chịu mới là chuyện lạ. Ông biết, mất Costa, Chelsea sẽ mất một chân sút cự phách, một người rất phù hợp với cái sơ đồ 3-4-3 mà ông nhào nặn. Và ông cũng biết những tiền đạo dự kiến sẽ mua về như Lukaku hay Morata không thể một sớm một chiều lấp vào những khoảng trống mà Diego Costa để lại. Thậm chí năm tới, nếu Chelsea thất bại, Conte cũng biết chắc rằng mình sẽ bị chỉ trích vì cái "tin nhắn nhục nhã" dành cho Costa. Tuy nhiên giữa việc bảo vệ triết lý của mình với việc phải nhún nhường, chiều lòng một ngôi sao, chắc chắn một HLV có bản lĩnh phải chọn vế đầu tiên.

Về phần Diego Costa, thời Mourinho cầu thủ này cũng có nhiều biểu hiện cơm không lành canh không ngọt. Costa thường có những va chạm với mẫu những ông thầy cá tính khác như Mourinho hay Conte. Trước đó, khi còn ở Atletico Madrid, Costa cũng từng làm việc dưới trướng một ông thầy cá tính người Argentina - Diego Simeone. 

Tuy nhiên, ở một đội bóng như Atletico, Costa thuộc vào mẫu...bất khả xâm phạm. Ngay cả khi bị chấn thương, anh vẫn được tung vào sân đá chung kết Champions League, để rồi khi chấn thương tái phát đã phải ra sân chỉ sau 9 phút. Có lẽ Costa quá quen với cái vị thế "ông chủ" ở Atletico nên khi sang Chelsea, phải làm việc với những HLV theo mẫu "ông chủ" thì anh khó thích nghi lâu dài. 

Mà nếu cứ khó thích nghi như thế này thì có lẽ "ông chủ" Costa đúng là nên  đến Trung Quốc thật! Ở giải nhà nghề Trung Quốc, Costa chắc chắn sẽ là... ông chủ.                       

"Ronaldo quá phi thường..."

Nếu đấy là lời nhận xét của một HLV, một nhà báo, hoặc một cầu thủ nào đó thì chẳng nói làm gì, vấn đề nằm ở chỗ: đấy là lời nhận xét của Messi - người vẫn luôn được cho là đối thủ lớn của Ronaldo trong suốt nhiều năm qua. 

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo giới sau trận chung kết Champions League năm nay - trận đấu mà đội bóng của Ronaldo đã thắng Juventus 4-1 để đăng quang ngôi vô địch, Messi nói: "Ronaldo có những phẩm chất được cải thiện từ năm nay qua năm khác . Chính sự phi thường đó đã giúp anh ấy trở thành một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới bóng đá này".

Với cú đúp danh hiệu có được cùng Real Madrid trong mùa giải này, Ronaldo đang trở thành ứng cử viên số 1 cho danh hiệu Quả bóng vàng năm nay - danh hiệu mà tính đến lúc này Messi vẫn đang sở hữu nhiều hơn. 

Khi được đề cập tới những cuộc cạnh tranh danh hiệu Quả bóng vàng trong quá khứ giữa hai người, Messi điềm đạm nói: "Cuộc cạnh tranh ấy đến từ phát kiến của báo giới nhiều hơn từ bản thân chúng tôi", rồi kết luận: "Giữa hai chúng tôi chẳng có vấn đề gì".

Tất nhiên, sẽ rất ít người tin như thế!

Tuấn Thành

Lukaku tái hợp Chelsea: Chỉ còn là vấn đề thời gian?

Trong bối cảnh báo giới Anh không ngừng đồn thổi về việc Lukaku sẽ quay trở lại Chelsea, cầu thủ này không khẳng định cũng không phản bác, mà chỉ nói chung chung rằng: "Tôi và người đại diện của mình đã liên lạc với một CLB năm tới chơi ở Champions League. Mục tiêu của tôi là muốn tìm một CLB có thể giúp mình đoạt chức vô địch Champions League từ một đến vài lần". 

Cái giá mà Everton đưa ra cho bất cứ CLB nào muốn có Lukaku là 100 triệu bảng, nhưng theo một số nguồn tin thì có thể Chelsea sẽ mua lại Lukaku với khoảng 80 triệu bảng - mức giá cao nhất trong một phi vụ mua - bán cầu thủ tại CLB này từ trước tới nay. 

Dự kiến về Chelsea, Lukaku cũng nhận được một khoản lương 160.000 bảng/tuần - cao thứ hai tại đây, sau Eden Hazard. Từ năm 2011 đến 2014, Lukaku cũng từng khoác áo Chelsea, nhưng chưa chứng tỏ được mình.

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.