Ông Thắng vừa xem V..League vừa lo Đội tuyển?

Thứ Hai, 20/03/2017, 08:23
HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng ngồi trên các khán đài V.League và chắc chắn sẽ nghĩ rất nhiều về Đội tuyển Quốc gia chuẩn bị hội quân đá vòng loại Asian Cup 2019.

Đầu tiên, chắc chắn ông sẽ nghĩ về mạch trận thua liên tiếp của Hoàng Anh Gia Lai - đội bóng có số lượng cầu thủ đông đảo đóng góp cho Đội tuyển Quốc gia đợt này. Những trận thua liên tiếp liệu có khiến các cầu thủ bị "tâm lý" hay không, và nếu chuyện "tâm lý" là có thật thì khi lên khoác áo Đội tuyển, phong độ các cầu thủ có bị ảnh hưởng nhiều không?

Trận mới nhất giữa Hoàng Anh Gia Lai và Sông Lam Nghệ An trên sân Vinh, mặc dù HLV trưởng Quốc Tuấn của Hoàng Anh bảo: "Lý do thua cuộc nằm ở mặt sân xấu và đối thủ đá rắn", nhưng ai cũng thấy đấy chỉ là lý do thứ yếu. Lý do quan trọng nhất là lối đá nhanh, kĩ thuật, dựa trên những pha di chuyển nhóm của Hoàng Anh đã bị đối phương bắt bài.

Ông Thắng không khỏi lo âu khi xem V.League.

Vừa nhập trận, Sông Lam đã chủ động dồn quân lên cao, đá nhanh, đá rát ngay từ nhịp 1. Và chính thứ bóng đá áp sát không thương tiếc ấy đã khiến thứ bóng đá kỹ thuật sở trường của Hoàng Anh không thể phát huy tác dụng. Kể từ ngày chính nhận nhận lời mời của ông bầu, Phó Chủ tịch VFF Đoàn Nguyên Đức lên cầm Đội tuyển Việt Nam và Đội tuyển U.23 Việt Nam, HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng đã chủ trương lấy quân Hoàng Anh làm chủ lực để xây dựng một lối chơi nhỏ, nhuyễn, giàu kỹ thuật. Nhưng với những gì các cầu thủ Hoàng Anh thể hiện trong trận đấu này, có lẽ, HLV Hữu Thắng cũng nhìn ra những mặt trái của lối chơi này.

Còn một vấn đề nữa của "quân Hoàng Anh" đó là từ đầu giải đến giờ Văn Toàn không "nổ súng". Có người bảo, Văn Toàn bị kéo xuống đá tiền vệ cánh, và đá cánh trong sơ đồ 3-5-2 không phải là sở trường của cầu thủ này. Nhưng đấy cũng chỉ là một vế của vấn đề, bởi cũng có những tình huống Văn Toàn di chuyển chéo vào trong, có cơ hội dứt điểm ngon ăn, nhưng lại bỏ lỡ đầy đáng tiếc. Có lẽ, vấn đề của Văn Toàn là cảm giác ghi bàn, và vì thế khi một cầu thủ như Văn Toàn trở lại Đội tuyển thì công việc tìm lại cảm giác cho Văn Toàn sẽ là một công việc khó của HLV Hữu Thắng.

Thực ra bên cạnh chất kỹ thuật Hoàng Anh, Đội tuyển của HLV Nguyễn Hữu Thắng còn được bổ sung bởi "chất thép" của những cầu thủ hoặc cựu cầu thủ Sông Lam. Cái "chất thép" mà khi bị phát tác một cách cực đoan thì Đội tuyển Việt Nam đã nhận phải những thẻ vàng, thẻ đỏ không đáng có, dẫn đến việc trở thành đội bóng xấu xí nhất tại AFF Suzuki Cup 2016. HLV Nguyễn Hữu Thắng hiểu điều này và chắc chắn biết cách khắc phục, nhưng khi "bệnh V.League" đã ăn sâu vào nhiều cầu thủ thì chuyện khắc phục không dễ.

Trận đấu sớm vòng 10 V.League giữa TP Hồ Chí Minh - Hải Phòng, HLV Nguyễn Hữu Thắng ngồi trên sân Thống Nhất và chứng kiến 90 phút không thể nhạt nhẽo hơn. Chín mươi phút mà bàn thắng duy nhất của Hải Phòng do một ngoại binh thực hiện. Trong thành phần hai đội bóng này có 3 cầu thủ được gọi vào Đội tuyển, đó là thủ thành Văn Lâm, tiền vệ Văn Thắng (Hải Phòng), và hậu vệ Văn Hoàn (Thành phố Hồ Chí Minh), nhưng trong khi Văn Lâm gần như không phải hoạt động gì nhiều, Văn Thắng ngồi dự bị thì Âu Văn Hoàn lại là một hình ảnh rất nhạt nhoà.

Thực ra trong số những cầu thủ có mặt trên sân Thống Nhất vẫn còn một tuyển thủ chơi được, đó là Trương Đình Luật - người mà HLV Hữu Thắng đã xây dựng làm trung tâm điểm của hàng phòng ngự suốt hơn một năm qua.

Nhưng trước đợt hội quân lần này, Đình Luật đã bất ngờ xin rút tên khỏi Đội tuyển. Và vì thế, nhìn đi nhìn lại, nhìn lên nhìn xuống, chắc chắn HLV trưởng Đội tuyển vẫn có nhiều cái để ưu tư...

Thử quân trên sân Hàng Đẫy

Ngày 22-3 tới đây, Đội tuyển Việt Nam sẽ có trận giao hữu, thử nghiệm đội hình duy nhất trước khi chính thức tham dự vòng loại Asian Cup 2019. Đó là trận đấu với Đài Loan (Trung Quốc) ở sân Hàng Đẫy (Hà Nội). Lý do mà VFF chọn sân Hàng Đẫy, thay vì sân Mỹ Đình như mọi khi là vì giá thuê sân Hàng Đẫy rẻ hơn hẳn sân Mỹ Đình.

Đây cũng là trận đấu mà Đài Bắc lấy làm "bài test" cho trận đấu sẽ diễn ra sau đó của họ tại vòng loại Asian Cup. Còn với Đội tuyển Việt Nam, sau trận đấu này, cả đội sẽ đá trận đầu tiên vòng loại Asian Cup với Afganistan vào ngày 28-3.

Ngọc Anh

Hiếu Hà
.
.
.