Câu chuyện ngày chủ nhật:

Ông Miura "điểm huyệt" Công Phượng, Tuấn Anh

Chủ Nhật, 28/08/2016, 08:29
Đoàn phóng viên Việt Nam cùng đội tuyển (ĐT) U.13 học đường đang dự giải giao hữu ở Nhật đã tình cờ gặp lại cựu HLV trưởng ĐT Việt Nam Toshiya Miura. Và theo lời kể của một phóng viên trong đoàn thì nhà cầm quân người Nhật đã chia sẻ rất thật về việc Công Phượng - Tuấn Anh - những cầu thủ được coi là "gà nòi", là niềm hy vọng lớn lao của bầu Đức đang thi đấu tại Nhật, rằng: "Họ khó thành công ở môi trường này".

Tại giải hạng 2 Nhật Bản trong khi Công Phượng mới được đá chính duy nhất một lần trong màu áo CLB Mito Hollyhock thì Tuấn Anh thậm chí còn chưa được ra sân trong màu áo CLB Yokohama. Nhiều người bảo đấy là chuyện bình thường, vì cả hai còn khá trẻ, và cần nhiều thời gian làm quen với môi trường thi đấu mới.

Tuy nhiên là một HLV Nhật - một người hiểu bóng đá Nhật từ chân tơ kẽ tóc, HLV Miura lại có một cách nghĩ khác, thực tế hơn. Ông bảo với các phóng viên Việt Nam: "Theo tôi, Công Phượng, Tuấn Anh đều là những cầu thủ giỏi kỹ thuật, nhưng đấy là đặt trong mặt bằng bóng đá Việt Nam. Còn với những cầu thủ Nhật Bản thì họ vẫn có một khoảng cách rất xa".

HLV Miura thời còn ở Việt Nam. Ảnh: H.M

Theo Miura, Nhật Bản là một nền bóng đá đặc biệt trú trọng đến công tác đào tạo trẻ, và ở các CLB, nhiều cầu thủ thậm chí mới chỉ 17, 18 tuổi đã được tạo điều kiện ra sân đá chính. Do vậy, nếu bảo những cầu thủ trên 23 tuổi như Công Phượng, Tuấn Anh "vẫn còn quá trẻ" để thi đấu ở Nhật thì cũng không hẳn đúng.

Những chia sẻ thật lòng của HLV Miura khiến người ta buộc phải nhớ lại và trăn trở với kế hoạch vượt ngưỡng mà ông bầu Đoàn Nguyên Đức - cha đẻ của lứa Công Phượng, Tuấn Anh từng đặt ra.

Ai cũng biết gần chục năm trước, ông Đức đã đổ hàng triệu USD vào việc xây dựng một Học viện bóng đá trẻ, và những thông tin từ chính học viện này cho hay chỉ riêng việc ghép tên mình vào thương hiệu đào tạo trẻ của Arsenal (Hoàng Anh Gia Lai JMG), số tiền mà bầu Đức bỏ ra hàng năm cũng thuộc vào dạng... kếch xù.

Với một sự đầu tư to lớn, khổng lồ như vậy, thoạt tiên bầu Đức nghĩ đến chuyện sẽ có ngày xuất khẩu cầu thủ ra châu Âu, nhưng ngay sau khi lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường... trình làng, và được gián tiếp đưa đi "chào hàng" tại trời Âu bầu Đức đã nhận ra kế hoạch này là bất khả thi.

Sau đó, ông lại chuyển qua ý tưởng nhấc những niềm hy vọng của mình sang thi đấu ở giải vô địch quốc gia Singapore, nhưng vì nhiều lý do khác nhau mà cũng bất thành.

Kết quả là ở V.League năm ngoái, như tất cả đều biết bầu Đức thực hiện một kế hoạch mạo hiểm khi thanh lý gần 20 cầu thủ ở đội 1 Hoàng Anh Gia Lai để đưa nguyên cả lứa U.19 cùng ông thầy ruột của lứa cầu thủ này - HLV Guillaume Graechen lên chơi V.League.

Cuộc chơi mà Hoàng Anh Gia Lai suýt xuống hạng, Graechen phải ra đi giữa chừng, và nói như một HLV gạo cội ở V.League thì: "Những Công Phượng, Tuấn Anh...tài năng thật nhưng vẫn chưa đủ quái để trụ lại ở đấu trường khốc liệt này".

Đến năm nay thì kế hoạch dụng nhân của bầu Đức lại được xoay theo hướng đưa một vài nhân tố đặc biệt như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường sang Nhật Bản, Hàn Quốc, và tiền hô hậu ủng kế hoạch của mình bằng những tuyên bố rất to tát, đại loại: "Có ai như tôi cùng lúc gả tới 3 cô gái về nhà chồng, mà lại là chồng Tây như thế này hay không?".

Ở đây, khát vọng và tâm huyết của bầu Đức là điều đáng trân trọng và ngưỡng mộ. Nhưng những gì đã và đang xảy ra với lứa cầu thủ này, tính đến lúc này khiến người ta phải khách quan nghĩ lại về hiệu quả thực sự của công việc này.

Hồi ông Miura còn ở Việt Nam, ông đã không chọn những cầu thủ thuộc lứa "U.19 Hoàng Anh" làm nòng cốt của ĐTQG và ĐT U.23 QG. Bây giờ, khi trở về Nhật Bản và chứng kiến quãng thời gian ngồi dự bị triền miên của Công Phượng, Tuấn Anh trên đất Nhật ông đã "điểm huyệt" thẳng thắn rằng: "So với những cầu thủ đồng trang lứa Nhật Bản họ vẫn kém xa về tư duy chiến thuật". 

Chắc chắn cú "điểm huyệt" của ông Miura sẽ khiến bầu Đức và những người ở bên cạnh bầu Đức phải nhìn nhận câu chuyện mình đang làm ở nhiều chiều, nhiều góc độ khác nhau.

Cầu thủ Việt Nam giỏi kỹ thuật, nhưng...

Đầu năm nay, khi còn tại vị ở Việt Nam, và chuẩn bị cầm ĐT U.23 Việt Nam tham dự vòng chung kết U.23 châu Á, HLV Toshiya Miura nói rằng: "Nhiều người Việt Nam nghĩ rằng cầu thủ Việt Nam giỏi kỹ thuật. Nhưng đấy là giỏi so với mặt bằng khu vực, chứ với những nền bóng đá hàng đầu châu lục thì không". Dĩ nhiên, cần phải có những đánh giá, phân tích khoa học về nhận định này của ông Miura, nhưng đấy là một ý kiến đáng tham khảo trong việc đi tìm và xây dựng một lối chơi mang bản sắc Việt Nam. Hiện tại VFF đã mời một chuyên gia Đức sang làm giám đốc kỹ thuật, và có lẽ sau một thời gian tìm hiểu, chuyên gia này cũng cần đưa ra những nhận định của mình trong vấn đề này. (Ngọc Anh)


Diệp Xưa
.
.
.