Ông H.Irisawa trở lại để giải tỏa áp lực

Thứ Bảy, 29/07/2017, 07:31
Chỉ trong vòng 1 tháng, sự ra đi cũng như trở lại của chuyên gia người Nhật Bản H.Irisawa ở đội tuyển bóng chuyền nữ quốc gia đã thực sự gây chú ý. Cái kết của câu chuyện cũng làm người ta tạm thời yên tâm khi ông H.Irisawa đã đồng ý trở lại dẫn dắt đội tuyển bóng chuyền nữ quốc gia và tham gia định hướng đào tạo trẻ cùng với các nhà quản lý bóng chuyền Việt Nam.


Giành huy chương bạc SEA Games không dễ như lấy đồ trong túi

Đã có lúc, những nhà quản lý bóng chuyền Việt Nam hoàn toàn tự tin với đội ngũ huấn luyện viên nội trong tay. Ông H.Irisawa bất ngờ chia tay đội tuyển bóng chuyền nữ quốc gia ngay trước thềm VTV Cup 2017 mà không nói rõ lý do cũng không khiến sự tự tin của Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam suy giảm.

Rõ nhất là ở buổi họp báo giải Bóng chuyền VTV Cup 2017, lãnh đạo Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam đã cho hay rằng: "Huấn luyện viên Nguyễn Quốc Vũ của VTV Bình Điền Long An là người phù hợp nhất để dẫn dắt đội tuyển bóng chuyền nữ quốc gia. Ông Nguyễn Quốc Vũ từng nhiều năm làm trợ lý huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia nên hiểu rõ cách vận hành ở đội tuyển cũng như bao quát được trình độ của các tuyển thủ.”.

Ông H.Irisawa trở lại với đội tuyển bóng chuyền nữ quốc gia.

Như chia sẻ khi ấy thì có thể hiểu rằng, Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam đã có ngay phương án thay thế ông H.Irisawa chứ không hoàn toàn bị động.

Nhưng những diễn biến ở VTV Cup 2017 đã làm thay đổi cách nhìn nhận về cơ hội bảo vệ tấm huy chương bạc SEA Games cũng như khả năng của các huấn luyện viên nội ở đội tuyển quốc gia. Chính trận thua Indonesia ở bán kết giải đấu đã khiến cơ hội bảo vệ tấm huy chương bạc ở SEA Games 29 của bóng chuyền nữ Việt Nam vơi đi khá nhiều. Đến đây, những thành viên của đội tuyển cũng cảm nhận rõ áp lực tại kỳ SEA Games tới.

Trong khi đó, đến lúc này, SEA Games vẫn là đấu trường quan trọng bậc nhất với bóng chuyền Việt Nam. Khi trước, đội tuyển Việt Nam dù không so đọ nổi với Thái Lan nhưng hoàn toàn thảnh thơi khi gặp các đội bóng khác trong khu vực Đông Nam Á. Nhưng sự nổi lên của Indonesia với nhiều vận động viên giỏi, chứ không chỉ có một tay đập Mangalang như trước, đã khiến các nhà quản lý cũng như vận động viên Việt Nam phải dè chừng khi gặp lại đội bóng này ở SEA Games 29.

Vì thế, vấn đề của đội tuyển bóng chuyền nữ quốc gia sau VTV Cup 2017 không phải là hạng 3 chung cuộc mà chính là cơ hội giành huy chương bạc tại SEA Games 29, như Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam đặt mục tiêu, đã không còn nhiều như trước.

Có lẽ, ông Nguyễn Quốc Vũ cảm nhận được áp lực này nên mới chủ động xin rút lui khỏi vị trí huấn luyện viên trưởng đội tuyển nữ quốc gia, dù ông vẫn đầy tự tin với vai trò mới trước VTV Cup 2017. Đến lúc này, người ta mới giật mình nhận ra rằng, không phải bất cứ huấn luyện viên nội nào cũng có thể dẫn dắt đội tuyển nữ giành huy chương bạc SEA Games như quan niệm có từ cả chục năm nay.

Sự trở lại đúng lúc

Việc ông H.Irisawa nhận lời trở lại với bóng chuyền nữ Việt Nam được coi là đúng lúc. Sự “đúng lúc” ở đây được hiểu như là đã có người lấp ngay được vào chỗ trống ở đội tuyển quốc gia sau khi huấn luyện viên Nguyễn Quốc Vũ rút lui. Thực tế, rất khó tìm một huấn luyện viên nội lên nắm đội tuyển quốc gia trong thời điểm này khi SEA Games 29 chỉ còn hơn 20 ngày là khai mạc.

Một huấn luyện viên chưa từng nắm đội tuyển quốc gia, hoặc “ăn dầm ở dề” với đội tuyển sẽ rất khó nắm bắt tình huống cũng như có đủ quỹ thời gian để đặt dấu ấn. Còn những người có khả năng bắt tay được ngay vào công việc ở đội tuyển lại không nhiều. Người đầu tiên được nghĩ ngay đến là ông Thái Thanh Tùng, từng đặt dấu ấn khi dẫn dắt đội tuyển.

Tuy nhiên, lúc này ông Thái Thanh Tùng còn đang bận rộn với công việc quản lý trong vai trò Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Thái Bình. Xa hơn, người ta nghĩ đến huấn luyện viên kỳ cựu Nguyễn Mạnh Hùng – người từng thành công khi dẫn dắt cả đội nam lẫn đội nữ. Tuy nhiên, ông Nguyễn Mạnh Hùng cũng khó mạo hiểm nhận nhiệm vụ khi dàn cầu thủ ở đội tuyển không do ông chọn lựa.

Trước đây, cựu huấn luyện viên đội Thông tin Liên Việt Postbank Phạm Văn Long cũng luôn là ứng cử viên sáng giá. Tuy nhiên, vị huấn luyện viên nổi tiếng nóng tính này từ lâu nay đã không được mời lên tuyển quốc gia vì cá tính của mình.

Thế nên, ông H.Irisawa chấp nhận trở lại Việt Nam cũng khiến nhà quản lý thở phào. Trước khi rời Việt Nam, ông đã được đăng ký vào danh sách Đoàn thể thao Việt Nam dự SEA Games 29. Lúc này, ông đã nhận lời trở lại khiến các nhà quản lý không phải thay đổi so với đăng ký ban đầu dự SEA Games 29. Tất nhiên, đó là tiểu tiết.

Vấn đề chính là đội ngũ cầu thủ hiện tại ở đội tuyển đều do ông tuyển chọn. Ngoài ra, ông cũng sẽ không mất nhiều thời gian để bắt nhịp với công việc ở đội tuyển. Việc ông đưa đội U23 Việt Nam lên hạng ba châu Á năm 2017 cũng giúp ông tạo nên uy tín nhất định với các tuyển thủ, kể cả cách ông rời đội tuyển như vừa rồi làm nhiều người trong đội tuyển thấy hẫng hụt.

Quan trọng hơn cả là Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam đã tìm ra được người dám đứng mũi chịu sào với thành tích của đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam tại SEA Games 29, dù thừa hiểu ông H.Irisawa không phải là sự bảo đảm 100% cho việc giành huy chương bạc ở SEA Games tới.

Đây cũng chỉ là câu chuyện trong một khoảng thời gian nhất định. Về lâu dài, bóng chuyền Việt Nam phải tạo thêm được những huấn luyện viên nội tài năng, đủ tầm dẫn dắt đội tuyển quốc gia. Chỉ như vậy, bóng chuyền Việt Nam mới không lâm vào cảnh khó tìm người dẫn dắt đội tuyển quốc gia như vừa qua.

Ông H.Irisawa sẽ ký hợp đồng 1 năm

Hiện tại, Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam đã chuẩn bị sẵn bản hợp đồng có thời hạn 1 năm cùng mức lương 4.000 USD/ tháng với chuyên gia H.Irisawa. Đây là mức lương được đánh giá là thấp so với khả năng của ông H.Irisawa. Việc đạt được mức lương này là do sự hỗ trợ của Liên đoàn Bóng chuyền Nhật Bản trong việc thuyết phục ông H.Irisawa đến làm việc tại Việt Nam.

Minh Hà

Minh Nhật
.
.
.