Lo ngại COVID-19, nhiều ý kiến đề nghị hoãn Olympic Tokyo 2020

Thứ Bảy, 21/03/2020, 17:06
Dù IOC đã tuyên bố Olympic Tokyo 2020 sẽ vẫn diễn ra theo kế hoạch đã định nhưng đại dịch COVID-19 bùng phát đang khiến có ngày càng nhiều các ý kiến đề nghị hoãn sự kiện này.

Một trong những ý kiến ấy đến từ Hiệp hội bơi lội Quốc gia Mỹ. Theo Marca trong số ra ngày 21/3 cho biết,  người đứng đầu tổ chức này ông Tim Hinchey đã gửi một bức thư lên Ủy ban Olympic và Paralympic nước này trong đó kiến nghị đến đề xuất IOC và Nhật Bản dời lịch Olympic Tokyo sang năm 2021.

"Với những tin tức mà tôi nhận được hàng ngày về tình hình (dịch COVID-19) tại Mỹ và châu Âu thì đây không phải là thời điểm thích hợp cho phép các vận động viên có thể luyện tập bình thường. Những vận động viên bơi lội (Mỹ) luôn sẵn sàng thi đấu với bất cứ đối thủ nào, địa điểm nào, thời gian nào. Tuy nhiên với một cuộc "khủng hoảng sức khỏe toàn cầu" như trong thời điểm này và có thể kéo dài tới mùa hè thì đây không phải thời điểm tốt(để tổ chức thi đấu", ông Hinchey viết trong thư.

Bức thư lên Ủy ban Olympic và Paralympic kêu gọi tổ chức này ủng hộ đề xuất hoãn Thế vận hội 2020 sang năm sau của ông Tim Hinchey.

Lý do được ông Tim Hinchey viện dẫn ra trong bức thư là hiện nay dịch COVID-19 đang tràn lan và có thể tạo ra nguy cơ cho các vận động viên không chỉ của Mỹ mà của cả thế giới nếu Olympic Tokyo vẫn tiến hành theo thời gian đã định (vào mùa hè này). Do đó ông này yêu cầu Ủy ban Olympic và Paralympic ủng hộ hoãn Thế vận hội mùa hè này sang năm 2021.

Kaori Yamaguchi một võ sĩ Judo từng giành được huy chương đồng Olympic năm 1988 cũng bày tỏ những lo lắng về những nguy cơ do đại dịch COVID-19 tới kỳ Thế vận hội ở Tokyo. " Nó "Olympic Tokyo nên hoãn lại trong tình hình hiện tại khi các vận động viên khó lòng có sự chuẩn bị tốt", ông Yamaguchi nói trên Daily Mail vào ngày 21/3.

Nhật Bản và IOC khẳng định Olympic Tokyo 2020 sẽ vẫn bắt đầu như lịch đã định (24/7).

Trước đó cuộc họp các lãnh đạo trong nhóm G7, thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng khẳng định Olympic Tokyo sẽ vẫn diễn ra từ ngày 24-7 đến 9-8-2020 như dự kiến. Tuyên bố của ông Abe được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đề xuất ý kiến nên hoãn Olympic Tokyo đến mùa hè 2021.

 Uỷ ban Olympic thế giới (IOC) cũng khẳng định Olympic Tokyo 2020 vẫn sẽ diễn ra đúng trong khoảng thời gian dự kiến bất chấp những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 trên phạm vi toàn cầu.

Nguyễn Bình
.
.
.