Nốt trầm của bộ môn bắn súng Việt Nam

Thứ Ba, 25/09/2018, 09:33
Giải vô địch bắn súng thế giới 2018 – giải quốc tế quan trọng cuối cùng trong năm của bắn súng thế giới, mới khép lại tại Hàn Quốc đã không mang đến niềm vui cho đội tuyển bắn súng Việt Nam.


Như thế, ở cả hai giải đấu được kỳ vọng nhất trong năm 2018 là ASIAD và Giải bắn súng vô địch thế giới, các xạ thủ Việt Nam đều không thể tạo nên thành tích đáng chú ý. Ở khía cạnh nào đó, năm 2018 như một nốt trầm với các tay súng hàng đầu Việt Nam.

Trắng tay rời Hàn Quốc

Giải bắn súng vô địch thế giới 2018 được xem là sân chơi đỉnh cao nhất trong năm nay của bắn súng thế giới. Khác với các Cúp bắn súng thế giới, giải đấu này luôn quy tụ những xạ thủ mạnh nhất thế giới. Trong khi đó, Cúp bắn súng thế giới thường không đủ những tay súng tốt nhất. Cũng vì vậy, sự danh giá từ những tấm huy chương ở Giải bắn súng vô địch thế giới luôn được đề cao hơn.

Sau khi thi đấu không thành công tại ASIAD 2018 khi chỉ giành 2 HCĐ, bắn súng Việt Nam đã mang đến Hàn Quốc không ít hy vọng. Trong số này, nhà vô địch Olympic 2016 Hoàng Xuân Vinh vẫn được chú ý hơn cả. 

Người ta đã rất chờ đợi Hoàng Xuân Vinh sẽ đứng dậy sau thất bại đáng tiếc tại ASIAD 2018. Ở đó, nhà vô địch Olympic này đã không thể vào chung kết ở nội dung sở trường 10m súng ngắn hơi. Tại vòng loại, anh thua kém về chỉ số phụ, dù cùng bằng điểm, với các xạ thủ xếp thứ 7 và thứ 8 (những vị trí giành quyền vào chung kết). Thất bại ấy để lại nhiều tiếc nuối vì khi vào bài bắn chung kết thì cơ hội chia đều cho cả 8 xạ thủ.

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh lại có một năm thi đấu quốc tế không thành công.

Tại Olympic 2016, Hoàng Xuân Vinh đã chứng tỏ được điều này khi không xếp nhất vòng loại nhưng vẫn giành chiến thắng cuối cùng ở bài bắn chung kết, qua đó giành ngôi vô địch lịch sử tại đấu trường Olympic cho thể thao Việt Nam. 

Sau ASIAD 2018, cũng có ý kiến cho rằng, tuổi tác là rào cản khiến sức chịu đựng cả về tâm lý cũng như thể xác của Hoàng Xuân Vinh không thể theo được sự khắc nghiệt ở những sân chơi đỉnh cao, đầy cân não của môn bắn súng. Tất nhiên, Hoàng Xuân Vinh và những người luôn tin vào tài năng của anh không nghĩ vậy, muốn chứng minh điều ngược lại.

Có điều, Giải bắn súng vô địch thế giới 2018 lại không mang đến niềm vui cho Hoàng Xuân Vinh và một số tay súng chủ chốt khác của đội tuyển Việt Nam. Được thi đấu tại Hàn Quốc, địa điểm tập huấn và thi đấu quen thuộc, nhưng rồi cả đội tuyển với 17 thành viên không thể giành được dù chỉ 1 tấm HCĐ. 

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh chỉ xếp hạng 30 ở nội dung 50m súng ngắn bắn chậm, hạng 14 ở nội dung 10 m súng ngắn hơi sở trường và xếp hạng 17 nội dung 10m súng ngắn hơi hỗn hợp (cùng với Lê Thị Linh Chi). 

Thành tích tốt nhất của Hoàng Xuân Vinh tại giải là đạt 580 điểm tại vòng loại nội dung 10m súng ngắn hơi (tại ASIAD 2018 anh chỉ đạt 579 điểm trong khi ở Olympic 2016 là 581 điểm). Có đến 5 xạ thủ cùng 580 điểm nhưng Hoàng Xuân Vinh xếp cuối do kém về chỉ số phụ. 

Trong khi đó, xạ thủ xếp thứ 8 – vị trí cuối cùng vào bài bắn chung kết, cũng chỉ đạt 581 điểm tại vòng loại. Vì thế, xạ thủ Việt Nam có lý do để tiếc. Tuy vậy, thực tế vẫn là Hoàng Xuân Vinh đã không thể chạm vào tấm huy chương ở giải năm nay dù đã có tiến bộ nhất định về chuyên môn.

Trong khi đó, xạ thủ Việt Nam nổi tiếng khác là Trần Quốc Cường xếp thứ tư ở vòng loại nội dung 10m súng ngắn hơi nhưng rồi cũng không thể giành huy chương khi chỉ xếp hạng 7 ở bài bắn chung kết. Thành tích của Quốc Cường cũng là thành tích tốt nhất của đội tuyển bắn súng Việt Nam tại giải.

Một xạ thủ khác của đội tuyển bắn súng Việt Nam luôn được kỳ vọng là Hà Minh Thành cũng chẳng làm nên bất ngờ ở nội dung 25m súng ngắn bắn nhanh. Anh xếp hạng 25 ở vòng loại và chưa thể thực hiện được ước mơ giành huy chương ở Giải bắn súng vô địch thế giới.

Khi những xạ thủ hàng đầu không thể giành huy chương thì các xạ thủ Việt Nam khác cũng không tạo nên bất ngờ. Vì vậy, bắn súng Việt Nam đành phải tay trắng rời giải. 

Mùa giải sau sẽ khác?

2 năm trước, bắn súng Việt Nam thực sự thăng hoa khi trên các phương tiện thông tin truyền thông dày đặc những dòng ca ngợi chiến tích giành 1 HCV, 1 HCB của Hoàng Xuân Vinh tại Olympic 2016. Ngay lúc ấy, những người trong nghề đã tính tới một giai đoạn đi xuống về mặt kết quả của đội tuyển trong tương lai. 

Bản thân huấn luyện viên trưởng đội tuyển Nguyễn Thị Nhung cũng phải “hướng” dư luận rằng thành tích của bắn súng nói chung và Hoàng Xuân Vinh nói riêng cũng có chút may mắn bên cạnh nỗ lực của vận động viên. 

Và rằng, làng bắn súng thế giới cũng như châu Á không thiếu tay súng ngang đẳng cấp với Hoàng Xuân Vinh. Cho nên thành bại tại mỗi cuộc đấu bắn súng đều xảy đến trong tích tắc. Không kể, các tay súng Việt Nam vẫn còn khó khăn về điều kiện tập huấn trong nước cũng như thi đấu quốc tế. 

Việc không có trường bắn điện tử khiến đội tuyển phải đi tập huấn nước ngoài nhằm có điều kiện tập luyện sát với thực tế thi đấu. Điều đó ảnh hưởng khá nhiều đến tâm lý của những xạ thủ lớn tuổi, đã lập gia đình. Tất nhiên, đây không phải là lý do chính. Trong mỗi thành công hay thất bại ở môn bắn súng, bản lĩnh, độ lỳ vẫn là yếu tố quyết định đối với các xạ thủ hàng đầu.

Đến lúc này, bắn súng Việt Nam đã phải tính đến những mục tiêu trong năm 2019 trong đó có SEA Games 30 và cả Olympic 2020. Câu hỏi về việc Hoàng Xuân Vinh có còn tiếp tục thi đấu nữa hay không đã được đặt ra. Tuy nhiên, nếu không có thay đổi, xạ thủ này vẫn sẽ gắn bó với đội tuyển để chứng minh rằng có thể đứng dậy sau những giải đấu kém thành công vừa qua. 

Ngoài ra, kinh phí tập huấn, thi đấu quốc tế cho bắn súng Việt Nam cũng không hẳn là vấn đề. Đội tuyển bắn súng vẫn là “con cưng” của thể thao Việt Nam nên sẽ được tạo điều kiện tối đa. Không kể, bắn súng Việt Nam cũng đang nhận được sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp. Việc đội tuyển được 7 doanh nghiệp treo thưởng tới trên 2,1 tỷ đồng cho tấm Huy chương vàng ở ASIAD 2018 vừa qua là ví dụ rõ nhất.

Đã qua giai đoạn người trong nghề mong nhìn thấy Hoàng Xuân Vinh lùi lại một bước về kết quả thi đấu từ sau Olympic 2016 để có thêm động lực thi đấu. Giờ thì thất bại cũng đã đủ. Cũng đã đến lúc bắn súng Việt Nam phải chứng minh rằng có đủ lực để bước qua “nốt trầm” của mình trong mùa thi đấu 2018 này.

Khó góp mặt ở các cuộc bầu chọn

Với thành tích trong năm 2018, ngay từ lúc này bắn súng Việt Nam đã được dự báo là khó có huấn luyện viên hay xạ thủ góp mặt ở danh sách cuối cùng của những cuộc bầu chọn năm trong làng thể thao Việt Nam năm 2018. 

Giải vô địch thế giới được xem là cơ hội cuối để bắn súng Việt Nam hy vọng có huấn luyện viên hoặc vận động viên trong danh sách trên. Tuy nhiên, khi trắng tay tại giải này thì hy vọng trên của bắn súng Việt Nam cũng tắt ngấm.

Minh Khuê

Minh Hà
.
.
.