Những thử thách của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2018

Thứ Bảy, 08/09/2018, 09:11
Theo lịch, để chuẩn bị cho Giải vô địch bóng đá các quốc gia Đông Nam Á - AFF Cup 2018 sẽ diễn ra vào đầu tháng 11 tới, phải đến ngày 11-10, đội tuyển Việt Nam mới hội quân. 

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, các đội tuyển như Lào, Campuchia đều đã hội quân và có những bước chuẩn bị đầy bất ngờ với sự đầu tư lớn.

Ở AFF Cup 2018, đội tuyển quốc gia Việt Nam sẽ nằm ở bảng A cùng với các đội tuyển: Malaysia, Myanmar, Campuchia và Lào. Nhìn vào thực lực và truyền thống, cùng với Malaysia, đương nhiên Việt Nam là một trong 2 đội mạnh nhất bảng đấu này. Tuy nhiên, với những sự đầu tư và phát triển rất mạnh trong thời gian vừa qua, 3 đội bóng còn lại của bảng đấu: Myanmar, Campuchia và Lào là những đội bóng giờ đây không dễ bị bắt nạt.

Trong 5 năm trở lại đây, cùng với sự hội nhập và phát triển của đất nước Myanmar, các đội tuyển bóng đá của quốc gia này đã có những tiến bộ rất quan trọng, đặc biệt là bóng đá trẻ. Các lò đào tạo bóng đá bắt đầu được mở ra và đi theo hướng chuyên nghiệp để rồi cung cấp nhiều cầu thủ trẻ có chất lượng chuyên môn cao.

Đội tuyển Việt Nam được đánh giá là ứng viên hàng đầu cho chức vô địch AFF Cup 2018.

Tháng 4 năm 2014, U19 Myanmar đã gây bất ngờ khi thắng U19 Nhật Bản 1-0. Đến tháng 8 năm 2014, đội hình U19 Việt Nam khi đó với những Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh đã để thua U19 Myanmar với tỉ số 4-3. Và gần đây nhất, tại trận bán kết Giải U19 Đông Nam Á diễn ra vào ngày 12-7 vừa qua, U19 Myanmar đã đánh bại U19 Thái Lan để hiên ngang tiến vào trận chung kết.

Do công tác đào tạo trẻ khá tốt nên giờ đây, đội tuyển quốc gia Myanmar cũng được cung cấp nhiều cầu thủ rất chất lượng, tạo thành một đội bóng không dễ bị đánh bại. Họ có thể đe dọa ngay cả những “ông kẹ” của bóng đá khu vực như Thái Lan, trong đó có Việt Nam.

Cùng với Myanmar, gần đây, đội tuyển quốc gia Campuchia và Lào đã được đầu tư rất mạnh mẽ. Cách đây ít ngày, đội tuyển Campuchia đã hội quân chuẩn bị cho AFF Cup 2018 với sự huấn luyện và dẫn dắt của ngôi sao Honda người Nhật Bản. Liên đoàn bóng đá Campuchia đã tỏ ra rất trân trọng và tạo mọi điều kiện để Honda huấn luyện đội tuyển của nước mình vì mục tiêu AFF cup 2018.

Honda là cầu thủ quốc tế với sự nghiệp khá lừng lẫy. Anh đã từng thi đấu cho nhiều CLB lớn như AC Milan (của Italia) và vừa cùng đội tuyển Nhật Bản lọt vào đến vòng 16 đội của World Cup 2018 tại Nga. 

Với thực lực và kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao quốc tế của mình, chắc chắn Honda sẽ biết cách để củng cố và phát triển đội tuyển Campuchia hướng tới những mục tiêu quan trọng tại AFF Cup 2018 lần này, trong đó có việc đánh bại đội bóng cùng bảng Việt Nam.

Bên cạnh đó, trong mấy năm trở lại đây, bóng đá Lào cũng có những bước phát triển nhất định với sự đầu tư và tập luyện bài bản. Cách đây ít ngày, đội tuyển quốc gia Lào cũng đã hội quân và lên đường sang tập huấn tại Barcelona (Tây Ban Nha), một trong những trung tâm huấn luyện hàng đầu thế giới.

Mới đây, phát biểu trước báo giới, người được ví là “Messi” của bóng đá Lào - tiền đạo Soukaphone Vongchiengkham chia sẻ: “Việt Nam là một đội bóng rất mạnh, sở hữu nhiều cầu thủ giỏi trong đội hình với khả năng chơi bóng đầy kỹ thuật. Trận đấu vào ngày 8-11 gặp đội tuyển Việt Nam sẽ rất khó khăn với chúng tôi. Tuy nhiên, tôi muốn cùng đội bóng của mình giành chiến thắng”.

Cuối cùng, đối thủ sừng sỏ nhất của đội tuyển Việt Nam ở bảng A giải AFF cup lần này chính là đội tuyển quốc gia Malaysia. Tại ASIAD 2018 vừa qua, đội tuyển Olympic Malaysia đã gây sốc khi thắng đội tuyển Olympic Hàn Quốc với 8 tuyển thủ quốc gia xứ Kim Chi trong đội hình với tỉ số 2-1. Ở giải trẻ, U19 Malaysia cũng vừa đánh bại đội tuyển rất mạnh U19 Myanmar ở giải U19 Đông Nam Á trong trận chung kết vào ngày 15-7-2018 để lên ngôi vô địch với tỉ số 4-3.

Tại trận bán kết lượt về AFF Cup 2014, chính đội tuyển Malaysia đã đánh bại đội tuyển Việt Nam với tỉ số 4-2 để loại Công Vinh và các đồng đội với tổng tỉ số 5-4. 

Phải đến AFF Cup 2016, đội tuyển Việt Nam mới nhọc nhằn trả lại được món nợ này với Malaysia khi thắng họ ở vòng bảng với tỉ số tối thiểu 1-0. Nhưng chiến thắng đó không tạo ra khoảng cách trình độ quá lớn giữa 2 đội tuyển.

Tôn trọng đối thủ là điều rất cần thiết nhưng ở thời điểm hiện tại, đội tuyển Việt Nam cùng với Thái Lan vẫn là những ứng viên hàng đầu cho chức vô địch AFF Cup 2018. 

Chúng ta không chỉ thành công trong các giải trẻ với ngôi vị Á quân VCK U23 châu Á trong tháng 1 vừa qua và lọt vào đến trận bán kết ASIAD 2018 cách đây ít ngày, đội tuyển quốc gia của chúng ta ở thời điểm hiện tại đang có những nhân tố rất tốt ở cả 3 vị trí trong đội hình.

Ở vị trí thủ môn, đương nhiên Bùi Tiến Dũng bắt rất tốt và năng lực của anh được thừa nhận, nhưng có người còn được đánh giá cao hơn anh ở vị trí gác đền, đó chính là Đặng Văn Lâm (CLB Hải Phòng). Ở vị trí trung vệ, đương nhiên Duy Mạnh, Đình Trọng, Tiến Dũng là những trung vệ thép nhưng Quế Ngọc Hải sẽ là thủ lĩnh nơi hàng phòng ngự.

Tương tự như vậy, ở tuyến giữa, chắc chắn những Xuân Trường, Đức Huy là những cầu thủ tài hoa, nhưng bên cạnh họ, còn có những tuyển thủ rất bản lĩnh khác là Ngô Hoàng Thịnh, Đỗ Hùng Dũng, Vũ Minh Tuấn. Ở hàng tấn công, những Văn Quyết, Công Phượng, Văn Toàn, Hà Đức Chinh, Quang Hải đang là các nhân tố hàng đầu của bóng đá Việt Nam, thậm chí là của khu vực Đông Nam Á.

Trong lịch sử ở giải đấu này, chúng ta mới chỉ duy nhất 1 lần đăng quang ngôi vô địch tại Mỹ Đình vào năm 2008 với bàn thắng bằng đầu quý hơn vàng của Công Vinh. Lần gần đây nhất, tại AFF Cup 2016, chúng ta cũng chỉ về đích cùng vị trí thứ 3.

Hi vọng là với nhân sự tốt cùng sự chuẩn bị kỹ lưỡng của Ban huấn luyện và tài “phù thủy” của HLV Park Hang-seo, đội tuyển Việt Nam sẽ dâng cao chức vô địch AFF Cup 2018 để mang về vinh quang cho Tổ quốc, thỏa khát khao cháy bỏng của toàn thể người hâm mộ bóng đá nước nhà.


Vũ Cảnh
.
.
.