Những nỗ lực cho SEA Games 29 thành công của nước chủ nhà

Thứ Bảy, 12/08/2017, 09:20
Bỏ lại những tai tiếng xoay quanh thể thức bốc thăm môn bóng đá nam gây rất nhiều tranh cãi, nước chủ nhà SEA Games 29 Malaysia đang có những công tác chuẩn bị hết sức nghiêm túc khi ngày hội thể thao khu vực đang đến rất gần.

Ấn tượng từ giây phút đầu

Ủy ban tổ chức SEA Games (MASOC) đã ký gói tài trợ vàng với hãng hàng không Berhad (MAHB) trị giá 1,6 triệu USD để triển khai chương trình quảng bá SEA Games 29 tại bốn sân bay (bao gồm ba sân bay quốc tế) – những cửa ngõ đón khách du lịch trong ngoài nước tới Malaysia theo dõi SEA Games 29.

Công tác chuẩn bị đã bắt đầu từ tháng ba năm nay, với mục đích đưa hình ảnh của giải đấu nói riêng và đất nước Malaysia tới gần hơn với công chúng. Các màn hình lớn phát sóng trực tiếp các sự kiện SEA Games đã được bố trí khắp sân bay. Ngoài ra, tại hai sân bay quốc tế Kuala Lumpur 1&2, MAHB sẽ xây dựng những khu vực fanzone dành riêng cho các tín đồ thể thao theo mô hình kiến trúc của phòng chờ VIP. Khách hàng không phải chịu thêm bất kỳ chi phí nào cho chuyến bay của mình.

“Góc SEA Games” sẽ là một đặc sản khác, trang trí theo phong cách của quầy thông tin tại các tàu bay. Tờ rơi, áp phích, sổ tay cẩm nang và cả những trò chơi tương tác lấy phần thưởng sẽ xuất hiện tại khu vực này.

“Chúng tôi muốn bất kỳ ai tới Malaysia trong thời gian này đều biết tới sự kiện thể thao lớn nhất khu vực”, Nik Anis – Giám đốc khối truyền thông và quảng cáo của MAHB chia sẻ trên nhật báo Astroawani.

Chuẩn chỉ từ chuyện ăn ở

Nơi ăn chốn ở luôn đóng vai trò tối quan trọng tới thành tích của VĐV.

Để đảm bảo các VĐV toàn tâm toàn ý tới công việc chuyên môn, MASOC đã thông qua kế hoạch “đồng bộ hóa” các tiêu chuẩn tiện nghi sinh hoạt cho toàn bộ VĐV, HLV, bác sỹ và các nhân vật liên quan tham gia SEA Games 29.

Theo thông tin chính thức từ Chủ tịch Hội đồng MASOC - ông Datuk Seri Zolkples Embong, các đoàn thể thao không được phép tự ý mang đầu bếp riêng sang Malaysia. 11 đoàn sẽ dùng bữa theo tiêu chuẩn Olympic với thực đơn đồng nhất tại 10 khách sạn 5 sao khác nhau, tránh tình trạng ngộ độc ngoài ý muốn hoặc thiếu chất.

“Tất cả thực phẩm sử dụng tại SEA Games 29 đều được sàng lọc và kiểm tra kỹ càng”, ông Embong khẳng định trên Straittimes. Trong trường hợp VĐV muốn mang đồ ăn nhanh chống đói từ quê nhà sang, phải được sự đồng ý bằng văn bản của Bộ Y tế Malasyia (MOH).

Mỗi đoàn thể thao sẽ được bố trí sử dụng một khách sạn cao cấp gồm đầy đủ tiện nghi như TV, tủ lạnh, điều hòa và phòng tắm tiêu chuẩn. Riêng khách sạn “Quảng trường Berjaya” sẽ là nơi lưu trú của hai đoàn thể thao nhờ diện tích, không gian sử dụng vượt trội.

Như vậy, 4.888 VĐV của 11 đoàn thể thao sẽ được đối xử công bằng ở mọi điều kiện, hoàn cảnh sinh hoạt, đảm bảo tinh thần “fairplay”.

Lễ xuất quân SEA Games 29 của đoàn thể thao Malaysia.

Mạnh dạn tiên phong

Malaysia không hề xem nhẹ SEA Games trong bối cảnh các quốc gia Đông Nam Á liên tục chuyền qua lại “quả bóng trách nhiệm” trong việc đăng cai kỳ đại hội tiếp theo.

Cuối năm ngoái, Ủy ban Olympic châu Á đã vận động, kêu gọi mở rộng ngôi nhà chung châu Á ở các mặt trận vốn xưa nay không phải thế mạnh của người Á Đông, mà cụ thể là những môn thể thao trên băng.

Khí hậu nhiệt đới và đặc thù thể hình của khu vực Đông Nam Á chưa từng là điều kiện lý tưởng phát triển thể thao trên băng. Đó là lý do mà phần lớn các quốc gia khối ASEAN đều thờ ơ với ý tưởng trên (dù có tham dự cũng chỉ là trên tinh thần học hỏi, chơi cho biết). Ngoại trừ Malaysia.

Từ SEA Games hồi 2015, Malaysia đã vận động đưa những môn thể thao trên băng cơ bản vào chương trình đại hội. Tới năm nay, họ đã đầu tư 7 triệu USD xây sân băng chuẩn Olympic tại Kuala Lumpur, để thử nghiệm 3 môn thể thao khúc côn cầu, trượt ván tốc độ và trượt băng nghệ thuật.

Đó là những tín hiệu đầy tích cực và đáng hoan nghênh từ nước chủ nhà Malaysia, khi SEA Games đang ở thời kỳ bão hòa sau quá nhiều tranh cãi kéo dài hàng thập kỷ về sự thiếu minh bạch và quan liêu trong khâu tổ chức.

Kỷ luật là trên hết

Vào sáng hôm qua (11-8), đoàn thể thao Malaysia đã làm lễ xuất quân SEA Games 29 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Putrajaya, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Datuk Seri Najib Tun Razak và Bộ trưởng Bộ Thanh niên và Thể thao, ông Khairy Jamaluddin. Mục tiêu của nước chủ nhà là 111 huy chương vàng (HCV) (và 103 HCV ở hạng mục Para Games).

Phát biểu tại buổi lễ, Datuk Marina Chin – Trưởng đoàn thể thao Malaysia tuyên bố nước chủ nhà sẽ thi đấu trên tinh thần cạnh tranh nhưng công bằng, không bất chấp mọi giá để đạt chỉ tiêu huy chương.

“Tôi không tạo ra áp lực phải giành giải cho bạn VĐV nào. Mục tiêu của người làm nghề là nâng cao năng lực, trình độ cho VĐV”, ông Chin tuyên bố.

Trước ngày khởi tranh, Ủy ban Olympic Malaysia đã có những động thái mạnh mẽ củng cố quan điểm trên. Họ cần thành tích, nhưng là dựa trên nền tảng năng lực thật sự và sự tận tâm của VĐV.

Bất kỳ ai có dấu hiệu chống đối, vô kỷ luật sẽ bị tước quyền tham gia tranh tài dù đó có là đương kim vô địch SEA Games hay ngôi sao trên tuyển. Komalam Shally – niềm hy vọng vàng của điền kinh Malay ở nội dung 4x100m tiếp sức – là một ví dụ điển hình.

Dù mới phá kỷ lục quốc gia tại Thái Lan hồi tháng 6, nhưng Komalam được cho là có dấu hiệu không tuân thủ giáo án của HLV ĐTQG và gây mất đoàn kết nội bộ. Dưới chỉ đạo của Bộ trưởng, Liên đoàn Điền kinh MAF, Hội đồng Thể thao quốc gia NSC và Ủy ban Olympic OCM đã họp bàn, thống nhất thông qua quyết định đình chỉ thi đấu với Komalam, coi đó là bài học làm gương.

Khải Huyền

Đơn Ca
.
.
.