Nhiệm vụ đặc biệt của Văn Hậu trước tuyển Malaysia

Thứ Tư, 09/10/2019, 08:07
Malaysia đã thay đổi nhiều so với trận chung kết AFF Cup 2018. Đoàn quân của HLV Tan Cheng Hoe có những bổ sung chất lượng về mặt nhân sự, đồng thời những trụ cột của họ đều đang có phong độ tốt. Thầy trò Park Hang-seo cần phải có được sự chuẩn bị tốt nhất cho cuộc đối đầu tại Mỹ Đình trước một đối thủ đáng gờm và tràn đầy tự tin.

Nhiệm vụ thoát pressing

Malaysia ưa thích lối chơi pressing tầm cao. Mỗi khi đối thủ phát bóng từ vòng cấm, có tới 6 cầu thủ của họ sẵn sàng dâng cao để tạo sức ép dữ dội theo chiều ngang sân. Lối chơi này đã khiến UAE, một đội bóng mạnh của châu Á, gặp nhiều khó khăn.

HLV Tan Cheng Hoe có lẽ sẽ không thay đổi cách tiếp cận này tại Mỹ Đình, bởi pressing tầm cao vừa giúp Malaysia hạn chế khả năng triển khai bóng từ tuyến dưới của Việt Nam, vừa có thể khai thác những sai lầm cá nhân của hàng thủ đội chủ nhà.

Như vậy, hàng thủ và cặp tiền vệ trung tâm của ĐT Việt Nam sẽ phải đối phó với áp lực ở cường độ cao của Malaysia. Các trung vệ, hậu vệ biên và bộ đôi ở tuyến giữa cần phải thi đấu tỉnh táo, hạn chế sai lầm ở mức tối đa nếu không muốn phải trả giá đắt.

Quế Ngọc Hải, Duy Mạnh và Bùi Tiến Dũng nhiều khả năng sẽ là bộ ba đứng trước mặt thủ thành Văn Lâm. Họ sẽ là những người đầu tiên nhận quả bóng và phải nhanh chóng ra quyết định để đưa bóng khỏi vị trí nguy hiểm, hoặc đưa ra biên cho cầu thủ chạy cánh, hoặc chuyền lên cho các tiền vệ tổ chức, hoặc phất dài lên tuyến trên.

Làm thế nào để hạn chế sai lầm nhưng không để đứt gãy lối chơi là nhiệm vụ quan trọng nhất của trận đấu tới. ĐT Việt Nam rõ ràng không có lợi thế với những cú phất dài vượt tuyến, đoàn quân của HLV Park Hang-seo nguy hiểm nhất với những tình huống phản công chớp nhoáng mà chìa khóa nằm ở những đường chuyền tinh tế, sắc nét của cặp tiền vệ trung tâm và nhạc trưởng Quang Hải.

Tất nhiên muốn chuyền bóng thì phải có bóng trước đá. Tuấn Anh, Hùng Dũng hay Huy Hùng trong vài buổi tập gần đây đã luyện tập rất kỹ những đường chuyền ở tốc độ cao trong phạm vi ngắn. Đó vừa là cách thoát pressing hiệu quả, vừa tạo ra những cơ hội phản công nhanh dựa vào khả năng bứt tốc ấn tượng của Văn Toàn.

Khi Malaysia dâng cao pressing, đồng nghĩa với việc hàng thủ của họ không được che chắn cẩn thận. Cặp trung vệ Shahrul Saad và Adam Nor Azlin không mạnh về tốc độ sẽ là điểm yếu chết người của “Những chú hổ”. Nếu ĐT Việt Nam nhuần nhuyễn trong việc chuyển trạng thái nhanh nhất từ phòng ngự sang phản công, đặt hàng thủ Malaysia vào thế bị đánh vỗ mặt thì việc tiếp cận khung thành của Farizan là không mấy khó khăn.

Văn Hậu có thể là chìa khóa cho lối chơi của ông Park Hang-seo.

“Chiến trường” ở đường biên

“Đòn hiểm” của Malaysia là những tình huống lên bóng bên hành lang phải, nơi họ có đến hai cầu thủ nhập tịch là hậu vệ Matthew Davies và tiền vệ Sumareh. Matthew Davies có khả năng leo biên vô cùng ấn tượng, rất giỏi khai thác hành lang trong nằm giữa trung vệ và hậu vệ biên của đối phương. Nền tảng thể lực sung mãn và tốc độ của Sumareh cũng là vấn đề lớn với bất cứ cầu thủ phòng ngự nào.

Bàn mở tỷ số của Malaysia ở UAE đến từ một tình huống chồng biên điển hình giữa Sumareh và Davies. Sumareh có bóng sát biên dọc, chờ Davies bứt tốc rồi thả bóng xuống cho hậu vệ phải này xuyên phá khoảng trống của đối thủ trước khi căng ngang cho Syafiq băng vào đánh đầu. 4/6 bàn thắng của Malaysia trong trận đấu với Sri Lanka vừa qua đến từ hành lang cánh phải.

Đáng chú ý, tiền vệ trái Safawi Rasid cũng thường xuyên đổi cánh với Sumareh để tạo đột biến. So với Sumareh, Safawi Rasid không mạnh mẽ bằng nhưng có phần khéo léo hơn.

Bịt được hành lang cánh phải của Malaysia là triệt tiêu hơn một nửa sức mạnh của họ. Trong tay HLV Park Hang-seo có nhiều lựa chọn cho vị trí chạy biên trái như Hồng Duy, Văn Thanh nhưng không ai đáng tin cậy hơn Đoàn Văn Hậu. Hậu vệ đang chơi cho SC Heerenveen đủ sức để bịt chặt hành làng cánh trái của ĐT Việt Nam với đẳng cấp của mình.

Nhưng vấn đề nằm ở chỗ Văn Hậu là cầu thủ hội quân muộn nhất của ĐT Việt Nam. Anh chỉ có mặt trước trận đấu với Malaysia vỏn vẹn 2 ngày. Chuyến bay dài từ châu Âu về có thể ảnh hưởng ít nhiều đến thể lực của cầu thủ sinh năm 1999, bên cạnh đó anh cũng không có nhiều thời gian để tập luyện cùng các đồng đội.

Mặc dù vậy với tính toán của thầy Park, Văn Hậu vẫn sáng cửa đá chính bởi so với Văn Thanh và Hồng Duy, hậu vệ gốc Thái Bình đem đến sự yên tâm hơn. Hồng Duy sẽ gặp nhiều khó khăn nếu phải đọ sức với Sumareh vượt trội thể hình và thể lực, trong khi Văn Thanh chưa lấy lại 100% phong độ sau chấn thương.

Một phương án khác là Văn Hậu có thể được xếp đá ở vị trí trung vệ lệch trái để thay thế Bùi Tiến Dũng không mạnh về tốc độ và khả năng xoay xở. Như đã nói ở trên, việc thoát pressing mang ý nghĩa quan trọng nhất với ĐT Việt Nam trong trận đấu tới. Nếu xếp Văn Hậu đá trung vệ lệch trái, Văn Lâm sẽ có thêm một sự lựa chọn an toàn để chuyền bóng bởi xét về kỹ năng xử lý tình huống và phát động tấn công, không có hậu vệ nào so sánh được với Văn Hậu ở thời điểm này.

Đổi sân vì sợ lộ bài

HLV Park Hang-seo đã yêu cầu tập kín trong buổi tập chiều 8-10 để chốt lại phương án chiến thuật cho trận đấu với Malaysia sắp tới.

Theo kế hoạch ban đầu, ĐT Việt Nam sẽ tập tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam. Tuy nhiên vì không muốn lộ bài khi tập luyện bên cạnh Malaysia, HLV Park Hang-seo đã yêu cầu VFF đổi địa điểm đến sân Hàng Đẫy

Ngày 7-10, Malaysia có mặt tại sân Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam trước 20 phút so với lịch tập. Đây là thời điểm mà thầy trò Park Hang-seo đang vào cuối buổi tập chiến thuật. HLV Hàn Quốc đã rất tức giận và yêu cầu các cầu thủ đội khách ở nguyên trên xe buýt cho đến khi ĐT Việt Nam tập luyện xong.

10h ngày 8-10, hậu vệ Đoàn Văn Hậu đã có mặt ở khách sạn Crowne Plaza để hội quân với đội tuyển Việt Nam. Anh cho biết mình khá mệt do di chuyển quãng đường dài nhưng có đủ thể lực để lập tức bước vào trận đấu với Malaysia.

Đơn Ca
.
.
.