Vấn đề của huấn luyện viên trưởng Đội tuyển Việt Nam Nguyễn Hữu Thắng:

Trước AFF Suzuki Cup: Mất một quân bài?!

Thứ Năm, 17/11/2016, 08:09
Hai ngày trước khi chính thức gút danh sách 23 cầu thủ cuối cùng tham dự AFF Suzuki Cup, HLV trưởng Đội tuyển Việt Nam Nguyễn Hữu Thắng nhận một hung tin: chấn thương của tiền vệ Nguyễn Tuấn Anh nghiêm trọng hơn dự đoán trước đó, và vì thế nguy cơ lỡ giải là sự thật!


Tuấn Anh đã bị chấn thương đầu gối trong quá trình khoác áo CLB Yokahama (Nhật Bản), và khi cùng Đội tuyển di chuyển xuống Cần Thơ, đá trận giao hữu cuối cùng trước khi lên đường sang Myanmar, chấn thương này tái phát.

Thoạt tiên, HLV Nguyễn Hữu Thắng giấu kín mức độ nghiêm trọng của chấn thương này, và vẫn mang Tuấn Anh lên đường tới Myanmar với niềm tin rằng anh có thể bình phục, ít nhất là sau vòng đấu bảng.

Nhưng những ngày đầu tiên ở Myanmar, khi Tuấn Anh chỉ có thể ngồi ở khách sạn, chứ không tham gia các buổi tập cùng các đồng đội thì lý do thật sự đã được hé ra cho báo giới: đầu gối Tuấn Anh có dịch, và những tiểu phẫu nhanh của đội ngũ bác sĩ Đội tuyển không chắc giúp mọi chuyện đi đúng hướng.

Nếu mất Tuấn Anh thì đấy sẽ là một trong những mất mát lớn nhất của HLV Nguyễn Hữu Thắng lúc này. Trận giao hữu Việt Nam - CHDCND Triều Tiên, Tuấn Anh đá chính, bên cạnh người bạn thân của mình ở lò Hoàng Anh Gia Lai JMG Xuân Trường, và sự phối hợp nhịp nhàng, ăn ý giữa Tuấn Anh với Xuân Trường ra sao là điều ai cũng rõ.

Có Tuấn Anh, Xuân Trường, HLV Nguyễn Hữu Thắng yên tâm với sơ đồ chiến thuật 4-1-4-1 yêu thích của mình, với một tiền vệ phòng ngự duy nhất là Hoàng Thịnh. Đã có những phân tích rằng khi Đội tuyển cần một lực lượng mạnh nhất thì cái "tam giác vàng" giữa sân, nơi Hoàng Thịnh là đáy, Tuấn Anh, Xuân Trường là hai đỉnh đóng một vai trò thiết yếu trong việc tổ chức lối chơi. Vắng một trong ba cái đỉnh tam giác ấy, khu trung tuyến có vấn đề.

Trong sự nghiệp của mình, tính đến lúc này Tuấn Anh (giữa) luôn phải “đánh đu” với nhiều chấn thương. Ảnh: H.M

Khi không có Tuấn Anh, HLV Nguyễn Hữu Thắng từng xoay cái đội hình 4-1-4-1 sang 4-4-1-1 với các cặp bài ở khu trung tâm lần lượt là Xuân Trường - Trọng Hoàng và Xuân Trường - Hoàng Thịnh, nhưng rõ ràng là những phương án đó đều thiếu trên hụt dưới khá nhiều. Thế nên, nếu quả đúng là Tuấn Anh không kịp bình phục thì HLV Nguyễn Hữu Thắng sẽ "lỡ" rất nhiều đường binh.

Trước thềm SEA Games 28, năm 2015, Tuấn Anh cũng từng bị chấn thương, và không thể cùng Đội tuyển U.23 Việt Nam tham dự sân chơi khu vực. Tuy nhiên, phải thấy rằng khi ấy, dưới trướng của thầy Nhật Toshiya Miura, vai trò của Tuấn Anh nói riêng và những cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai nói chung là rất mờ nhạt.

Trước đó, ở vòng loại giải U.23 châu Á, ông Miura từng để Tuấn Anh vào sân, nhưng trong cái sơ đồ 4-4-2 với những pha bóng dài bóng bổng với mình, Tuấn Anh giống như người lạc lối. Vì vậy sự vắng mặt của Tuấn Anh ở SEA Games 28 không ảnh hưởng nhiều tới kết cấu Đội tuyển và lối chơi chung mà Toshiya Miura xây dựng.

Nó khác và khác rất nhiều so với sự vắng mặt lúc này (nếu thực sự xảy ra) - sự vắng mặt vào phút chót của một trong những quân bài mà HLV Nguyễn Hữu Thắng dồn vào đó rất nhiều hy vọng. Một mặt vẫn mong điều thần kỳ sẽ đến với Tuấn Anh, để nếu trót lỡ 3 trận vòng bảng AFF Suzuki Cup thì cũng kịp trở lại ở vòng bán kết (trong trường hợp Đội tuyển vào bán kết), một mặt cũng hy vọng là HLV Nguyễn Hữu Thắng có thể tìm ra những phương án vá víu tốt nhất có thể, trong trường hợp không thể sử dụng được một “quân át” trong “ván bài định mệnh” của ông!

Capello chọn Chelsea, không chọn Liverpool

Trong một chương trình truyền hình mới đây, cựu HLV trưởng ĐT Anh Fabio Capello đã đưa ra những đánh giá thẳng thắn và thú vị về cuộc đua vô địch giải ngoại hạng Anh mùa này. Ông cho biết, mình rất ấn tượng với lối chơi tấn công rực lửa, giàu tính cống hiến của Liverpool, và khẳng định CLB này xứng đáng với vị trí số 1 trên bảng tổng sắp lúc này.

Nhưng vấn đề là: "Không biết họ có thể tiếp tục chơi bùng nổ như thế đến bao giờ? Và để đi đường xa, giành mục tiêu chiến lược thì đội bóng có hàng phòng ngự chắc chắn, khó đánh bại dễ thành công hơn" - ông phân tích.

Chính từ hai điều này mà Capello lại đặt niềm tin vào Chelsea - đội đang đứng thứ 2, với 1 điểm ít hơn so với Liverpool. Capello đánh giá rất cao những người mà người đồng hương của mình - HLV Antonio Conte làm được ở Chelsea, và cho biết: "Ghi bàn vào lưới Chelsea lúc này là một điều cực kỳ khó khăn".

Trong cuộc trả lời phỏng vấn này, Capello chỉ nói nhiều đến Liverpool và Chelsea, chứ không đả động tới các CLB đại gia khác như Arsenal, hay Man xanh, Man đỏ, có lẽ trong mắt ông chức vô địch nước Anh năm nay khó thoát khỏi tay của một trong hai đội này?

Tuấn Thành

Không lo lắng

Mặc dù cầu thủ chủ chốt Nguyễn Tuấn Anh gặp chấn thương nặng, và phải đối diện với một vài vấn đề không như ý trong chuyện ăn ở tại Myanamr (khách sạn do ban tổ chức bố trí không có phần tập gym), nhưng HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng cho biết ông không có gì phải lo lắng cả.

Lý do là: "Chúng ta đã có một quá trình chuẩn bị không quá dài, nhưng cũng không quá ngắn. Sau quá trình đó, lối chơi đã định được hình rõ, vấn đề chỉ là hy vọng các cầu thủ có thể lực tốt nhất, tâm lý hưng phấn nhất trước khi vào giải. Và hiện tại tôi đang thấy một tinh thần rất tốt của các học trò" - ông Thắng nói!                                       

Ngọc Anh

Hoàng Anh
.
.
.