Lời xin lỗi của Sầm Ngọc Đức

Thứ Tư, 25/07/2018, 09:12
Pha phá bóng thẳng chân và triệt hạ với Thế Hưng (Than Quảng Ninh) của Sầm Ngọc Đức ở vòng 20 V.League 2018 khiến tất cả không khỏi rùng mình.

Đó là tình huống diễn ra trong hiệp 2 khi CLB TPHCM vẫn đang dẫn đội khách 2-1. Sầm Ngọc Đức trong pha bóng đi hơi quá đà đã quyết định phá bóng thẳng chân và triệt hạ cầu thủ Thế Hưng của Than Quảng Ninh đang trên đà lao xuống truy cản. Hành vi bạo lực của Ngọc Đức ngay lập tức khiến anh phải nhận thẻ đỏ trực tiếp từ trọng tài chính Trần Văn Lập.

Sau đó, Đức đã lên tiếng xin lỗi về hành vi của mình với báo chí rằng: “Vào lúc này tôi không dám bao biện gì vì hành vi của mình là đáng chê trách. Tôi lúc này rất hối hận và chấp nhận mọi án phạt từ Ban Kỷ luật VFF cũng như khiển trách từ người hâm mộ. Tôi sẽ cố gắng vượt qua điều tồi tệ này. Chỉ mong mọi người sẽ cho tôi cơ hội để chứng tỏ lại mình ở những trận đấu sau đó. Đây là bài học quá lớn với cá nhân tôi”.

Không biết bao nhiêu lần Đức lên tiếng xin lỗi về hành vi chơi bóng thô bạo của mình. Không biết bao nhiêu lần anh xin tha thứ và làm lại. Thế rồi, rốt cục, mọi chuyện vẫn đâu lại vào đó. Nhìn lại những hình ảnh, vụ việc phản cảm của Sầm Ngọc Đức, nếu chỉ phạt và xin lỗi thôi thì quá dễ với anh.

Chỉ trong vòng 1 năm, Sầm Ngọc Đức đã có 3 cú vào bóng triệt hạ đồng nghiệp, nhận án phạt tổng cộng 50 triệu đồng và treo giò 12 trận. Đó là pha vào bóng cả 2 chân với Phan Văn Đức của SLNA ở vòng 1/8 Cúp QG 2018 diễn ra trên sân Vinh. Ở mùa giải 2017, khi còn khoác áo Hà Nội, Ngọc Đức đã có pha vào bóng bằng cả 2 chân của Ngọc Đức với Anh Hùng của Hải Phòng.

Sầm Ngọc Đức từng nhiều lần nhận án phạt từ Ban Kỷ luật VFF. Ảnh: HCMFC.

Các đây 5 năm, trong trận đấu của U23 Việt Nam với U23 Lào tại SEA Games 27, thế trận mà các cầu thủ Việt Nam đã dẫn trước 5-0 và trận đấu đã trôi qua phút bù giờ, Sầm Ngọc Đức có một pha đánh cùi chỏ vào mặt đối phương trong tình huống hoàn toàn không cần thiết, lĩnh thẻ đỏ rời sân.

Từng quen và chứng kiến những pha bóng rợn người của Sầm Ngọc Đức, một nhà báo thể thao kỳ cựu chia sẻ rằng: “Bóng đá Việt Nam đã qua lâu lắm rồi cái thời mà lối chơi rắn, nặng tính ăn thua là đặc sản. Thật không hiểu vì sao Sầm Ngọc Đức vẫn còn bước vào các trận đấu với tâm thế khá “nông dân” như vậy. Đức từng là tuyển thủ quốc gia, cũng từng nhận những bài học đáng nhớ vì lối chơi bạo lực của mình, thế nhưng dường như cầu thủ này đang tự hại đi sự nghiệp của đồng đội mình và chính bản thân mình”.

Bóng đá Việt Nam vẫn còn đó bài học xương máu về những pha bóng bạo lực. Tại V.League 2015, khi Quế Ngọc Hải vào bóng khiến Anh Khoa mất luôn sự nghiệp giống như một lời cảnh tỉnh sâu sắc. Câu chuyện mà mỗi khi nhắc lại, nhiều người vẫn còn chưa thôi trách móc trung vệ của HAGL. Một câu hỏi được đặt ra, ai sẽ còn là nạn nhân tiếp theo của lối chơi bạo lực mang thương hiệu Sầm Ngọc Đức?

Đức từng khoác lên mình màu áo đội tuyển quốc gia. Anh cũng là một cầu thủ mưu sinh bằng đôi chân, chắc chắn phải ý thức hơn ai hết việc đi đá bóng và giữ “nồi cơm” cho chính mình và cho các đồng nghiệp. Chắc chắn, môi trường bóng đá Việt Nam sẽ không thể trong lành khi tư duy triệt hạ vẫn còn tồn tại ở Sầm Ngọc Đức hay nhiều những cầu thủ khác.

Cần loại bỏ những cầu thủ cố tình triệt hạ đôi chân của đồng nghiệp. Đã đến lúc những người có trách nhiệm cần quyết liệt hơn với vấn nạn đã tồn tại trong suốt nhiều năm qua. Sầm Ngọc Đức từng nhận rất nhiều thẻ đỏ vì lối chơi bạo lực. Có lẽ, răn đe bằng những án phạt “treo giò” với thời hạn ngắn thôi là chưa đủ. Một chiếc thẻ đỏ cho sự nghiệp của Sầm Ngọc Đức vào lúc này có lẽ sẽ không hề quá nặng. Bởi, bây giờ tất cả không muốn nghe thêm những lời xin lỗi.

Sầm Ngọc Đức đối mặt với án phạt nặng

Ngày 24-7, Ban điều hành V.League 2018 sẽ lập hồ sơ gửi sang Ban Kỷ luật VFF. Khi nhận được đầy đủ tài liệu liên quan, Ban Kỷ luật sẽ họp, phân tích và đưa ra án phạt. Trưởng ban Kỷ luật VFF Nguyễn Hải Hường cho rằng Sầm Ngọc Đức sẽ phải nhận án phạt rất nặng. Bởi Sầm Ngọc Đức đã dính án phạt nhiều lần nhưng không thay đổi và sửa chữa.

Trả lời báo chí, ông Hường cho biết: “Tôi không hiểu được đầu óc Sầm Ngọc Đức nghĩ gì khi vào bóng như vậy. Tình huống đó không có tranh chấp, cầu thủ Quảng Ninh đứng xa không làm gì anh ta. Sau khi phạm lỗi, cậu ta cũng nhơn nhơn như không làm gì sai vậy. Mùa này đây là lần thứ hai Sầm Ngọc Đức chơi bóng thô bạo và phải nhận án phạt. Trong sự nghiệp của cậu ta thì nhiều lần rồi. Với việc tái phạm này, Sầm Ngọc Đức xứng đáng nhận án phạt nặng”.

Chủ tịch CLB TPHCM Nguyễn Hữu Thắng chia sẻ: “Hết trận đấu, vào trong phòng thay đồ, Sầm Ngọc Đức không kìm được cảm xúc và bật khóc. Tôi nói thứ nhất đó là một bài học sâu sắc, phải rút kinh nghiệm. Là cầu thủ chuyên nghiệp, Đức phải giữ bình tĩnh trên sân bóng.

Có thể vào bóng quyết liệt, vì là môn đối kháng nhưng động tác phản cảm như thế thì không được, phải loại bỏ bằng mọi giá. Sự việc cũng đã qua rồi, nếu Thế Hưng bị đau nặng chắc cảm giác tội lỗi của cháu sẽ càng nặng nề hơn.

Ngọc Đức đã xin lỗi Thế Hưng và BHL Than Quảng Ninh. Cháu biết lỗi mình rất nặng và mọi trình bày lúc này đều là thừa. Chúng tôi rất tiếc, xin lỗi cá nhân Thế Hưng, CLB Than Quảng Ninh cũng như người hâm mộ về sự cố phản cảm này”.

Hưng Hà
.
.
.