Liên đoàn bắn súng cần thay đổi để phát triển hơn

Thứ Bảy, 12/12/2015, 09:21
Giải bắn súng vô địch quốc gia 2015 đã kết thúc tại Hà Nội. Người làm bắn súng toàn quốc xem giải đấu là thời điểm quan trọng bởi vào đầu năm 2016, Liên đoàn Bắn súng Việt Nam sẽ bầu chọn nhân sự nhiệm kỳ mới, để có những con người mới quản lý. Từ cái cũ của năm cũ, giới làm nghề thấy được nhiều bất cập còn tồn tại, qua đấy định hướng phát triển hiệu quả hơn.

Tìm thêm xạ thủ trẻ

Bắn súng Việt Nam hiện tại tìm được xạ thủ trẻ có chuyên môn triển vọng không nhiều. Tại giải vô địch quốc gia 2015, gương mặt ấn tượng nhất là Iwaki Ai (TP Hồ Chí Minh) nhờ thành tích HCV cá nhân trong bài bắn 10m súng trường hơi tiêu chuẩn nữ.

Nữ xạ thủ có dòng máu Nhật Bản trong người này sinh năm 2000. Tức là, Iwaki Ai mới 15 tuổi đã vô địch quốc gia. Nhìn vào danh sách đăng ký thi đấu năm nay, dàn xạ thủ kỳ cựu vẫn góp mặt như Hoàng Xuân Vinh (Quân đội, SN 1974), Hồ Thanh Hải (Quân đội, SN 1972), Trần Quốc Cường (Hải Dương, SN 1974), Đinh Như Quỳnh (Bộ Công an, SN 1978), Vũ Thành Hưng (Hà Nội, SN1977), Vũ Khánh Hải, Lê Thị Anh Đào (Hải Dương, SN 1976), Đào Minh Tâm (Hải Phòng, SN 1976)…

Tính về tuổi đời, xạ thủ như Trần Quốc Cường hay Hoàng Xuân Vinh đang nhiều gần gấp 3 lần so với tuổi của đàn cháu Iwaki Ai. VĐV bắn súng có đặc thù riêng là tuổi tác cao nhưng vẫn thi đấu không nhiều trở ngại. Giới chuyên môn đã phân tích đấy là bắn súng cần sự trải nghiệm, kinh nghiệm và tĩnh tâm để quyết định yếu tố thành bại nên VĐV càng lớn tuổi càng có độ dầy dặn để làm nên chiến thắng. Mặc dù vậy, đôi lúc, một số nhân tố trẻ không khỏi băn khoăn trước thực trạng nhiều đàn cô, đàn chú cựu trào vẫn còn thi đấu thì họ rất ít cơ hội được thể hiện.

Thực tế chuyên môn tại giải vô địch quốc gia năm nay, tín hiệu mới về sự phát triển của VĐV trẻ đáng mừng. Ngoài Iwaki Ai, các đơn vị cũng mạnh dạn đăng ký cho xạ thủ ít tuổi thi đấu. Bắn súng Quảng Nam là ví dụ điển hình nhất. Đơn vị này đăng ký 4 xạ thủ (3 người SN 1998, 1 người SN 1997) nhưng họ đạt thành tích đáng ngưỡng mộ.

Xạ thủ trẻ Iwaki Ai, gương mặt thi đấu tốt ở giải vô địch quốc gia 2015.

Gương mặt trẻ Hồ Viết Thanh Sang của Quảng Nam đã vượt lên để vô địch bài bắn 10m súng trường hơi nam với số điểm tại chung kết là 206. Thành tích trên đồng thời xác lập KLQG mới của chung kết nội dung. Năm nay, Thanh Sang mới 17 tuổi (trong nội dung này, xạ thủ tuyển thủ quốc gia Nguyễn Duy Hoàng – Quân đội được đánh giá rất cao nhưng đã thua Thanh Sang sau loạt bắn chung kết). Xét trên tỉ lệ thành công chuyên môn, đây là kết quả quá tốt với Quảng Nam.

Cùng sự thăng hoa trên, nhiều xạ thủ trẻ khác cũng đạt được thành tích HCV cá nhân như Vũ Tấn Dương (Quân đội, 24 tuổi), Nguyễn Công Dậu (Hà Nội, 22 tuổi), Phan Công Minh (TP Hồ Chí Minh, 20 tuổi). Lúc này, lứa VĐV sinh năm 2000 bắt đầu được nhiều đơn vị đăng ký tham gia. Giải vô địch quốc gia năm nay ghi nhận 4 VĐV ở các đội bắn súng TP Hồ Chí Minh (1 xạ thủ), Đắc Lắc (1), Quân đội (1) và Vĩnh Phúc (1).

Chuyện đạn và trường bắn

Chia sẻ tại giải bắn súng, nhiều VĐV vẫn không khỏi buồn vì thường xuyên phải tập chay do ít súng và khan đạn. Một xạ thủ thuộc đội tuyển quốc gia như Trần Quốc Cường khi tập luyện ở địa phương Hải Dương đều phải tập chay và trước mỗi kỳ thi đấu quan trọng sẽ chỉ được cấp bắn tập khoảng 50 viên đạn/ngày. Song hành với đó, bắn súng Việt Nam chưa có trường bắn bia điện tử nên phải thi đấu cùng bia giấy.

Chuyện tập bia giấy trong nước, thi đấu ở nước ngoài phải ngắm bắn bia điện tử nhưng xạ thủ Việt Nam vẫn giành HCV quốc tế được nói nhiều từ SEA Games 2009 đến nay. Ngành thể thao Việt Nam đã có đề án cải tạo trường bắn ở Trung tâm HLTTQG Hà Nội (Nhổn) với kinh phí nhiều tỷ đồng nhằm thay đổi hoàn toàn bằng hệ thống bia điện tử. Tuy nhiên, đề án chưa thể thực hiện. Trên cả nước, rất ít địa phương có khu tập luyện và trường bắn riêng dành cho VĐV bắn súng.

Người làm bắn súng ở đây đều muốn cơ sở vật chất được đổi mới thì mới tạo động lực cho HLV, VĐV phát triển tập luyện hơn. Tiếc rằng, kinh phí hạn hẹp chưa cho phép thực hiện. Vì lẽ đó, Trưởng bộ môn bắn súng (Tổng cục TDTT) - bà Nguyễn Thị Nhung từng đùa vui rằng: “Các VĐV bắn súng của Việt Nam là của hiếm trên thế giới vì ít quốc gia nào có VĐV chỉ tập và thi đấu với bia giấy ở trong nước nhưng ra tranh tài lại giành suất Olympic chính thức”.

Xuất sắc Nguyễn Thu Vân

Đội bắn súng Bộ Công an thi đấu tại giải vô địch quốc gia 2015 vừa qua giành được 2 HCV, 1 HCĐ. Trong thành tích 2 chiếc HCV, xạ thủ Nguyễn Thu Vân giành được 1 chiếc. Cô đã đạt kết quả tốt ở bài bắn 25m súng ngắn thể thao qua đó đoạt ngôi vô địch.

Nội dung này luôn có cuộc cạnh tranh quyết liệt của nhóm xạ thủ nữ tới từ các đơn vị như Quân đội, Hải Dương và TP Hồ Chí Minh. Thậm chí, trước khi thi đấu, Thu Vân cũng chỉ hạ quyết tâm là cố gắng tối đa khả năng do đối thủ của cô có Phạm Thị Hà (Hải Dương), Triệu Thị Hoa Hồng (TP Hồ Chí Minh), Lê Thị Hoàng Ngọc (Quân đội) đều là những tuyển thủ quốc gia rất mạnh. Thành tích thi đấu nói lên tất cả và Thu Vân đã mang vàng về cho bắn súng Bộ Công an.

Một sự bất ngờ tiếp theo đấy là tổ súng ngắn nam Bộ Công an gồm Lê Doãn Cường/ Hoàng Minh Phụng/ Nguyễn Văn Xuyên đã giành HCV đồng đội bài bắn 25m súng ngắn ổ quay. Nội dung này quy tụ các xạ thủ mạnh của Quân đội, Hà Nội, nhưng với tổng 1.649 điểm, thì đội nam Bộ Công an đã chiến thắng đối thủ để xếp nhất đồng đội.

Đầu năm 2016 sẽ tổ chức Đại hội Liên đoàn Bắn súng Việt Nam

Liên đoàn Bắn súng Việt Nam nhiệm kỳ mới sẽ tổ chức Đại hội vào đầu năm 2016. Lẽ ra, Đại hội được tính toán tổ chức trong tháng 12 năm nay, nhưng công tác chuẩn bị vẫn chưa hoàn tất nên được dời qua năm sau. Theo tìm hiểu, nhân sự Chủ tịch của nhiệm kỳ mới liên đoàn bắn súng Việt Nam đã có người được “chọn mặt gửi vàng”.

Bắn súng Việt Nam trong năm 2016 rất kỳ vọng cơ hội có thể giành huy chương Olympic 2016 lần đầu trong lịch sử. Hiện tại, bắn súng Việt Nam đã có 2 suất chính thức dự Olympic 2016.

D.P.

Diệu Phương
.
.
.