Hoàng Anh - Gia Lai vô địch hay câu chuyện giữa hai ông thầy Hàn?

Thứ Năm, 19/10/2017, 08:57
Tân Giám đốc kĩ thuật Hoàng Anh Gia Lai, Chung Hae Seong đã có mặt tại Pleiku ngày hôm qua, và sẽ chính thức bắt tay vào việc từ vòng 22 V.League cuối tuần này. Phát biểu với báo giới Việt Nam, ông Chung bảo, mục tiêu của ông là đưa Hoàng Anh vô địch V.League 2019.


1.Có lẽ lâu lắm rồi người ta mới lại nghe một nhân sự Hoàng Anh nói đến chuyện vô địch V.League. Gần 15 năm trước, khi mới nhảy từ hạng Nhất lên V.League và trở thành một mảnh đất màu hồng hút rất nhiều tài năng của bóng đá Việt Nam thì Hoàng Anh - Gia Lai là một thế lực thực sự. Hồi ấy họ đi tới sân nào sân ấy vỡ, và đã đoạt 2 chức vô địch V.League liên tiếp. 

Sau giai đoạn thống trị ấy thì đội bóng tuột dần, bất chấp những tuyên bố rất to của ông bầu Đoàn Nguyên Đức. Đơn cử như khi vung tiền mua ngôi sao Việt kiều Lee Nguyễn về phố Núi, bầu Đức rất kỳ vọng vào một mùa giải "lên ngôi trở lại", nhưng hoá ra đấy lại là một phi vụ không như ông mong đợi. 

Những mùa giải trở lại đây thì HA.GL chỉ quanh quẩn mục tiêu trụ hạng. Riêng ở mùa giải năm nay, sau 4 trận thua liên tiếp, HLV Nguyễn Quốc Tuấn đã từ chức và ông thầy chuyên gõ đầu trẻ Dương Minh Ninh đã được đôn lên thay thế.

Tân Giám đốc kỹ thuật Chung Hea Seong của Hoàng Anh - Gia Lai.

Ông Minh Ninh được đăng ký chức danh HLV trưởng, nhưng chắc chắn quyền lên đấu pháp, chỉ đạo trận đấu sẽ thuộc về Giám đốc kỹ thuật Chung Hea Seong. Hôm qua, ông Chung rất thật thà bảo cho đến trước khi nhận lời mời của bầu Đức, ông không hề biết về Hoàng Anh - Gia Lai. Thế nhưng ông lại rất tự tin nói đến mục tiêu "vô địch" sau 2 năm nữa - cái mục tiêu mà cá nhân ông tự đặt ra cho mình, chứ không chịu sức ép từ ban lãnh đạo CLB. 

Bây giờ mà nói chuyện Hoàng Anh - Gia Lai vô địch V.League thì có lẽ rất ít người tin. Vấn đề không chỉ nằm ở chuyện lực lượng đơn thuần, bởi từ này đến 2019, bầu Đức hoàn toàn có thể thay thế, bổ sung lực lượng (nếu muốn), mà cái khó là thời thế V.League bây giờ có vẻ không thuộc về họ nữa. 

Cho nên, ông Chung nói đến mục tiêu vô địch nhưng ban lãnh đạo Hoàng Anh và những người yêu Hoàng Anh chỉ cần đội bóng lấy lại sức sống, và dần trở lại trong tốp dẫn đầu V.League là đã hạnh phúc lắm rồi.

2.Trước khi sang Việt Nam, ông Chung đã trả lời báo giới Hàn Quốc rằng, ông sẽ thường xuyên liên lạc với thuyền trưởng Đội tuyển Việt Nam Park Hang Seo. Điều thú vị là cả hai HLV người Hàn Quốc này đều là những trợ lý đắc lực của cựu HLV trưởng Đội tuyển Hàn Quốc tại vòng chung kết World Cup 2002 - thầy ngoại Guss Hiddink. Cả hai ông cũng được xem là bạn bè gần gũi của nhau bên ngoài sân cỏ. 

Thêm một chi tiết đáng lưu ý nữa: Việc cả hai đến Việt Nam cũng đều là quyết định của cá nhân bầu Đức. Thế thì một thầy Hàn ở Đội tuyển và một thầy Hàn ở Hoàng Anh có giúp cho quân Hoàng Anh tiếp tục được trọng dụng ở Đội tuyển hay không?

Nên nhớ, thời HLV người Nhật Toshiya Miura, quân Hoàng Anh không được coi trọng. Với tư tưởng cầm quân kiểu Đức cổ điển, ông Miura không ưa mẫu cầu thủ kĩ thuật, mà chỉ ưa mẫu lực sĩ, và thế là những Công Phượng, Văn Toàn, Xuân Trường, Tuấn Anh... chỉ là những chọn lựa thứ yếu của ông. 

Nhưng sang đến thời thầy nội HLV Nguyễn Hữu Thắng thì mọi thứ quay ngoắt 180 độ. Chính bầu Đức chọn Hữu Thắng và đưa Hữu Thắng lên Tuyển. Sau đó thì HLV Hữu Thắng lại lấy quân Hoàng Anh làm chủ lực chiến của U.22 Việt Nam tham dự SEA Games 29. Bây giờ lại là câu chuyện giữa hai thầy Hàn cùng do bầu Đức chọn - câu chuyện mà chắc chắn sẽ khiến người ta phải chờ đợi và phân tích rất nhiều.

3.Hôm qua, ông Chung tuyên bố Hoàng Anh - Gia Lai vô địch V.League sau 2 năm nữa, nhưng có lẽ với người hâm mộ bóng đá Việt Nam, chuyện Hoàng Anh có thể vô địch V.League hay không lại không đáng chú ý bằng chuyện giữa ông và người đồng hương Park Hang Seo ở Đội tuyển Việt Nam sẽ thiết lập một đường dây liên lạc như thế nào?

Và cái đường dây ấy liệu có chịu tác động của ai không?

Không chỉ là đội 1

Chia sẻ với báo giới Việt Nam ngày hôm qua, Giám đốc kỹ thuật Chung Hea Seong của CLB Hoàng Anh - Gia Lai khẳng định, nhiệm vụ chính của ông nằm ở việc dẫn dắt đội 1 Hoàng Anh chơi V.League. Tuy nhiên không chỉ có vậy, ông còn phải lên kế hoạch phát triển và xây dựng một lối chơi chung cho các đội trẻ. 

Trong quá khứ, ông Chung từng làm HLV, trợ lý HLV, nhưng đây mới là lần đầu tiên ông đảm nhiệm thêm vai trò quản lý, định hướng mang tính chiến lược của một giám đốc kĩ thuật. Ông cho biết: "Dù là lần đầu tiên, nhưng tôi thấy công việc này phù hợp với tính cách của mình. Và tôi tin mình sẽ làm thành công". (Ngọc Anh)

Diệp Xưa
.
.
.