HLV trưởng Đội tuyển U.20 Việt Nam đã... sắt thép như thế nào?

Thứ Hai, 08/05/2017, 08:42
Chiều qua, HLV Hoàng Anh Tuấn đã chốt lại danh sách 21 cầu thủ chính thức dự vòng chung kết World Cup U.20 thế giới tại Hàn Quốc. Hai cái tên bị loại là Phan Thanh Hậu - người mới bị tái phát chấn thương, và Trương Tiến Anh - người bị đánh giá là non hơn so với các đồng đội của mình.

Tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất của Đội tuyển U.20 lúc này không phải là ai bị loại, mà là ông Hoàng Anh Tuấn đang "siết" lại kỷ luật hơn bao giờ hết.

Vài ngày trước khi chính thức chốt danh sách dự World Cup, ông Tuấn viết trên trang Facebook cá nhân: "Cá nhân và tập thể? Tôi chọn tập thể. Ai không cùng quan điểm sẽ buộc bước ra khỏi hàng. Với tôi không ai là bất khả xâm phạm. Tôi không sử dụng lý một cách cứng nhắc nhưng cũng chắc chắn rằng tình cảm không thể can thiệp vào công việc. Có thể là tàn nhẫn nhưng thà một lần đau. Trách nhiệm và danh dự của đất nước sẽ là số 1 đối với tôi".

Sau đó, ông Tuấn nhấn mạnh: "100% đó là sự thực". Tất cả những ai hiểu nhà cầm quân người Khánh Hoà đều biết rõ, ông là mẫu HLV luôn đặt kỷ luật tập thể lên hàng đầu. Từ khi còn dẫn dắt đội bóng quê hương đến khi dẫn dắt Hải Phòng và những năm vừa qua là Đội tuyển U.19 Việt Nam, lúc nào ông Tuấn cũng kêu gọi các học trò phải thể hiện được một ý chí quyết đấu cao độ. Có rất nhiều lần, ông chọn cầu thủ đá chính dựa trên "tinh thần quyết đấu", chứ không chỉ dựa hoàn toàn vào "năng lực chuyên môn".

Cách đây 2 năm, khi U.19 Việt Nam đá bán kết giải U.19 Đông Nam Á với U.19 chủ nhà Lào và không thể hiện đúng năng lực của mình sau 45 phút đầu tiên, ông Tuấn từng nổi trận lôi đình trong phòng họp đấu pháp. Đấy là trận đấu mà lần đầu tiên các cầu thủ trẻ Việt Nam phải đối diện với cả một rừng khán giả phủ kín sân vận động quốc gia Lào, và nhiều người vì thế mà... choáng ngợp. Ông Tuấn liền lên gân: "Nếu cứ đá như thế này, chúng ta thua luôn Lào rồi về nhà cho nhanh".

HLV Hoàng Anh Tuấn nổi tiếng là một ông thầy mạnh mẽ.

Sang hiệp 2 lập tức là hình ảnh một U.19 Việt Nam hoàn toàn khác. Nhưng đến trận chung kết với U.19 Thái Lan, các học trò của ông Tuấn lại đánh mất những điểm mạnh vốn có của mình và bại trận 0-6, khiến ông rất buồn. Thời điểm đó, ông chia sẻ với chúng tôi: "Ở cấp độ trẻ, yêu cầu số 1 với các cầu thủ khi ra sân là không được sợ hãi. Một đội bóng trẻ mà nay sợ khán giả, mai sợ đối phương  thì trước sau gì cũng chết".

Đến giải U.19 Đông Nam Á năm ngoái, khi Việt Nam làm chủ nhà, và khi mục tiêu của chúng ta là phải cố gắng giành chức vô địch thì ông Tuấn lại nhấn mạnh cái tiêu chí then chốt này. Tuy nhiên, đấy là một giải đấu thảm họa khi chúng ta không vào nổi chung kết và không thể hiện được bất cứ sự ấn tượng nào trước mắt khán giả nhà. Trong đỉnh cao thất vọng, ông Tuấn thực hiện một quyết định gây sốc: loại cùng lúc 5 cầu thủ trụ cột.

Quyết định ấy diễn ra trong bối cảnh toàn đội chuẩn bị tham dự vòng chung kết U.19 châu Á - giải đấu chọn ra 4 đội mạnh nhất đại diện châu Á tham dự VCK World Cup vào năm sau. Mặc dù những người ở trên và ở gần ông Tuấn khi ấy đã tư vấn với ông là "loại các cầu thủ trụ cột vào lúc này không khác gì "đánh bạc" thì với cá tính quyết liệt của mình, ông vẫn quyết loại để chấp nhận "ván bạc" được ăn cả ngã về không.

Nhưng mọi thứ chưa dừng lại ở đây, khi tham dự vòng chung kết U.19 châu Á, ông Tuấn phải dấn thêm một bước nữa vào "ván bạc" của mình khi quyết định để một thành viên ban huấn luyện cùng hai cầu thủ ngồi lên trên khán đài, chứ nhất định không được ngồi trong khu kĩ thuật của đội vì lý do... "đấy là những người yếu bóng vía".

Chính những đòn mạnh tay liên tiếp ấy đã khiến sức mạnh tinh thần của Đội tuyển dần dần được siết lại, và sau đó đã giành vé tham dự vòng chung kết World Cup U.20 thế giới đầy thuyết phục.

Trở lại với binh tình U.20 hiện nay, sau khi "lên gân" với các cầu thủ bằng một tuyên bố  mạnh trên trang Facebook cá nhân, rốt cuộc ông Tuấn cũng thực hiện một quyết định mạnh mẽ khác: chuyển chiếc băng đội trưởng từ Trọng Đại sang Quang Hải, vì một phần thời gian qua Trọng Đại gặp nhiều chấn thương, nhưng phần nhiều là vì cầu thủ này không cho thấy một khát vọng tinh thần đủ lớn.

Nếu lứa cầu thủ Công Phượng, Văn Toàn, Tuấn Anh, Xuân Trường... trước đây nổi trội ở yếu tố kĩ thuật và tính trình diễn thì lứa cầu thủ U.20 trong tay HLV Hoàng Anh Tuấn hiện nay lại nổi trội ở sự thực dụng và khát vọng tinh thần.

Mong là với cái khát vọng tinh thần ấy được rèn giũa và bồi đắp qua cả một chặng đường dài, chúng ta sẽ có một kỳ World Cup dù không thành công (vì thực tế cửa thành công quá ít) thì cũng ít nhiều... thành nhân!

Cơ hội chưa hoàn toàn chấm hết với... người bị loại

Theo qui định của FIFA, nếu trước trận đấu đầu tiên tại vòng chung kết World Cup U.20 thế giới, một đội tuyển có cầu thủ bị chấn thương bất ngờ thì đội tuyển ấy vẫn có thể thay thế, bổ sung vào phút chót.

Như vậy có nghĩa, trước trận đấu đầu tiên của U.20 Việt Nam với U.20 New Zealand vào ngày 22 tháng 5, nếu một cầu thủ nào đó của U.20 Việt Nam không may dính chấn thương thì một trong hai cầu thủ vừa bị loại là Thanh Hậu và Tiến Anh lại có thể được gọi thay thế.

Tuy nhiên, trường hợp này là cực kỳ hãn hữu bởi theo các bác sĩ Đội tuyển, hiện tại thể trạng của 21 cầu thủ được chọn khá tốt. Chỉ có 1, 2 người vẫn đang gặp chấn thương, nhưng đấy đều là những chấn thương nhẹ, không đáng ngại.

Nhả khối lượng, chọn điểm rơi

Tình trạng chấn thương của một vài cầu thủ U.20 thời gian qua một phần đến từ việc HLV trưởng Hoàng Anh Tuấn đã xây dựng kế hoạch nhồi thể lực khá dài hơi.

Lý giải về điều này, ông Tuấn nói: "Có tới 2/3 cầu thủ U.20 thường xuyên ngồi dự bị ở các CLB của mình, chính vì vậy khi họ lên Đội tuyển tập trung, có nhiều thứ tôi phải tập lại từ đầu, trong đó có việc tập thể lực. Ở World Cup tới, chúng tôi sẽ thi đấu với những đối thủ vượt trội, do đó nếu không có một nền tảng thể lực tốt thì chạy theo đối thủ đã mệt, chứ đừng nói gì tới việc triển khai lối chơi của mình".

Tuy nhiên, sau những ngày dài tập thể lực, HLV Hoàng Anh Tuấn đã bắt đầu chuyển sang giai đoạn nhả khối lượng để hy vọng U.20 Việt Nam có điểm rơi phong độ tốt nhất tại vòng chung kết U.20 thế giới tới đây.

Ngọc Anh

Phan Đăng
.
.
.