U.20 Việt Nam kết thúc chuyến tập huấn tại Đức: Vừa mừng vừa lo

Chủ Nhật, 30/04/2017, 09:54
Ba trận đấu trên đất Đức, các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn thua U.23 Monchengladbach 0-1, sau đó lần lượt thắng U.21 Roda JC (Hà Lan) và U.19 Fortuna 05 Dusseldorf (Đức) 4 bàn. Có rất nhiều tín hiệu khả quan sau chuyến tập huấn này, nhưng bên cạnh đó, nhà cầm quân người Khánh Hoà vẫn còn những nỗi lo canh cánh.

Theo ông Tuấn, cả ba đối thủ nói trên đều có thể hình thể lực vượt trội U.20 Việt Nam. Và vì thế, đấy chính là bước cọ xát quan trọng để U.20 Việt Nam chuẩn bị đối đầu với những đối thủ tương tự tại vòng chung kết U.20 thế giới tại Hàn Quốc. Điều mừng nhất là khi "va" các đối thủ cao, to, có thể lực sung mãn, các học trò của ông Tuấn không những không nản chí, mà còn chủ động, tự tin triển khai thứ bóng đá phòng ngự phản công sở trường.

Có thể nói, từ giai đoạn bắt đầu hội quân ở Hà Nội với hàng loạt những thiếu vắng về nhân sự và những giáo án huấn luyện vì thế cứ phải "xới tung lên", đến lúc này U.20 Việt Nam đã có một bước tiến trông thấy cả về thể lực lẫn chiến thuật.

Trong suốt chuyến tập huấn này, ông Tuấn cũng nhấn mạnh đặc biệt đến yếu tố tinh thần, bởi "đá với những đối thủ trên cơ mà sợ hãi, không có một tinh thần vững vàng, tự tin thì khó mà hy vọng gì". Thực ra thì "vấn đề tinh thần" đã được nhà cầm quân này quán triệt từ vòng chung kết U.19 châu Á năm ngoái, những gì đã và đang làm hiện nay là sự tiếp nối của một cái gốc đã được xây dựng khá vững vàng.

Thế nên so với lứa cầu thủ trẻ tài năng của Hoàng Anh Gia Lai JMG trước đây như Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh..., lứa cầu thủ này có thể khó sánh bằng ở yếu tố kĩ thuật, nhưng lại vượt trội ở ý chí và tinh thần chiến đấu.

Tuy nhiên, trong các trận đấu đã qua ông Tuấn không hài lòng với các đường chuyền và các cú sút quyết định của các học trò. Nhìn ở phương diện thông số thì 8 bàn thắng/ 3 trận đấu là điều có thể chấp nhận được nhưng trên thực tế số lượng cơ hội mà hệ thống tấn công bỏ lỡ là rất lớn.

Cầu thủ U.20 Việt Nam được chuyên gia Đức kiểm tra và đánh giá tốt về thể lực.

Theo phân tích của ban huấn luyện U.20 Việt Nam thì một trong những điều kiện tiên quyết để có thể giành điểm trước những đối thủ vượt trội mình về đẳng cấp là khả năng chắt chiu cơ hội. Do vậy thời gian tới ban huấn luyện sẽ có những bài tập chuyên môn và cả những liệu pháp tinh thần riêng để bằng mọi giá nâng cao chất lượng dứt điểm của hàng công.

Còn một nỗi lo rất lớn nữa nằm ở chấn thương của cả thảy sáu cầu thủ, trong đó đáng nói nhất là chấn thương gãy xương đòn của Bùi Tiến Dụng. Vòng chung kết U.19 năm ngoái, Bùi Tiến Dụng đóng vai trò của một cái máy quét ở hàng tiền vệ, giúp hệ thống phòng ngự trở nên cực kỳ vững chắc. Dụng vừa có thể lực, có tầm bao quát tốt lại vừa có một tư duy xử lý rất "tỉnh".

Các bác sĩ của Đội tuyển khẳng định với chấn thương xương đòn, Bùi Tiến Dũng không kịp bình phục để tham dự World Cup U.20 vào tháng tới. Trả lời báo giới, HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết sẽ không bổ sung bất cứ một cái tên mới mẻ nào thay thế Bùi Tiến Dụng bởi: "Kể từ khi lên danh sách tập trung đội tuyển, tôi đã tính toán  mỗi vị trí phải có ít nhất 2 người. Dụng chấn thương, chúng tôi đã có những phương án khác".

Mặc dù ông Tuấn không nói cụ thể "phương án khác" là gì nhưng theo giới quan sát nhiều khả năng trung vệ Trọng Đại sẽ được nhấc lên, nhưng một trong những điểm yếu rất lớn của Trọng Đại, và cũng là điểm thua kém so với Bùi Tiến Dụng đó là lối chơi của Đại rất dễ...ăn thẻ. 

Hy vọng là trong thời gian nửa tháng còn lại trước khi chính thức tham dự VCK World Cup U.20 thế giới, HLV Hoàng Anh Tuấn kịp "chỉnh" lại đội hình để Đội tuyển có thể tham dự World Cup với một thể trạng, một tinh thần tốt nhất.

Chờ một trận đấu rực lửa quyết tâm với U.20 Argentina

Kết thúc chuyến tập huấn tại Đức, U.20 Việt Nam sẽ tiếp tục tập luyện ở Hà Nội, và đến ngày 8-5 sẽ bay vào Thành phố Hồ Chí Minh, chuẩn bị cho trận giao hữu với một đối thủ rất mạnh là U.20 Argentina vào ngày 10-5.

Theo ông Tuấn vẫn còn rất nhiều vấn đề phải hoàn thiện với các cầu thủ, nhưng điều ông muốn thấy trong trận đấu với Argentina tới đây là ít nhất họ cũng phải cho thấy một tinh thần thi đấu máu lửa, quyết tâm.

Cũng trong ngày 8-5, ông Tuấn sẽ phải làm một việc rất quan trọng là loại 4 cầu thủ đang có để chốt lại danh sách chính thức 21 cầu thủ U.20 Việt Nam dự World Cup, gửi FIFA.

Ngọc Anh

Hoàng Vũ Samson bị AFC "treo" 4 trận, phạt 1.000 USD

Với hành vi đánh liên tiếp một cầu thủ của CLB Ceres Negors (Philippines) trong khuôn khổ AFC Cup vừa qua, tiền đạo Hoàng Vũ Samson của CLB Hà Nội đã bị AFC (Liên đoàn bóng đá châu Á) đưa ra mức phạt nói trên.

Với án phạt này, Hoàng Vũ Samson sẽ không thể tham dự trận đấu cuối cùng của CLB Hà Nội tại AFC Cup với Fedal United của Malaysia tại Hà Nội vào tối 3-5 tới đây. Đây là trận đấu mà nếu thắng, CLB Hà Nội có cơ hội tiếp tục cuộc chơi, còn nếu thua sẽ bị loại. Câu hỏi đặt ra, trong trường hợp họ bị loại, Hoàng Vũ Samson có đồng thời được xoá án treo 3 trận còn lại hay không?

Về điều này, thông báo của AFC ghi rõ, trong trường hợp CLB Hà Nội bị loại khỏi AFC Cup, án phạt của Hoàng Vũ Samson sẽ được chuyển sang áp dụng tại V.League 2017. Việc chuyển án phạt từ sân chơi châu Á sang sân chơi quốc nội từng được thực hiện trước đây, và nó là cách để AFC răn đe các cầu thủ khi tham gia các trận đấu tại cúp châu Á.

Trước đó, CLB Hà Nội đã có văn bản gửi AFC khẳng định Hoàng Vũ Samson chỉ đánh người sau khi nhận phải những lời lẽ khiêu khích, mang tính phân biệt chủng tộc của đối phương, tuy nhiên điều này vẫn không thể giúp Hoàng Vũ Samson trắng án.

Tuấn Thành

Hoàng Anh
.
.
.