Giấc mơ có thật!

Thứ Ba, 23/01/2018, 18:47
Chúng ta phải gọi đấy là giấc mơ có thật của bóng đá Việt Nam. Các cầu thủ đã trải qua một kịch bản tương tự như ở trận tứ kết, sau khi cầm hoà U23 Qatar 2-2 trong 120 phút, U23 Việt Nam đã giành tấm vé vào chung kết U23 Châu Á sau loạt luân lưu cân não.


Sau 120 phút, U23 Việt Nam đã bị đối phương hai lần vươn lên dẫn trước, thế nhưng Quang Hải đã giúp U23 Việt Nam san bằng 1-1, rồi 2-2. Với tỉ số 4-3 trong loạt sút luân lưu cân não, U23 Việt Nam đã tiếp tục hạ gục một đối thủ đến từ Tây Á.

Đây là trận đấu mà HLV Park Hang-seo đã giữ nguyên đội hình xuất phát giống trận đấu với U23 Iraq. Công Phượng là cầu thủ đá cao nhất trên hàng công. Trong khi đó, Xuân Mạnh vẫn thay thế vị trí Văn Hậu bị chấn thương. Trong trận tứ kết, Mạnh đã thi đấu rất thành công, đúng ý đồ chiến thuật của ông Park. 

Trong hơn 30 phút đầu tiên của trận đấu, trước sức ép của U23 Qatar, các học trò của ông Park đã đứng vững với lối chơi áp sát và ngăn cản các pha bóng có thể gây nguy hiểm cho khung thành của thủ môn Tiến Dũng. 

Sau 4 trận đấu đã qua thì U23 Việt Nam đã tiếp cận trận đấu với đúng tinh thần tự tin mà ông thầy người Hàn Quốc đã  quán triệt ngay trước thềm giải đấu này. Bằng chứng là chúng ta dù chơi thế trận phòng ngự với việc để đối thủ kiểm soát bóng lên đến hơn 70%. Thế nhưng, đấy là một thế trận phòng ngự chủ động, khi có cơ hội, các cầu thủ U23 Việt Nam vẫn có được những tình huống triển khai tấn công về phía khung thành của U23 Qatar.

Đáng tiếc, phút thứ 36, U23 Việt Nam bị trọng tài người Singapore thổi phạt đền khi cho rằng Tiến Dũng phạm lỗi với cầu thủ U23 Qatar trong vòng cấm. Trên chấm 11m, Afif đã hạ gục thủ thành Tiến Dũng. 

Thế nhưng, trong quyết định này, theo nhận định của một số chuyên gia thì đó là tình huống đúng. Theo nhận định của cựu còi vàng Dương mạnh Hùng thì trọng tài người Singapore đã quyết định đúng. Trọng tài đã nhận định tình huống băng xuống của cầu thủ U23 Qatar có thể dẫn tới bàn thắng. Tiến Dũng can thiệp vào tình huống ấy nên đã phá hỏng cơ hội ăn bàn của đối thủ.

Đây cũng là quả phạt đền thứ 3 mà U23 Việt Nam phải nhận ở giải đấu này. Trong trận đấu khai màn với U23 Hàn Quốc, U23 Việt Nam cũng phải chịu quả phạt đền từ pha bóng phạm lỗi của Văn Hậu trong vòng cấm. Thế nhưng, rất may sau đó Tiến Dũng đã bắt bài cú đá theo kiểu panelka của Seung-won, cứu thua cho U23 Việt Nam. 

Trong trận tứ kết với U23 Iraq, U23 Việt  Nam cũng đã nhận một tình huống phạt đền từ pha bóng mà Duy Mạnh và Xuân Mạnh tranh chấp với cầu thủ đối phương. Một tình huống mà nhiều trọng tài  Việt Nam nhận định vị vua áo đen người Úc đã quá nặng tay. Và đó chính là tình huống dẫn đến bàn thắng san bằng tỉ số đưa trận đấu đến một kịch bản kịch tính.

Bước sang hiệp 2, HLV Park Hang-seo đã rút Công Phượng và thay bằng một tiền đạo cắm thực thụ là Hà Đức Chinh. Bên cạnh đó, Duy Mạnh cũng được thay ra để nhường chỗ cho Hồng Duy. Và 45 phút hiệp 2, U23 Việt Nam đã chủ động cầm bóng và tấn công về phía U23 Qatar một cách đầy tự tin.

Trong thế bị dẫn bàn, thế nhưng các học trò của HLV Park Hang-seo đã cho thấy một bản lĩnh rất đáng nể. Những pha tấn công được tổ chức một cách  nắn  nót và đầy ăn ý đã giúp U23 Việt Nam tạo ra nhiều cơ hội nguy hiểm về phía khung thành U23 Qatar. 

Một trong những tình huống gây sức ép đã khiến thủ môn Bakari bắt đường chuyền về của Afif giúp U23 Việt Nam được hưởng quả phạt gián tiếp. Tiếc là Quang Hải sút phạt trúng xà khung thành Qatar. Và cũng chỉ sau đó không lâu, Quang Hải san bằng tỉ số. Từ cú căng ngang của Hồng Duy, Quang Hải đã mất hai nhịp chạm bóng để đưa ra pha dứt điểm cận thành hạ gục thủ thành U23 Qatar.

Ngay từ đầu giải đấu này, người ta đã nhắc đến rất nhiều cái kèo trái của Hải “con”. Và đây, trong trận bán kết, Hải đã thể hiện bản lĩnh của mình với cái “que” trái rất quả trong bàn thắng gỡ hoà 2-2 ở phút 89. 

Hải "con" đã có cú cứa lòng chân trái đẹp mắt sau một pha xử lý rất bình tĩnh từ ngoài vòng cấm. Cú đúp của Quang Hải trong trận đấu này. Trước đó, sau bàn gỡ hoà 1-1, đội bạn đã tận dụng một pha bóng lộn xộn để ghi bàn thắng nâng tỉ số lên 2-1.

Điều mà U23 Việt Nam làm được không chỉ là hai bàn thắng gỡ hoà, đó còn là bản lĩnh thi đấu rất đáng nể. Ở cả hai tình huống bị đối phương vươn lên dẫn trước, các học trò của HLV Park Hang-seo không hề có dấu hiệu suy sụp. Đó là lúc mà U23 Việt Nam đã giữ được độ lạnh cần thiết trước đối thủ có lợi thế hơn hẳn về nhiều mặt. Theo Chủ tịch Hội đồng HLV Quốc gia thì các cầu thủ đã thể hiện được bản lĩnh của mình, không hề nao núng khi lâm vào tình huống khó khăn.

Với cái chân trái rất quái, Hải đã khiến nhiều người ví rằng anh chính là truyền nhân của Thành Lương. Và việc thi đấu bên cạnh Lương “dị” trong màu áo Hà Nội đã giúp cho tiền vệ trẻ này sớm hoàn thiện được những tố chất của mình. Những người từng theo dõi Quang Hải thi đấu, chắc chắn không thể quên được bàn thắng siêu phẩm cùng với cái kèo trái ấy.  

Quang Hải đã nghẹn ngào khi trả lời báo chí quốc tế. Anh đã không giấu được sự nghẹn ngào với chiến công cùng U23 Việt  Nam. Hải nói rằng bản thân quá xúc động với chiến tích này. Anh là người đã ghi cả hai bàn thắng giúp U23 Việt Nam tạo nên một trận cầu lịch sử. Thế nhưng, chính anh cũng là người đã khiến hàng triệu con tim nín nặng ở cú đá luân lưu không thành bàn.

Trong hai hiệp phụ, các cầu thủ U23 Việt Nam đã tiếp tục ý đồ lỳ lợm và duy trì được nền tảng thể lực đến không ngờ sau khi đã vắt kiệt sức ở trận tứ kết rồi 90 phút chính thức của trận bán kết.  

Thế nhưng, bản lĩnh của những người đồng đội của Quang hải đã giúp U23 Việt Nam giành tấm vé vào chung kết một cách đầy quả cảm với tỉ số sau lượt sút luân lưu là 4-3. Một trận đấu thủ thành Tiến Dũng tiếp tục cho thấy sự xuất sắc với hai việc đẩy thành công 2 quả luân lưu. Chúng ta đã giành chiến thắng một cách kịch tính, mọi thứ giống như một giấc mơ đã thành sự thật!

HƯNG HÀ
.
.
.