Gặp cô gái vàng Wushu Công an nhân dân

Thứ Hai, 02/10/2017, 08:33
Là vận động viên có duyên với các giải đấu võ trong và ngoài nước. Với cô, niềm tin và sự nỗ lực, ham học hỏi là yếu tố quyết định thành công. Là một trong những gương mặt trẻ của “làng” Wushu CAND nói riêng và Wushu Việt Nam nói chung, Lò Thị Tâm, vận động viên Wushu – Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao CAND - Bộ Công an (được người hâm mộ gọi bằng cái tên trìu mến, cô gái vàng Wushu).

Tối 22-9, qua mạng Internet, tôi được đồng chí Thượng tá Nguyễn Thúy Quỳnh, Phó Tổng biên tập Báo CAND cùng đi với Đội tuyển Võ phức hợp Bộ Công an sang tham gia thi đấu giải Võ phức hợp quốc tế tranh cup ODKB tổ chức tại Liên bang Nga cho biết: “Em Tâm đoạt Huy chương Vàng rồi em nhé!”.

Lúc ấy, cảm giác vui mừng xen lẫn sự cảm phục chợt dâng trào trong tôi. Vậy là em Tâm, vận động viên Wushu – nội dung tán thủ của Trung tâm tham gia Đội tuyển Võ phức hợp Bộ Công an lần này tiếp tục giành được chiến thắng trên đấu trường quốc tế.

Lời hứa của Tâm với đồng chí Huấn luyện viên trưởng Đội tuyển Wushu CAND, với Ban Giám đốc Trung tâm trước đó đã thành hiện thực. Tâm cùng đồng đội đã mang vinh quang về cho đoàn thể thao CAND nói riêng và thể thao Việt Nam nói chung, khi sau 6 ngày tranh tài, Đội tuyển Võ phức hợp Bộ Công an đã đoạt được 1 Huy chương Vàng và 2 Huy chương Bạc.

Cô gái có chiều cao 1m73 một lần nữa đứng trên bục vinh quang, nhận danh hiệu cao quý nhất của giải Võ phức hợp quốc tế được tổ chức thường niên và thu hút nhiều quốc gia tham gia này.

“Chúc mừng em đã đoạt Huy chương Vàng, đã đem lại vinh quang cho thể thao CAND, tôi gửi lời nhắn đến Tâm ngay khi biết tin. Cảm ơn anh nhiều, bản thân em còn phải cố gắng hơn nữa ạ!”¸Tâm khiêm tốn đáp.

Tâm tâm sự, giải Võ phức hợp quốc tế tranh cup ODKB năm nay thu hút 135 vận động viên đến từ 6 quốc gia: Liên bang Nga, Belarus, Kazakhstan, Nam Ossetia, Abkhazia và Việt Nam. Vận động viên tham gia đông, với nhiều vòng đấu nên để đạt được thứ hạng cao, bản thân cô phải luôn nỗ lực vượt khó, giữ vững tâm lý.

Đặc biệt, nhờ sự quan tâm của lãnh đạo Bộ Công an, Tổng cục Chính trị CAND cũng như Ban Giám đốc Trung tâm và trực tiếp là Đại úy Vương Đình Khanh, Phó Đội trưởng Đội Thể thao ứng dụng – Trung tâm, Huấn luyện viên trưởng Đội tuyển, bản thân cô cũng như mọi người trong đội đã không ngừng tập luyện, vững tin bước vào giải đấu và giành được thứ hạng cao.

Vận động viên Lò Thị Tâm (thứ 4 từ trái sang) nhận Huy chương Vàng tại giải Võ phức hợp quốc tế tổ chức tại Liên bang Nga. Ảnh: Thúy Quỳnh.

Tôi gặp Tâm lần đầu vào một ngày đầu tháng 9-2017, khi Đội tuyển Võ phức hợp Bộ Công an đang gấp rút tập luyện, chuẩn bị cho giải đấu Võ phức hợp quốc tế tranh Cup ODKB. Phòng tập luyện của Tâm và đồng đội nằm trên tầng 3 của dãy nhà tập đa năng – Trung tâm. Những tiếng hô tạo không khí tập luyện sôi nổi: “Hây a, dza”, “Hây a, dza” cứ thế nối nhau, vang khắp phòng tập.

Tôi ấn tượng trước cử chỉ linh hoạt, động tác đánh võ dứt khoát, mang đầy uy lực của Tâm. Khuôn mặt nhễ nhại mồ hôi, Tâm nằm duỗi thẳng người trên sàn tập để người bạn cùng tập – Triệu Thị Thủy thao tác xoa bó, nắn cơ tay, cơ chân cho cô. Tâm bảo, sau mỗi lần tập, cơ tay, cơ chân thường sẽ căng và đây là phương pháp “trị liệu” hữu ích giúp các vận động viên co giãn cơ, nhanh chóng phục hồi sức lực.

Tâm sinh năm 1993, là con út trong một gia đình có 3 chị em ở Tam Đường - huyện vùng cao của tỉnh Lai Châu. Trung tuần tháng 10-2007, đoàn công tác của Bộ Công an về trường Tâm đang học (lúc đó, Tâm đang học lớp 9). Một cuộc phỏng vấn và bài sát hạch được thực hiện, cô gái có chiều cao vượt trội so với bạn cùng trang lứa đã lọt vào “mắt xanh” của các thành viên trong đoàn công tác.

“Ngày đó, biết thông tin đoàn thể thao CAND quyết định tuyển em vào đội tuyển Wushu trẻ CAND, bố mẹ em có khuyên ngăn vì sợ con xa nhà vất vả. Song do đam mê đánh võ từ nhỏ, nên em đã nhờ người thân nói thêm với bố mẹ, để em xuống Hà Nội.”, Tâm nhớ lại. Cuối cùng gia đình cũng đồng thuận.

Những ngày đầu xuống Trung tâm học tập, nỗi nhớ nhà cứ thế dội về trong cô gái mới lần đầu đặt chân tới Thủ đô. Những lúc như vậy, các thầy, các cô lại động viên khích lệ tinh thần. Bởi vậy, từ một nơi xa lạ, đến nay, Trung tâm – nơi mà cô đang theo học và tập luyện đã trở thành quê hương thứ hai của cô.

Tâm kể, thời điểm bấy giờ, cô vừa học chương trình đào tạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa học các bài võ thuật – môn Wushu (nội dung tán thủ) do Trung tâm giảng dạy. Nhờ sự động viên của các thầy, các cô trong Trung tâm, Tâm đã vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt chương trình học.

Do bận học tập và luyện tập, nên số lần về quê thăm gia đình trong năm chỉ đếm trên đầu ngón tay. Cũng phải thôi, với bộ môn Wushu nói riêng và các môn thể thao nói chung, chỉ cần trễ nải trong quá trình tập luyện, phong độ thi đấu giảm sút là điều khó tránh khỏi.    

Trở về từ giải đấu Võ phức hợp quốc tế được tổ chức tại Liên bang Nga, Tâm cùng đồng nghiệp – các vận động viên của Trung tâm lại bắt tay ngay vào các bài tập luyện. Trò chuyện với Tâm, tôi được biết, sau mỗi giải đấu, dù đã đoạt được danh hiệu cao quý, song bản thân cô cũng như các vận động viên trong đội không vì thế mà sao nhãng tập luyện.

Trái lại, những danh hiệu này còn tựa “ngọn lửa” tiếp thêm nghị lực tinh thần cho những vận động viên như cô tiếp tục phấn đấu, giành thêm nhiều danh hiệu trên đấu trường võ thuật trong và ngoài nước.

Tiếp xúc với cô, tôi được biết, đến nay, sau hơn 8 năm bước vào “nghề” thi đấu Wushu – nội dung tán thủ, Tâm bước đầu đã khẳng định được mình, khi thời gian qua đã đoạt nhiều danh hiệu cao quý, sở hữu hàng chục tấm huy chương các loại như: Huy chương Vàng - Giải Võ phức hợp quốc tế tổ chức tại Liên bang Nga (năm 2011), Huy chương Vàng môn Wushu – Giải đấu võ sinh viên Đông Nam Á (năm 2014), Vô địch Giải thi đấu Wushu – nội dung tán thủ trong nước liên tục từ năm 2015 đến nay v.v…

Trần Huy
.
.
.