Gần 2.000 người tham gia Việt dã toàn quốc và Marathon giải báo Tiền Phong lần thứ 60

Thứ Năm, 14/03/2019, 15:48

Ngày 14-3, tại Hà Nội, Báo Tiền Phong phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức buổi họp báo giới thiệu Việt dã toàn quốc và Marathon giải báo Tiền Phong lần thứ 60 năm 2019.


Nhà báo Lê Xuân Sơn, Tổng biên tập báo Tiền phong, Trưởng BTC cho biết, Giải Việt dã toàn quốc mang tên báo Tiền Phong, giải đấu đỉnh cao có tuổi đời lâu nhất trong làng thể thao Việt Nam, đã bước sang tuổi 60 (lần đầu tiên tổ chức năm 1958). Đây là một giải đấu quan trọng, đã được đưa vào hệ thống thi đấu của điền kinh Việt Nam trong suốt nửa thế kỷ qua, được tổ chức trong tháng 3 hàng năm nhân dịp Kỷ niệm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3), Ngày Thể thao Việt Nam (27-3).

Quang cảnh buổi họp báo.

Theo điều lệ giải được Tổng cục TDTT ban hành, Việt dã toàn quốc và Marathon Giải báo Tiền Phong lần thứ 60 - 2019 sẽ diễn ra vào sáng Chủ nhật 24-3-2019 tại thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, do báo Tiền Phong, Liên đoàn Điền kinh Việt Nam, Sở Văn hoá, Thể thao tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu phối hợp tổ chức và được Đài Truyền hình Việt Nam tường thuật trực tiếp từ 6h00.

Khác với những lần tổ chức trước có những cự ly trung bình ngắn 2km, 3km, năm nay BTC quyết định áp dụng hệ thống cự ly thi đấu theo đúng chuẩn gồm 21,1km bán marathon, 42,195km marathon nam, nữ hệ tuyển và hệ phong trào; 10km nam tuyển, nam trẻ, nam, nữ phong trào; 5 km nữ tuyển, nữ trẻ và nam nữ phong trào.

Theo truyền thống, ngoài tranh tài ở các cự ly cá nhân, VĐV đội tuyển các tỉnh thành ngành còn thi đấu tính điểm đồng đội, toàn đoàn. Để đảm bảo độ chính xác, đường chạy của giải được chuyên gia đo đường của Liên đoàn Điền kinh Việt Nam thực hiện bằng thiết bị chuyên dụng.

Ngoài các nội dung thi đấu chính thức, giải còn có nội dung chạy đồng hành dành cho học sinh, sinh viên, đoàn viên thanh niên, lực lượng vũ trang, công nhân viên chức của thành phố Vũng Tàu với sự tham dự của gần 1.000 người.

Việt dã toàn quốc và Marathon giải báo Tiền Phong lần thứ 60 năm 2019 trở thành một trong những giải đấu được mong chờ nhất trong năm với gần 2.000 VĐV trong nước và quốc tế, trong đó có hơn 200 VĐV chuyên nghiệp thuộc hơn 30 đoàn, đăng ký tham dự. Riêng nội dung marathon thu hút hơn 400 VĐV tranh tài, tăng gấp 3 lần so với giải năm 2018.

Ra đời vào năm 1958, với đường chạy trong công viên Bách Thảo, Việt dã giải báo Tiền Phong lần đầu tiên được tổ chức ngày 25-12-1958 với 72 VĐV tham dự, trong đó có cả “anh hùng Thế vận” nổi tiếng ngày đó là VĐV Emil Zatopek với 5 năm liên tục lập kỷ lục marathon thế giới từ 1948 tới 1953, trở thành VĐV nước ngoài đầu tiên dự giải. Trong suốt lịch sử của giải, năm 1980 là lần đầu tiên và cũng là duy nhất giải không được tổ chức vì những lý do khách quan. 

Qua 59 lần tổ chức, đã có nhiều VĐV trưởng thành từ giải đấu, tiến ra đấu trường khu vực, châu lục và mang vinh quang về cho tổ quốc như các VĐV: Hoàng Minh Phước, Bùi Lương, Nguyễn Văn Thuyết, Lưu Văn Hùng trước đây hay Phạm Đình Khánh Đoan, Đoàn Nữ Trúc Vân, Trương Thanh Hằng, Nguyễn Chí Đông, “nữ hoàng chân đất” Phạm Thị Bình, Nguyễn Văn Lai...
Vũ Cảnh
.
.
.