Futsal Việt Nam trước cột mốc lịch sử mới

Thứ Sáu, 21/05/2021, 08:02
Đội tuyển Futsal Việt Nam sẽ ghi dấu mốc lịch sử mới nếu vượt qua Lebanon ở 2 trận play-off giành vé dự Vòng chung kết Futsal World Cup 2021.


Đội tuyển Futsal Việt Nam sẽ đối đầu Lebanon ở vòng play-off tranh vé dự Futsal World Cup 2022 diễn ra vào ngày 23/5 (lượt đi) và 25/5 (lượt về). Đội tuyển futsal Việt Nam được dẫn dắt bởi huấn luyện viên Phạm Minh Giang sau khi chia tay ông Miguel Rodrigo. Huấn luyện viên Giang vừa dẫn dắt Thái Sơn Nam tham dự giải futsal Vô địch quốc gia 2021 đang diễn ra tại Đắk Lắk.

Sau khi giành vé dự Futsal World Cup 2016 dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên ngoại Bruno Garcia, đây là lần đầu tiên Futsal Việt Nam được dẫn dắt bởi một huấn luyện viên nội. Đó là một phần nằm trong kế hoạch phát triển chiến lược của Futsal Việt Nam.

Ông Trần Anh Tú - Ủy viên Thường trực VFF, Trưởng ban Futsal cho biết: “Trước đây, chúng tôi không bao giờ nghĩ đến việc dùng huấn luyện viên nội dẫn dắt đội tuyển Futsal Việt Nam. Tuy nhiên, khi tôi mời các chuyên gia nước ngoài về đều đã có lộ trình để huấn luyện viên nội lên dẫn dắt đội tuyển. Trong quá trình đó, may mắn khi có huấn luyện viên Phạm Minh Giang hội tụ đủ các phẩm chất để dẫn dắt đội tuyển Futsal Việt Nam”.

Đặc biệt, ông Tú cũng chỉ ra vai trò của các huấn luyện viên ngoại trong lộ trình phát triển: "Chúng ta cũng phải nghĩ đến hướng nữa là dùng huấn luyện viên ngoại. Điều này mang đến không khí mới, tinh thần mới cho đội tuyển cũng như việc cập nhật những kiến thức mới. Nhưng rủi ro xảy ra là huấn luyện viên mới liệu có đáp ứng được yêu cầu của chúng ta như huấn luyện viên Bruno Garcia hay không. Chúng ta không nên tuyệt đối hoá theo hướng nào cả".

Huấn luyện viên Phạm Minh Giang đứng trước cơ hội lịch sử. Ảnh: VFF

Có thể thấy, việc huấn luyện viên Phạm Minh Giang gánh trên vai trọng trách lần này gặp không ít áp lực. Nhiệm vụ giành vé đến World Cup sẽ là bước ngoặt lịch sử mới cho Futsal Việt Nam. Ông đã chia sẻ rằng: “Ở mỗi giai đoạn khác nhau, mỗi huấn luyện viên đều hứng chịu những áp lực cho riêng mình. Bản thân tôi hiện tại cũng vậy. Áp lực đang rất lớn. Dù hiện tại đội tuyển thi đấu có hai trận nhưng chúng ta phải tập trung tối đa.

Đối thủ có lợi thế về thể hình và thể lực, chúng ta phải phát huy được lợi thế nhanh nhẹn, nhuần nhuyễn trong cả phòng ngự và tấn công. Với những gì đang thể hiện, tôi tin tưởng các học trò sẽ vượt qua hai trận đấu quan trọng với Lebanon để hướng tới mục tiêu World Cup”.

Để chuẩn bị cho mục tiêu sắp tới, các cầu thủ đội tuyển Futsal Việt Nam đã được rèn thêm các mảng miếng chiến thuật, đặt biệt là khâu phòng ngự và sửa chữa các điểm yếu đã bộc lộ trong trận đấu giao hữu với  Iraq vừa qua. Theo ông Trần Anh Tú, đây chỉ là một trận đấu giao hữu cọ xát nhằm kiểm tra, đánh giá lực lượng, phát hiện những hạn chế cần sửa chữa, do vậy kết quả thắng thua không nói lên điều gì. Kết quả có ý nghĩa nhất phải là kết quả chung cuộc sau 2 lượt đấu play-off với Lebanon sắp tới.

Ngoài ra, huấn luyện viên Phạm Minh Giang cũng rất coi trọng việc rèn giũa chiến thuật power-play (thay thủ môn bằng một cầu thủ khác và dâng đội hình lên cao đá tấn công, dồn ép đối thủ) cho đội tuyển, đảm bảo các cầu thủ luôn ở trạng thái sẵn sàng trong mọi tình huống.  Mục tiêu của chúng ta được VFF xác định rõ là giành vé dự Vòng chung kết Futsal World Cup 2021.

Futsal Việt Nam trong thời gian qua đang có sự phát triển khá ổn định. Ở 3 kỳ futsal châu Á gần nhất (2014, 2016 và 2018), đội tuyển Futal Việt Nam đã giành hạng 8 năm 2016, hạng 4 năm 2016 và hạng 6 năm 2018. Việc chúng ta lọt vào top 4 đội dự vòng play-off để xác định vé dự Futsal World Cup 2021 cũng là một sự ghi nhận. Mục tiêu sắp tới sẽ không chỉ là tấm vé tham dự sân chơi số 1 thế giới, đó sẽ là bước ngoặt mở ra những chiến lược phát triển cho Futsal Việt Nam trong thời gian tới.

Đội tuyển Futsal Việt Nam tham gia sửa chữa nhà thi đấu

Đội tuyển Futsal  Việt Nam và các đội Lebanon, Thái Lan và Iraq tham dự vòng play-off tranh vé dự FIFA Futsal World Cup 2021 cùng thống nhất sẽ chỉnh trang lại mặt sàn thi đấu theo tiêu chuẩn qui định của AFC.

Lý do là nhà thi đấu Khorfakkan, thành phố Fujairah của UAE là địa điểm tổ chức nhiều môn thể thao trong nhà khác nhau dẫn đến có nhiều đường kẻ đan xen nhau của các môn futsal, bóng rổ, bóng ném… Do vậy, để đảm bảo công tác tổ chức các trận đấu play-off, dưới sự chủ trì của AFC, 4 đội tuyển đã thống nhất thuê một đơn vị tiến hành dán và kẻ lại vạch sân theo đúng tiêu chuẩn của sân thi đấu futsal.

Đây là công việc thuộc về trách nhiệm của 4 đội tuyển tham gia play-off do không thể thi đấu tại sân nhà bởi ảnh hưởng của dịch COVID-19, và buộc phải lựa chọn giải pháp thi đấu tại địa điểm tập trung có điều kiện thuận lợi hơn là UAE. Vì vậy, nhà thi đấu Khofakkan cũng được xem là “sân nhà” của 4 đội tuyển và 4 đội tuyển phải đảm bảo tốt điều kiện mặt sân thi đấu.

Liên đoàn bóng đá Việt Nam cùng với Lebanon, Thái Lan, Iraq cũng đã gửi lời cảm ơn sự hỗ trợ tích cực từ phía quốc gia chủ nhà UAE, đặc biệt là đã hỗ trợ miễn phí cho tất cả công tác tổ chức thi đấu, bố trí sân thi đấu, sân tập, giúp các đội tuyển có sự chuẩn bị tốt nhất trước khi bước vào 2 lượt đấu play-off.

Trước đó, đội tuyển Futsal Việt Nam chốt danh sách 17 cầu thủ sang UAE dự hai trận play-off gặp Lebanon tranh vé dự World Cup. Đánh giá về đối thủ, ông Giang nói: "Đối thủ có lợi thế về thể hình và thể lực, chúng ta phải phát huy được lợi thế nhanh nhẹn, nhuần nhuyễn trong cả phòng ngự và tấn công. Với những gì đang thể hiện, tôi tin tưởng các học trò sẽ vượt qua hai trận đấu quan trọng với Lebanon để hướng tới mục tiêu World Cup”. (H.H)

Hưng Hà
.
.
.