Dưới nắng Buriram thì đừng nhớ "tuyết Thường Châu"

Thứ Hai, 06/01/2020, 21:57
Đã đến lúc tạm quên đi những ký ức ngọt ngào về giải đấu cách đây 2 năm để dồn toàn bộ tâm trí và sức lực cho những thử thách trước mắt.

Đó là nhận định của hậu vệ Huỳnh Tấn Sinh vào buổi chiều hôm nay (6-1). “Thường Châu đã là câu chuyện của quá khứ và hiện tại chúng tôi chỉ tập trung cho các trận đấu sắp tới tại VCK U23 châu Á 2020”, hậu vệ của U23 Vịêt Nam cho biết.

Theo Huỳnh Tiến Sinh thì đã đến lúc quên đi ký ức về Thường Châu 2 năm trước. Ảnh: VFF.

Hai năm trước, U23 Việt Nam bước vào vòng chung kết châu Á với vị thế của một nền bóng đá đang chìm trong khủng hoảng. Thất bại nặng nề ở SEA Games 29 cùng với đó là sự ra đi của HLV Nguyễn Hữu Thắng khiến nhiều người tin vào một kết quả tích cực của đội bóng áo đỏ sao vàng ở sân chơi cấp châu lục.

Hơn thế nữa HLV Park Hang-seo khi đó mới nắm quyền được ít lâu và thậm chí còn có ý kiến nghi ngờ khả năng của chiến lược gia Hàn Quốc. Nhưng rồi tất cả những lo lắng, nghi ngại đó bị dẹp bỏ bởi kết quả thuyết phục của U23 Việt Nam.

Đoàn quân của HLV Park Hang-seo đã liên tiếp tạo ra bất ngờ trước các ông lớn như Australia, Qatar hay Iraq để vào chung kết. Giữa trời mưa tuyết ở Thường Châu, tinh thần chiến đấu máu lửa của đội bóng áo đỏ là thức đã khiến họ chiếm trọn trái tim người hâm mộ. Dù "gục ngã" vào những phút cuối cùng ở hiệp phụ khiến họ không thể chạm tay vào chức vô địch nhưng với những CĐV Việt Nam, họ đã là những người chiến thắng.

Hai năm sau đó, hàng loạt trụ cột của "thế hệ Thường Châu" vẫn góp mặt trong đội hình ở Thái Lan lần này, trên băng ghế chỉ đạo vẫn là vị chiến lược gia Hàn Quốc đó nhưng giờ đây mọi thứ lại khác đi rất nhiều. Đội tuyển U23 Việt Nam tới giải với tư cách đương kim vô địch Đông Nam Á, đương kim á quân U23 châu Á và đặc biệt là tấm huy chương vàng SEA Games tháng trước.... Tất cả khiến đoàn quân ông Park trở nên có "cân lượng" trong mắt các đối thủ.

Theo Tấn Sinh thì hiện toàn đội không còn ai nhắc đến ngôi Á quân đã giành được tại VCK U23 châu Á 2018. Đây thực sự là một tâm lý nên có trước giải đấu. Sự tự tin là nên có nhưng ngạo mạn và khinh thường đối thủ thì chắc chắn là không bao giờ nên có đặc biệt với những cầu thủ trẻ...

U23 Việt Nam vẫn còn nhiều mối lo lắng tại giải này.

AFC từng phân tích rằng U23 Việt Nam giờ đây đã có một vị thế hoàn toàn khác so với giải đấu cách đây 2 năm và chắc chắn sẽ nhận được nhiều kỳ vọng đặc biệt cho  đoạt vé tham dự Olympic Tokyo 2020. Sự kỳ vọng lớn lao đó là có cơ sở song đồng thời cũng là một áp lực cực lớn cho những chàng trai trẻ của U23 Việt Nam.

Tuy nhiên, Huỳnh Tấn Sinh đã có sự nhìn nhận rất thực tế: “Mục tiêu của chúng tôi đã cố gắng giành được kết quả tốt nhất trong từng trận đấu”. Quan điểm của hậu vệ trẻ của CLB Quảng Nam là thứ nên có trong đầu mỗi cầu thủ của U23 Việt Nam lúc này và chắc chắn ông Park đang làm hết sức để điều đó trở thành sự thực.

U23 Việt Nam có thực lực song cần nhớ rằng các đội khác cũng đang tiến bộ rất mau lẹ và đây sẽ là một giải đấu rất khác so với Thường Châu hai năm trước. Muốn đi xa thì nên có những bước đi vững chắc và đây ắt hẳn là quan điểm chỉ đạo của HLV Park Hang-seo một người luôn có thừa sự máu lửa song cũng đầy đủ tính chu toàn.

Tại bảng D, Việt Nam lần lượt gặp UAE ngày 10-1, Jordan ngày 13-1 và Triều Tiên ngày 16-1. Chia sẻ về quá trình chuẩn bị cho giải đấu sắp khởi tranh, trung vệ của Việt Nam nói: “Mỗi đối thủ đều có cái khó riêng. Trước mắt, chúng tôi đang tập trung chuẩn bị cho trận đấu với UAE. Họ là một đội bóng chơi kiểm soát bóng tốt, nhưng BHL biết cách để ứng phó, khắc chế sức mạnh của đối thủ”.

Nguyễn Bình
.
.
.