Đội tuyển Việt Nam với vòng loại Asian Cup 2019: Không dễ như đã tưởng

Thứ Năm, 30/03/2017, 08:47
Trận đầu tiên của Đội tuyển Việt Nam tại vòng loại Asian Cup 2019 cho thấy mục tiêu giành một trong hai vé nhất bảng để có thể tham dự vòng chung kết hoá ra không dễ chút nào.

Thoạt tiên thì nhiều người tưởng dễ, bởi ngoại trừ đội bóng mạnh Jordan, hai đội còn lại là Afghanistan và Campuchia đều bị đánh giá là "cửa dưới" so với chúng ta. 

Cửa dưới bởi lẽ, trong khi Campuchia luôn thi đấu lẹt đẹt ở giải vô địch Đông Nam Á thì Afghanistan lại là một nền bóng đá chịu ảnh hưởng nhiều bởi khói lửa chiến tranh. Nhưng sau 90 phút với Afghanistan thì ai cũng thấy rõ trình độ của đội này với Việt Nam là 5-5, và chắc chắn sẽ gây ra nhiều khó chịu cho Việt Nam trong hành trình sắp tới.

Afghanistan có nhiều cầu thủ cao to, lại được dẫn dắt bởi một HLV người Đức, nhưng nếu bảo Afghanistan chỉ biết đá đơn giản, thực dụng theo kiểu Đức truyền thống thì không đúng. Afghanistan có thể tạo ra những pha không chiến khiến các fan hâm mộ Việt Nam phải thót tim, nhưng nếu bảo đội bóng này chỉ biết nhất nhất không chiến lại càng không đúng. 

Đội bóng này sở hữu nhiều cầu thủ có trình độ kĩ thuật cá nhân rất tốt. Có những tình huống mà ngay cả những hậu vệ của Afghanistan cũng tự tin cầm bóng, qua người, khiến hàng thủ Việt Nam rơi vào cảnh... lận lưng. 

Và quan trọng nhất là Afghanistan tuân thủ rất chắc chiến thuật mà HLV đề ra, đó là một thứ chiến thuật đổ đông người ở khu trung tuyến, bóp nghẹt không gian chơi bóng của cầu thủ Việt Nam, khiến những pha bóng kĩ thuật sở trường của chúng ta không thể phát huy tác dụng.

Bình luận viên truyền hình có lý khi khen ngợi thứ bóng đá hiện đại, mang tính tổ chức cao của Afghanistan. Với một thứ bóng đá như vậy, khi phải làm khách ở Mỹ Đình trong trận lượt về, chắc chắn thầy trò Hữu Thắng vẫn phải đứng trước rất nhiều thách thức.

Câu hỏi đặt ra: trước một đối thủ như vậy, chúng ta đã thể hiện được gì? Trong phòng họp báo sau trận đấu, HLV Nguyễn Hữu Thắng vẫn khen ngợi tinh thần, ý chí của các học trò. Ông cũng cho biết tỷ số 1-1 trên sân khách là hoàn toàn có thể chấp nhận được. 

Thực tế thì trận đấu này, có những cầu thủ mới lần đầu tiên khoác áo Đội tuyển đá một trận chính thức, đó là thủ thành Tuấn Linh và hậu vệ cánh A Hoàng. 

Suốt 90 phút bóng lăn, Tuấn Linh ổn định tâm lý, ra vào chính xác. Lần vào lưới nhặt bóng duy nhất rõ ràng không phải là lỗi của Tuấn Linh, vì đấy là tình huống bóng bật ra từ một quả phạt góc, và cầu thủ Afghanistan đã lao vào rất nhanh, tung chân sút căng như kẻ chỉ.

Trong tình huống này, Đội tuyển Việt Nam cũng không may mắn phải đá thiếu người, vì trung vệ Tiến Dũng chưa kịp trở lại sân sau khi phải ra ngoài chữa thương. Như thế, màn trình diễn của Tuấn Linh là coi được. Với A Hoàng, mặc dù chưa có nhiều những pha "đấm" cánh sáng tạo, từ đó thực hiện những đường chuyền chết người như trong màu áo Hoàng Anh Gia Lai nhưng ít ra A Hoàng cũng đảm bảo đúng cự ly phòng ngự. 

Nói theo ngôn ngữ bóng đá là đá tròn vai. Cầu thủ còn lại như Công Phượng, Văn Toàn, Văn Quyết, Minh Tuấn... không thi đấu quá nổi bật, nhưng khi ghép lại thành một khối thì cái cảm giác chắc chắn mà họ tạo ra là rất rõ ràng.

Chắc chắn người hâm mộ vẫn sẽ đòi hỏi Đội tuyển Việt Nam phải đá với tốc độ cao hơn, giàu sáng tạo hơn, thậm chí nếu biết chắt chiu cơ hội hơn thì có thể đã giành trọn vẹn 3 điểm. 

Nhưng nói đi cũng phải nói lại, sau một thời gian hội quân ngắn ngủi, lại trải qua một chuyến bay dài mất quá nhiều sức lực tới Tajkistan, và đặc biệt là phải đá trên mặt sân cỏ nhân tạo - mặt cỏ xa lạ với phần đông tuyển thủ thì những gì mà họ làm được cũng là điều không thể đòi hỏi hơn.

Với một Jordan cửa trên, và một Afghanistan ngang tài ngang sức, hành trình vòng loại Asian Cup 2019 của chúng ta sẽ khó hơn và khôn lường hơn so với dự kiến rất nhiều. Theo kế hoạch, đội tuyển Việt Nam sẽ lên đường về nước lúc 5h05 (giờ Tajikistan) ngày hôm nay.

Hiếu Hà
.
.
.