Dấu hỏi chất xám Đội tuyển U.22 Quốc gia

Chủ Nhật, 25/06/2017, 09:22
Cả HLV Hoàng Anh Tuấn lẫn Lư Đình Tuấn đều xin rút khỏi Đội tuyển U.22 Quốc gia trước thềm vòng loại U.23 châu Á - cuộc tập trận quan trọng cho chiến dịch đoạt huy chương vàng SEA Games 29. Chắc chắn VFF không khó tìm người đắp vào khoảng trống mà hai ông Tuấn để lại, nhưng đắp xong rồi thì chất xám Đội tuyển có được đảm bảo tối ưu không?


HLV Lư Đình Tuấn làm "phó tướng" cho HLV Nguyễn Hữu Thắng trong suốt chiến dịch AFF Suzuki Cup 2016 cùng những trận đấu giao hữu của Đội tuyển Quốc gia lẫn U.22 Quốc gia sau này. Thời còn làm cầu thủ, nếu HLV Hữu Thắng nổi tiếng là một trung vệ thép thì HLV Lư Đình Tuấn với cái biệt danh Tuấn "nhím" lại là một mẫu tiền vệ hào hoa lãng tử, gắn liền với thương hiệu Cảng Sài Gòn từng làm ngả nghiêng lòng người hâm mộ.

Nói thế để thấy hiện nay, khi HLV Nguyễn Hữu Thắng muốn lấy nòng cốt Hoàng Anh Gia Lai để xây dựng một lối chơi ban bật đậm chất kỹ thuật thì vai trò tư vấn chuyên môn của một người như Lư Đình Tuấn là cực kỳ quan trọng.

Với HLV Hoàng Anh Tuấn thì ai cũng biết, ông vừa cùng Đội tuyển U.20 Việt Nam trở về từ vòng chung kết (VCK) World Cup U.20 thế giới tại Hàn Quốc. Không chỉ là HLV có nhiều bằng cấp nhất Việt Nam hiện nay, Hoàng Anh Tuấn còn là một ông thầy giàu trải nghiệm với rất nhiều các phương thức ứng xử tình huống đưa đội bóng thoát khỏi tình cảnh khó khăn, cả ở trong lẫn ở ngoài sân cỏ.

Sự có mặt của Lư Đình Tuấn và Hoàng Anh Tuấn vì thế chắc chắn sẽ giúp chất xám của U.22 Việt Nam được tăng chất rất nhiều. Thế thì tại sao cả hai lại rút lui vào đúng thời điểm mà chỉ còn 2 tháng nữa là SEA Games 29 chính thức khai màn?

HLV Hoàng Anh Tuấn (trái) từng có nhiều năm làm trợ lý HLV trưởng ở Đội tuyển Quốc gia.

Với ông Lư Đình Tuấn, lý do được đưa ra là trong quãng thời gian này ông "dính" lịch làm trợ giảng của Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC). Còn với ông Hoàng Anh Tuấn, lý do lại nằm ở chỗ ông phải dồn sức lực, thời gian tuyển quân cho Đội tuyển U.18 Việt Nam, chuẩn bị tham dự giải U.18 Đông Nam Á. Thoạt nghe thì cả hai lý do này đều...có lý, nhưng nó vẫn để lại những lấn cấn nhất định. Bởi nếu VFF nói riêng và cả một nền bóng đá nói chung đã dồn mọi quyết tâm cho chiến dịch đoạt huy chương vàng SEA Games thì việc những người tham gia chiến dịch phải hy sinh những công việc khác ở AFC hay Đội tuyển U.18 Quốc gia cũng là việc đáng làm. Thế mà...

Như Báo Công an nhân dân từng đề cập, HLV trưởng Đội tuyển Quốc gia và U.22 Quốc gia Nguyễn Hữu Thắng nổi tiếng là một người giỏi thổi lửa vào từng đôi chân cầu thủ. Ông luôn biết phải làm gì để các cầu thủ vì mình mà chạy hết ga hết số. Ông cũng là người có nhiều kinh nghiệm chinh chiến khi từng giúp CLB Hà Nội T&T trụ hạng một cách thần kỳ và đội bóng quê nhà Sông Lam Nghệ An lên ngôi vua V.League.

Không ai nghi ngờ gì về cách cầm quân và năng lực cầm quân của một HLV như thế. Nhưng chắc chắn sẽ là tốt hơn nếu ở bên cạnh ông Thắng có những trợ lý thực sự sắc sảo về chuyên môn để tư vấn, chia sẻ gánh nặng cùng với ông. Mà cũng chẳng riêng gì ông, bất luận một HLV trưởng Đội tuyển Quốc gia nào cũng luôn cần đến những "quân sư" như vậy. Chắc chắn các quan chức VFF hiểu điều này, nhưng rốt cuộc họ vẫn đồng ý để hai HLV có cùng tên Tuấn rút lui.

Thực ra thì ngoài hai HLV này, VFF vẫn còn một nhà chuyên môn giàu kinh nghiệm nữa, một người đã sát cánh cùng HLV trưởng Đội tuyển U.20 Quốc gia trong suốt chặng đường dài đã qua, đó là giám đốc kỹ thuật Jurgen Gede. Nhưng không hiểu vì lý do gì mà ông Jurgen Gede chưa bao giờ thực hiện công việc này ở cấp độ U.22 và Đội tuyển Quốc gia của thuyền trưởng Nguyễn Hữu Thắng. Thôi thì chỉ còn biết hy vọng không có Gede, cũng không có Lư Đình Tuấn hay Hoàng Anh Tuấn, một mình HLV Nguyễn Hữu Thắng vẫn có thể đảm bảo một chất xám cần thiết cho Đội tuyển.

Cái chất mà rồi sẽ ảnh hưởng tiên quyết tới sự thành- bại ở SEA Games này.

Trợ lý bây giờ không còn như ngày trước

Lịch sử bóng đá Việt Nam từng chứng kiến những cú “va chạm” mạnh giữa các vị trợ lý người Việt với các ông thầy ngoại. Thời cố HLV Weigang, từng có chuyện một trợ lý người Việt mâu thuẫn với ông thầy Đức tới độ không ngại "vặn" thẳng thừng: Này nhé, ông chỉ là một người làm thuê. Đến thời thầy Áo Alfred Riedl lại diễn ra chuyện trợ lý Lê Thuỵ Hải tự ái vì chỉ được gọi lên Tuyển để làm những công việc mà nói theo ngôn ngữ bình dân bóng đá là...xách nước, bổ cam. Nhưng đến thời thầy nội Phan Thanh Hùng, Hoàng Văn Phúc, Nguyễn Hữu Thắng thì vai trò của các trợ lý đã được phát huy khá nhiều.                                                       

Ngọc Anh 

Quyết tâm đưa Đội tuyển futsal Việt Nam vào Top 4 châu Á

Sáng qua Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã chính thức làm lễ ra mắt HLV trưởng Đội tuyển futsal Việt Nam, ông Miguel Rodgiro. Trước khi đến Việt Nam, nhà cầm quân người Tây Ban Nha này từng giúp Đội tuyển futsal Nhật Bản giành chức vô địch châu Á tới 2 lần và sau đó là giúp Đội tuyển futsal Thái Lan vào vòng đấu loại trực tiếp ở VCK World Cup futsal 2016. 

Phát biểu trong lễ ra mắt, ông Rodgigo cho biết ông rất vui mừng vì đã được VFF tin tưởng chọn lựa, và đặt ra mục tiêu phải giúp Đội tuyển futsal Việt Nam lọt vào Top 4 châu Á. "Chắc chắn sẽ có rất nhiều áp lực, nhưng tôi sẽ làm việc 24 giờ/ngày để quyết tâm thực hiện bằng được mục tiêu này" - ông chia sẻ.

Thời gian qua, tân HLV trưởng Đội tuyển futsal Việt Nam cũng đã xem các trận đấu lượt về ở giải vô địch futsal toàn quốc và cho biết rất ấn tượng về lối chơi nhanh, giàu kỹ thuật của các cầu thủ. Theo ông, điểm yếu lớn nhất của cầu thủ Việt Nam là thể lực, nhưng ông tin với một đội ngũ phụ trách thể lực giàu kinh nghiệm, vấn đề này sẽ được giải quyết triệt để trong thời gian tới.                   

 Tuấn Thành 
Diệp Xưa
.
.
.