Cờ vua nam Việt Nam: Huynh đệ song hành

Thứ Sáu, 08/04/2016, 22:46
Lê Quang Liêm vẫn là người được đợi chờ nhất và có ảnh hưởng chuyên môn nhất tới đội cờ nam Việt Nam. Tại giải đồng đội châu Á 2016 (đang thi đấu ở UAE), chưa lúc nào chúng ta lại thấy sự ảnh hưởng rõ rệt của cá nhân đại kiện tướng này đến kết quả chung của đồng đội như vậy…

Có Liêm là có huy chương

Quang Liêm đã không tham dự nội dung cờ tiêu chuẩn do bận việc tại Mỹ. Đội tuyển nam Việt Nam với Nguyễn Ngọc Trường Sơn, Nguyễn Huỳnh Minh Huy, Đào Thiên Hải và Nguyễn Anh Khôi thi đấu sớm nội dung này và đứng hạng 9 chung cuộc. Trên thực tế, nói Quang Liêm là một nửa sức mạnh của đội cờ nam Việt Nam không sai.

Đại kiện tướng người TP Hồ Chí Minh vắng mặt là một trong những nguyên do ảnh hưởng trực tiếp về kết quả thi đấu ở nội dung cờ tiêu chuẩn của đội tuyển. Tuy nhiên, khi Liêm có mặt tại UAE (đăng ký thi đấu các nội dung cờ nhanh, cờ chớp), đội cờ nam Việt Nam đạt thứ hạng ngay.

Trong cuộc đấu cờ chớp, ở vai trò kỳ thủ chủ lực, Quang Liêm đã có những chiến thắng đáng kể để qua đó góp chung vào kết quả đồng đội để chúng ta đứng thứ 2 tại nội dung.

Kỳ thủ Lê Quang Liêm.

Đội nam Việt Nam nhận huy chương bạc sau khi thua Trung Quốc tại chung kết cờ chớp.

Đội cờ nam Việt Nam đứng thứ 2 ở châu lục trong một nội dung là kết quả rất đáng trân trọng. Tại châu Á, nhiều đội cờ như Trung Quốc, Kazakhstan, Ấn Độ, Mông Cổ… đều có các kỳ thủ mạnh.

Tuy vậy, chúng ta vẫn đạt được kết quả huy chương. Một số lần phân tích, trưởng bộ môn cờ (Tổng cục TDTT) – ông Nguyễn Minh Thắng cho biết Quang Liêm là một kỳ thủ rất chuyên nghiệp và nếu được đầu tư nhiều hơn thì chắc chắn năng lực vẫn phát triển tốt. Liêm là đại diện duy nhất của cờ vua Việt Nam có mặt trong danh sách 100 kỳ thủ đứng đầu thế giới (thứ hạng hiện tại của Liêm là 36).

Trước khi đi UAE thi đấu, các kỳ thủ Việt Nam đã có cuộc rèn luyện đầu tiên là thi đấu tại giải quốc tế HDBank 2016 (tháng 3). Quang Liêm vắng mặt vào phút chót giải trên khiến khán giả mê cờ Việt Nam tiếc hùi hụi.

Giải trên, dù Nguyễn Ngọc Trường Sơn vẫn góp mặt tranh tài, chung cuộc tại nội dung nam, chúng ta không có kỳ thủ nào đoạt được chức vô địch. Năm ngoái, người nâng cúp chiến thắng chính là Quang Liêm. Đi UAE thi đấu, đội hình của cờ vua nam Việt Nam gồm các kỳ thủ được biết nhiều. Chưa ai trong số ấy lại bật hẳn lên có được đẳng cấp như Liêm hiện tại.

Một Thiên Hải lớn tuổi nhưng trình độ đã chững lại, một Anh Khôi nỗ lực nhưng còn ít kinh nghiệm, một Trường Sơn có tên tuổi nhưng đang mất dần sự khát khao với cờ vua. Thành tích phải phụ thuộc vào Quang Liêm phù hợp thực tế.

Anh Khôi đã chững trạc

Kỳ thủ trẻ Nguyễn Anh Khôi dù chưa thể nổi bật như đàn anh Quang Liêm nhưng đã thể hiện phong độ tốt tại UAE lúc này. Nhỏ tuổi nhất giải, Anh Khôi đã thi đấu tương đối chững trạc. Một điểm thú vị, Khôi lần đầu tiên thi đấu trong màu áo đội cờ vua nam quốc gia cùng kiện tướng Đào Thiên Hải.

Vào lúc này, Thiên Hải đang là thầy huấn luyện Anh Khôi tại TP Hồ Chí Minh. Ngoài ra, Khôi có cơ hội đạt thành tích cá nhân tốt hơn nếu đi Mông Cổ dự giải vô địch trẻ châu Á 2016 cùng thời điểm. Tuy nhiên, kỳ thủ trẻ đã chọn khoác áo đội lớn để thử thách bản thân. Tại UAE, trong các cuộc đấu cờ tiêu chuẩn, đánh ở bàn 4, riêng Anh Khôi sau 9 ván đấu có 4 trận thắng, 3 trận hòa, 2 trận thua.

Kỳ thủ Nguyễn Anh Khôi.

Ở tuổi 13 trong lần đầu thi đấu giải cờ vô địch châu Á cấp đội tuyển mà giành được thành tích như vậy, Khôi tạo được điểm nhấn. Quang Liêm từng nhận định Nguyễn Anh Khôi là niềm hy vọng trong những năm tới của cờ vua Việt Nam “Khôi rất trẻ nhưng thi đấu đầy bản lĩnh, tạo được sự khác biệt với các kỳ thủ trẻ khác.

Nếu giữ được đà tiến bộ này, em sẽ là tương lai của cờ vua Việt nam ở đấu trường quốc tế”, Liêm đã cho biết. Tấm huy chương bạc đồng đội nội dung cờ chớp cùng các đàn anh tại UAE là kết quả tốt cho Anh Khôi. Cuộc chinh phục cuối cùng của kỳ thủ trẻ này sẽ là nội dung cờ nhanh tại giải.

Cẩm Hiền được chú ý

Kỳ thủ nhí Nguyễn Lê Cẩm Hiền là một trong những gương mặt được chú ý tại giải vô địch trẻ châu Á 2016 đang tổ chức tại Mông Cổ. Năm nay, Cẩm Hiền dự tranh ở nội dung dành cho nhóm U10 nữ. Tại nội dung cờ tiêu chuẩn (thi đấu 9 ván theo hệ Thụy Sĩ), qua 3 ván đã đấu, Cẩm Hiền có 2 điểm và tạm đứng vị trí thứ 8.

Năm ngoái, Cẩm Hiền là ngôi sao sáng của cờ vua trẻ Việt Nam cũng như thể thao Quảng Ninh khi đoạt chức vô địch thế giới nhóm tuổi U8. Năm nay, giải tại Mông Cổ là giải quốc tế đầu tiên kỳ thủ nhí người Quảng Ninh thi đấu ở nước ngoài. Nếu tiếp tục thành công tại giải vô địch trẻ 2016, Cẩm Hiền chắc chắn có thêm tự tin để thi đấu một số giải quan trọng tiếp theo của cờ vua trẻ Việt Nam.

Hiện tại, Cẩm Hiền đang là một trong những vận động viên được thể thao Quảng Ninh tập trung đầu tư để phát triển tài năng. Giải vô địch trẻ châu Á 2016 thi đấu hết ngày 14-4.

D.P.

Diệu Phương
.
.
.