Có một giấc mơ Hollywood trong làng bóng rổ Hà Nội

Thứ Năm, 26/04/2018, 08:46
Không thể lên ngôi vô địch ở Giải Bóng rổ vô địch quốc gia 2018 mới kết thúc ở Trà Vinh, song ngôi á quân của giải đấu cũng mang đến sự hài lòng nhất định cho đội bóng rổ nữ Hà Nội. Màn trình diễn sau sự xuất hiện của chuyên gia người Mỹ Dominique Grand dường như đã mang đến nhiều động lực cho đội bóng rổ non trẻ này.


Nuôi hy vọng tạo nên bất ngờ

Cuối năm nay, Hà Nội sẽ đăng cai Đại hội thể thao toàn quốc 2018. Trong khi rất nhiều bộ môn đăng ký chỉ tiêu huy chương Vàng (HCV) để bảo đảm ngôi vị dẫn đầu toàn đoàn của thể thao Hà Nội thì bóng rổ lại không có tên trong danh sách này. 

So với mặt bằng chung, bóng rổ Hà Nội vẫn chỉ trong nhóm cạnh tranh ngôi vị thứ nhì hoặc thứ ba toàn quốc. Đấy là điều khiến những nhà quản lý bóng rổ Hà Nội luôn đau đáu, nhất là khi bóng rổ nữ Hà Nội từng có thời gian dài vô đối tại Việt Nam. Khi ấy, đội bóng dưới cái tên Hàng không Việt Nam dễ dàng lên ngôi vô địch quốc gia nhờ dàn cầu thủ thiện chiến, bản lĩnh.

Chuyên gia Dominique Grand và đội nữ bóng rổ Hà Nội.

Những khó khăn về con người, cơ chế từng khiến bóng rổ nữ Hà Nội không thể duy trì đội bóng tham dự các giải đấu thuộc hệ thống thi đấu quốc gia. Phải đến hơn 2 năm trước, đội bóng rổ nữ Hà Nội mới được gây dựng trở lại sau khi phong trào bóng rổ Hà Nội phát triển nhanh chóng. 

Những cao thủ từng nhiều năm chinh chiến trong làng bóng rổ nữ Việt Nam từ Quảng Ninh, Yên Bái hội tụ về Thủ đô để cùng các VĐV trẻ nuôi giấc mơ đưa bóng rổ nữ Hà Nội trở lại đỉnh cao. Tiếng gọi của bóng rổ, của những trận cầu đỉnh cao đã kéo họ trở lại sân tập luyện, sân đấu. 

Thế nên, những khó khăn về điều kiện tập luyện, trong đó có việc đội bóng phải đi thuê sân hoặc tập luyện ngoài trời trong một thời gian dài, cũng không khiến các cầu thủ nản lòng. Quan trọng là họ cần có thời gian và những đột biến trong khâu huấn luyện để có thể cạnh tranh ngôi vô địch ngay ở kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc tới.

Đầu năm nay, cơ hội đã đến với đội bóng rổ nữ Hà Nội khi Học viện Giáo dục – Thể thao Hoa Kỳ (ASA) đề nghị gửi một huấn luyện viên (HLV) người Mỹ tới hỗ trợ đội bóng theo diện miễn phí. 

Ông Đào Văn Kiên, Phó Chủ nhiệm phụ trách bộ môn Bóng rổ (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Hà Nội) kể rằng: “Khi nhận được đề nghị ấy, chúng tôi cũng phải suy nghĩ. Tuy nhiên, khi nhận thấy rằng điều này chỉ tốt cho đội bóng thì chúng tôi đã chấp nhận. Dù sao đội bóng đang cần cập nhật những kiến thức huấn luyện hiện đại trong khi chuyên gia đến từ một nền bóng rổ mạnh nhất thế giới. Thực tế, cũng chỉ cần xem chuyên gia của bên ASA huấn luyện trong vài buổi là có thể đưa ra kết luận. Cho nên, đội bóng mới có chuyên gia Dominique Grand”. 

Đến lúc này, vị chuyên gia người Mỹ mới 29 tuổi này đang tạo nên dấu ấn nhất định ở đội bóng rổ nữ Hà Nội. Đáng chú ý, đây cũng là chuyên gia nước ngoài duy nhất trong các đội bóng rổ nữ tại Việt Nam.

Nuôi giấc mơ Hollywood với bóng rổ nữ Hà Nội

Con đường đến với đội bóng rổ nữ Hà Nội của chuyên gia người Mỹ Dominique Grand là như vậy. Còn con đường đến với Việt Nam của cựu cầu thủ bán chuyên nghiệp này cũng khá ly kỳ. 

Chị Nguyễn Thùy Linh, Tổng Giám đốc Học viện Giáo dục – Thể thao Hoa Kỳ (ASA) kể, không dễ mời Dominique Grand tới làm việc tại Việt Nam vì anh không biết nhiều về bóng rổ tại Việt Nam. Trước đó, khi xem bảng lý lịch của Dominique Grand, phía ASA càng muốn mời anh sang Việt Nam. 

Sự nghiệp cầu thủ của anh gắn với các giải bán chuyên và giải đấu của các trường đại học, cao đẳng ở Mỹ. Dominique Grand từng có tên trong danh sách 100 cầu thủ hàng đầu của các trường cao đẳng thuộc bang California khi khoác áo Cao đẳng Los Medanos College, giành ngôi vô địch Giải Bán chuyên TP San Francisco… 

Năm 2016, khi 27 tuổi, Dominique Grand nghỉ thi đấu, chuyển sang huấn luyện tại Trung tâm Jamtown (Mỹ), nơi huấn luyện cầu thủ mọi lứa tuổi cũng như huấn luyện chuyên sâu về ném bóng và xử lý bóng.

Chị Thùy Linh phải tìm cách khiến cho vị HLV trẻ tuổi này nổi máu phiêu lưu với gợi ý rằng, có rất nhiều điều đáng khám phá về bóng rổ Việt Nam thì Dominique Grand mới nhận lời. 

Tháng 10 năm ngoái, Dominique Grand có mặt tại Hà Nội. Những cuộc tiếp xúc đã cho thấy, cựu cầu thủ bán chuyên nghiệp này của Mỹ hoàn toàn muốn chuyên tâm vào huấn luyện chứ không muốn thi đấu như một số trường hợp cầu thủ ngoại khác được phía ASA mời sang Việt Nam.

Khả năng huấn luyện của Dominique Grand đã khiến ASA quyết định giới thiệu anh cho đội bóng rổ nữ Hà Nội. Còn Dominique Grand cũng đầy hào hứng trước việc được huấn luyện một đội bóng chính quy, có danh phận rõ ràng và đang khát khao vươn lên. 

Cái viễn cảnh huấn luyện một đội bóng còn gặp nhiều khó khăn về con người, cơ sở vật chất phục vụ tập luyện (chưa có sân tập riêng, chưa có đồng hồ báo thời gian kiểm soát bóng – thường gọi là đồng hồ 24 giây) rồi vươn lên đỉnh cao bóng rổ Việt Nam đã khiến chuyên gia Dominique Grand (ở đội Hà Nội thường gọi tắt là Đôm) hào hứng. 

Một ngày 2 buổi, Dominique Grand đi xe máy từ Quốc Tử Giám đến Mỹ Đình và theo chiều ngược lại để được làm việc với những cầu thủ giúp anh hiện thực hóa giấc mơ làm HLV một đội bóng đang cạnh tranh ngôi vô địch quốc gia. 

Giấc mơ ấy hệt như nhiều kịch bản của nhiều bộ phim tại Hollywood, nơi nhân vật chính thường vượt qua những khó khăn đầy ngoạn mục để hoàn tất mục tiêu.

Thế là từ đầu năm nay, những buổi tập của đội bóng rổ nữ Hà Nội mang nhiều màu sắc hơn. Sự vui vẻ của chuyên gia Dominique Grand trong khi đội bóng cũng có cầu thủ thạo ngoại ngữ đã khiến quá trình làm quen giữa thầy và trò được rút ngắn. 

Những động tác đập tay theo nhịp giữa thầy và trò, sự hài hước Dominique Grand, những nụ cười sảng khoái… đã khiến những buổi tập của đội giàu sức sống. Quan trọng hơn cả là những kiến thức huấn luyện hiện đại về kỹ thuật, chiến thuật của vị chuyên gia này đã giúp các cầu thủ nữ Hà Nội mở mang vốn kiến thức bóng rổ. 

Chỉ sau hơn hai tháng, khả năng phòng ngự và tấn công của đội đã nâng lên đáng kể. Đến Giải vô địch Bóng rổ quốc gia vừa qua, dù chỉ đăng ký chỉ tiêu giành Huy chương đồng song cuối cùng đội nữ Hà Nội đã giành Huy chương bạc. 

Đội bóng vẫn chưa thể vượt qua đội bóng số 1 Việt Nam TP Hồ Chí Minh nhưng quan trọng là cách thi đấu của đội dưới sự nhào nặn của chuyên gia Dominique Grand đã mở ra hy vọng có thể tạo nên những bất ngờ ngay tại kỳ ĐH Thể thao toàn quốc tới. 

Như ông Đào Văn Kiên kể lại thì vị chuyên gia này đã đặt ra một số giải pháp để có thể đưa đội bóng lên đỉnh cao và trong thời gian tới, bộ môn sẽ cố gắng đáp ứng.

Trong câu chuyện của mình, vị chuyên gia người Mỹ này luôn nhắc đến mục tiêu cho đội bóng rổ nữ Hà Nội là “first place” (vị trí thứ nhất). Theo chuyên gia này thì đấy không phải là mục tiêu bất khả thi hay chỉ có trong phim. “Chúng tôi sẽ làm được, để mọi người tin rằng giấc mơ có thể thành sự thật”.

Cảm phục khát khao của cầu thủ nữ Việt Nam

Tại đội bóng rổ nữ Hà Nội, có ít nhất 3 cầu thủ đã lên chức mẹ và đang là trụ cột của đội. Sự miệt mài tập luyện của họ đã khiến chuyên gia Dominique Grand cảm phục. 

“Tôi nhận thấy sự đam mê, ý chí, khát khao chinh phục đỉnh cao ở nhiều cầu thủ nữ của Hà Nội. Đặc biệt, trong đội còn có cả những người đã làm mẹ nhưng vẫn theo đuổi sự nghiệp cầu thủ. Chính họ đã tạo thên động lực cho tôi.  Điều đó càng thôi thúc tôi mang lại những điều tốt đẹp nhất cho đội” – chuyên gia Dominique Grand nói.

Minh Khuê

Minh Nhật
.
.
.