Từ trận bán kết lượt đi Champions League, Monaco - Juventus: 0-2

Có một Juve... quái chiêu

Thứ Sáu, 05/05/2017, 08:09
“Với tôi, Juventus chứ không phải Real, mới là ứng viên số 1 cho chức vô địch Champions League mùa này. Họ vừa cho chúng tôi hiểu thế nào là phòng ngự kiểu Italia. Từ đầu mùa đến giờ, chúng tôi chưa từng đối đầu với đội bóng nào có hàng phòng ngự chắc chắn đến như vậy. Họ bóp nghẹt trận đấu, buộc chúng tôi phải chơi theo cách của họ", HLV trưởng Monaco, ông Leonardo Jardim đã nói như thế sau trận thua Juventus rạng sáng qua.


Tại sao lại nói Juventus bóp nghẹt trận đấu? Và cái cách "bóp nghẹt" ấy có khiến người ta bất ngờ không? Với câu hỏi đầu tiên, có thể trả lời đơn giản là: tại vì Juve đã chủ động nhường đất cho chủ nhà để bố trí một hệ thống phòng ngự tầng tầng lớp lớp - một hệ thống mà từng mắt xích trong nó đều kết nối và hỗ trợ với nhau đến hoàn hảo.

Với câu hỏi thứ hai, có thể trả lời gọn ghẽ là: không. Vì ở vòng tứ kết, sau khi thắng trước Barcelona 3-0 ở trận lượt đi trên sân nhà, Juve cũng đá lượt về trên sân khách với một hệ thống phòng ngự y như thế.

Thủ thành Buffon - trái tim phòng ngự của Juventus.

Và một khi cái hệ thống tấn công thuộc vào hàng sát chủ thế giới của Barca, với những cái tên sao số như Messi, Neymar, Suarez cũng không một lần xuyên thủng hàng phòng ngự ấy thì một đội bóng cỡ Monaco rơi vào cảnh tương tự cũng là điều dễ hiểu. Điều có thể rút ra ở đây là, một khi Juve đã xác định đá phòng ngự thì các đối thủ của họ ở Champions League mùa này gần như không còn cơ hội bắn phá nào.

Ở trận đấu với Monaco, kể ra cũng có 2 tình huống những mắt xích phòng ngự của Juve để lọt người khiến cầu thủ tấn công của Monaco có cơ hội dứt điểm cận thành. Nhưng thắng được các hậu vệ Juve, cầu thủ Monaco lại không thể thắng được bàn tay thần sầu của thủ thành lão luyện Gianluigi Buffon.

Hãy nghe chính bại tướng Leonardo Jardim nói về điều này: "Khi tỉ số đang là 0-0, Buffon có hai tình huống cản phá xuất thần. Và chính hai tình huống đó đã quyết định số phận của trận đấu".

Còn HLV trưởng Allegri thì nói: "Chúng tôi nhập cuộc có phần chậm hơn đối thủ. Nhưng thật may là chúng tôi có Buffon. Chính anh ấy đã có những pha cứu thua quan trọng, giúp chúng tôi có thêm thời gian triển khai thứ bóng đá của mình".

Nhưng Buffon xét cho cùng cũng chỉ là một cầu thủ làm nhiệm vụ cản phá. Mà nếu chỉ cản phá tốt thì Juve giỏi lắm cũng chỉ có được 1 điểm trên sân khách. Vấn đề là họ đã có 3 điểm, vì sao?

Vì, khi đã ổn định xong cái đặc sản "phòng ngự Italia", Juve bắt đầu tính đến những pha phản công chớp nhoáng. Phút thứ 29, từ một pha đánh chớp nhoáng như thế, Higuain dứt điểm sắc sảo mở tỉ số.

Đến phút thứ 59, khi một cầu thủ Monaco vụng về để mất bóng, Juve lại đánh chớp nhoáng, và lại là Higuain duỗi chân rất nhanh, ấn định tỷ số 2-0. Có nghĩa, bên cạnh người hùng Buffon, rạng sáng qua Juve còn có người hùng Higuain.

Và trên tất cả là người hùng Allegri - người đã vượt qua hàng loạt cái dớp của cá nhân mình (như dớp thường thua Barca chẳng hạn) để đưa Juve vào bán kết với một bộ dạng không thể "quái chiêu" hơn.

Còn 90 phút lượt về nữa, và trong bóng đá bao giờ cũng tồn tại một mệnh đề bất hủ: trọng tài chưa thổi còi kết trận thì điều gì cũng có thể xảy ra. Nhưng có lẽ lúc này, chính các cổ động viên của Monaco cũng không dám vin vào đấy để mà mơ mộng. Bởi nói theo ngôn ngữ của chính một tờ báo Pháp sau trận đấu rạng sáng qua thì: "Monaco thua đẳng cấp!".

Thành thử ở trận lượt về tới đây, thầy trò Jardim đến sân nhà Juve, ghi được 1 bàn danh dự rồi lặng lẽ rời cuộc chơi cũng là được lắm rồi!

Hoàng Anh
.
.
.