Chủ nhà SEA Games được chọn bảng đấu

Thứ Sáu, 23/06/2017, 07:48
Theo thông báo mới được phát đi thì một phương thức bốc thăm chia bảng kỳ quặc chưa từng thấy trong lịch sử sẽ được áp dụng cho các đội dự hai môn bóng đá nam/nữ ở SEA Games 29 tại Malaysia tới đây.


Bóng đá nam sẽ có tổng cộng 11 đội tham dự, chia thành 2 bảng, một bảng 5 đội, một bảng 6 đội. U.22 Thái Lan và U.22 Myanmar - hai đội dẫn đầu SEA Games 28 sẽ được chọn làm hạt giống ở hai bảng.

Sau đó ban tổ chức sẽ bốc thăm ngẫu nhiên để chốt lại 4 đội ở mỗi bảng. Đến lúc này chủ nhà, U.22 Malaysia sẽ được quyền chọn bảng đấu, và sau khi U.22 Malaysia sẽ chọn xong thì hai đội còn lại nghiễm nhiên phải rơi vào bảng mà Malaysia không chọn.

Điều này dẫn đến hai bất cập: Thứ nhất bảng đấu của chủ nhà chỉ có 5 đội, đồng nghĩa với việc phải thi đấu ít hơn một trận so với bảng còn lại; thứ hai, chủ nhà sẽ chọn bảng nhẹ ký, và không loại trừ khả năng hàng loạt các đội bóng mạnh Đông Nam Á sẽ bị dồn vào một "bảng tử thần".

Ở môn bóng đá nữ, điều tương tự cũng sẽ diễn ra: Hai đội nữ Thái Lan, Việt Nam được chọn làm hạt giống ở hai bảng. Sau đó ban tổ chức sẽ bốc thăm chọn ngẫu nhiên hai đội vào hai bảng. Tới lúc này nữ Malaysia có quyền nhìn mặt các đối thủ để tự xếp mình vào một trong hai bảng. Rất nhiều tờ báo Đông Nam Á, ngoài Malaysia đã chỉ trích cái thể lệ bốc thăm lạ đời, không giống ai này.

Ai cũng biết, với tư cách chủ nhà Malaysia muốn giành huy chương vàng bóng đá hơn bất cứ khi nào hết. Và có vẻ họ đã thể hiện "uy thế" chủ nhà ngay từ cái thể lệ bốc thăm mà với nó có thể dự đoán cả đội nam lẫn nữ Malaysia sẽ vào bán kết... dễ như chơi (?).

Tuấn Thành
.
.
.