Chờ “lượng” Hà Nội và “chất” Hoàng Anh

Thứ Tư, 10/10/2018, 07:07
VFF đã chính thức công bố danh sách 30 cầu thủ được HLV Park Hang-seo lựa chọn chuẩn bị cho AFF Cup 2018. Trong đó Hà Nội đóng góp 8 cầu thủ, HAGL đóng góp 5 cầu thủ.


Đây là lần đầu tiên, danh sách ĐTQG tập trung cho một giải đấu chính thức, quân Hà Nội lại áp đảo phần còn lại với 8/30 gương mặt. Đáng chú ý, những cầu thủ này rải đều các tuyến trong đội hình của tuyển Việt Nam. 

Thế nên, nhiều ý kiến đánh giá, HLV Park Hang-seo đang lựa chọn quân Hà Nội làm xương sống để chinh phục cúp vàng AFF. Thực tế, nhìn vào những gương mặt được lựa chọn xuất đều là những cầu thủ đã khẳng định được mình ở các giải đấu trước đây.

Dưới thời HLV Park Hang-seo, cầu thủ Hà Nội luôn luôn chiếm số lượng áp đảo trong mỗ lần lên tuyển. Gần nhất là giải U23 châu Á 2018 và ASIAD 18, những cầu thủ Hà Nội đã sắm vai trò nòng cốt trong đội hình U23 và Olympic Việt Nam.

Nhiều gương mặt quen thuộc sẽ dự AFF Cup 2018. Ảnh: TL

Đặc biệt, lứa cầu thủ trẻ của Hà Nội đang cho thấy độ chín sau những mùa giải đã qua được đàn anh dìu dắt tại sân chơi V.League. Những Quang Hải, Duy Mạnh, Đình Trọng, Văn Hậu đã tiến bộ từng ngày khi được thi đấu trong đội hình gồm nhiều ngoại binh chất lượng và các tuyển thủ là đàn anh có nhiều kinh nghiệm như Văn Quyết, Thành Lương…  Điều này khiến cho họ luôn chiếm suất đá chính khi lên tuyển.

Trong khi đó, số lượng cầu thủ HAGL dù đứng thứ 2 nhưng lại là giảm so với trước đây mỗi lần lên tuyển. Thế nhưng, tất cả lại chờ vào sự toả sáng và khả năng gây đột biến của những cầu thủ HAGL trong những trận đấu cụ thể. Bởi cầu thủ HAGL có những phẩm chất kỹ thuật tốt cũng như lối chơi bóng phần nào có thiên hướng cá nhân.

Cần phải thừa nhận rằng, những cầu thủ HAGL gần đây không thường xuyên được HLV Park Hang-seo sử dụng trong vai trò kép chính mà chỉ được  tung vào sân những thời điểm cần thiết hoặc đá chính trong những trận đấu cụ thể.

Mới đây tại ASIAD 18, chỉ duy nhất hậu vệ Văn Thanh được thường xuyên đá chính và là nhân tố không thể thay thế. Còn lại Xuân Trường, Minh Vương, Văn Toàn, Công Phượng chỉ đóng vai trò kép phụ. Thế nhưng, những cầu thủ được ông Park sử dụng trong từng thời điểm cụ thể đã phát huy tác dụng. Chính Công Phượng đã ghi bàn quyết định ở vòng 1/8, Văn Toàn ghi bàn ở vòng tứ kết và Minh Vương cũng lập công trong trận bán kết.

Ông Park không gọi cầu thủ HAGL ồ ạt như trước đây, nhưng lại biết dùng họ vào những thời điểm cụ thể để phát huy hiệu quả. Còn nhớ dưới thời HLV Miura, ông từng gọi đến 9 cầu thủ HAGL lên ĐT U23 Việt Nam.

Thế nhưng sau này chỉ sử dụng 2-3 cầu thủ. Trong đó, duy nhất Công Phượng được ra sân thường xuyên và cũng để lại dấu ấn. Đó là thời điểm mà phong cách HAGL có độ vênh với triết lý Miura. Nói đúng hơn thì những cầu thủ của đội bóng phố Núi không phù hợp với lối chơi bóng có phần thực dụng và thiên về thể lực mà HLV người Nhật đề ra. Sau này, chính ông Miura cũng thất bại khi triển khai lối chơi được cho là không phù hợp với thể hình, thể trạng của người Việt Nam.

Đến thời HLV Hữu Thắng, ông không chỉ gọi cầu thủ HAGL áp đảo mà còn ưu tiên sử dụng nhiều cầu thủ nhà bầu Đức trong đội hình. Cụ thể là ở SEA Games 29, HLV Hữu Thắng có thời điểm đã sử dụng đến nửa đội hình là quân HAGL trong một trận đấu. Bởi đó là những cầu thủ phù hợp với triết lý bóng đá của HLV xứ Nghệ, đó là thiên về kỹ thuật, đá ngắn, ban bật ít chạm. Thế nhưng, chính HLV Hữu Thắng lại thất bại trong việc vận hành, xoay tua các cầu thủ để dành cho những trận đấu quan trọng, mang tính quyết định. Điều mà sau này Chủ tịch Hội đồng HLVQG Nguyễn Sỹ Hiển đã nhận xét là “non nớt, thiếu kinh nghiệm”.

Nói thế để thấy rằng, qua mỗi giai đoạn thì việc lựa chọn cầu thủ đến từ các CLB của mỗi HLV khác nhau về số lượng để hướng đến chất lượng khác nhau. Dù quân Hà Nội hay quân HAGL chiếm số lượng áp đảo thì tựu trung đều để phục vụ cho ý đồ chiến thuật của HLV. Và với 2 giải đấu đã thành công của ông Park, chắc chắn ông có cái lý khi lựa chọn những con người cụ thể cho kế hoạch săn “vàng” AFF Cup.

Hy vọng, “lượng” Hà Nội sẽ kết hợp với “chất” Hoàng Anh để tạo ra một ĐT Việt Nam hiệu quả. Cùng với những gương mặt vừa quen, vừa lạ đến từ các đội bóng khác, HLV Park Hang-seo đang mang đến một ĐT Việt Nam có kế thừa và đổi mới. Hy vọng, đó sẽ là sự kết hợp mang đến thành công cho đội tuyển.

Những gương mặt mới ở ĐT Việt Nam

Trong bản danh sách này, CLB Hà Nội đóng góp số lượng cầu thủ nhiều nhất với 8 người, HAGL đóng góp 5 người, các CLB khác đóng góp từ 1-3 người. Đáng tiếc nhất là sự thiếu vắng của Vũ Văn Thanh, hậu vệ của HAGL đã dính chấn thương đứt dây chằng phải tiến hành phẫu thuật.

Những cầu thủ từng tham dự giải U23 Châu Á và ASIAD 18 vẫn đóng vai trò nòng cốt của ĐT Việt Nam ở AFF Cup sắp tới. Bên cạnh những cầu thủ đã khẳng định được tài năng và tên tuổi, HLV Park Hang-seo cũng trao cơ hội cho một số cầu thủ trẻ có phong độ rất tốt như Nguyễn Tiến Linh của B.Bình Dương. Đây là tiền đạo dẫn đầu danh sách các cầu thủ nội ghi được nhiều bàn thắng nhất V.League 2018.

ĐT Việt Nam cũng có sự góp mặt của các tân binh như hậu vệ trái Đinh Viết Tú của Nam Định, Nguyễn Hoàng Quốc Chí (Sanna Khánh Hòa BVN), thủ thành Phạm Văn Cường (Quảng Nam)…

ĐT Việt Nam sẽ hội quân vào ngày 11-10 tới tại Hà Nội. ĐT Việt Nam sẽ ltập huấn tại Trung tâm Thể thao Paju từ ngày 16-10 đến 30-10, có 3 trận đấu tập để thử nghiệm đội hình, lối chơi với các “quân xanh” đã được xác định gồm 2 CLB đang thi đấu tại K-League là Incheon United (ngày 22-10), Seoul FC (ngày 25-10) và 1 CLB thuộc giải K.League 2 là Seoul E Land FC (ngày 29-10).

H.H

Hưng Hà
.
.
.