Câu chuyện bóng đá: Sông Lam chờ Cúp Quốc gia

Chủ Nhật, 08/10/2017, 06:50
Có lẽ lâu lắm rồi, người hâm mộ bóng đá Nghệ An mới lại có cái cảm giác hào hứng chờ đợi một chiếc Cúp đến như thế. Sông Lam Nghệ An đã vượt qua Quảng Nam vào chơi chung kết Cúp Quốc gia năm nay, và nếu họ đoạt Cúp thì đấy sẽ là một cú hích lớn cho đội bóng này.

Chiều thứ sáu vừa qua, Sông Lam hoà Quảng Nam 3-3 trong trận bán kết lượt về trên sân Tam Kỳ. Nhưng trước đó, trong trận lượt đi tại Vinh, họ đã thắng 4-1, do vậy đã chính thức loại Quảng Nam khỏi cuộc chơi. Nhiều người bảo Sông Lam gặp may vì Quảng Nam lúc này đang dồn sức cho cuộc đua vô địch V.League, nên cũng chẳng đá hết ga hết số ở Cúp Quốc gia làm gì.

Tuy nhiên, HLV trưởng Hoàng Văn Phúc phủ nhận điều này. Ông bảo: "Đúng là chúng tôi đang có mục tiêu ở V.League, nhưng không vì thế mà xem nhẹ Cúp Quốc gia. Vì với một đội bóng như Quảng Nam, đoạt được chức vô địch Cúp Quốc gia cũng là một cột mốc đáng nhớ".

Quả thật, ông Phúc đã tung ra một đội hình tấn công rõ rệt và các học trò của ông cũng đã vào trận với khát vọng tiến công - chiến thắng không lẫn vào đâu. Thế nên chiến thắng cuối cùng của Sông Lam không dễ như nhiều người tưởng.

Sau khi Sông Lam vào chung kết, nhiều người mới giật mình tự hỏi: lần gần nhất Sông Lam lên ngôi vô địch một giải bóng đá quốc nội là khi nào? Đó là mùa giải năm 2011, khi họ vượt qua CLB Hà Nội T&T (giờ đã đổi tên thành CLB Hà Nội) để lên vua V.League trong đường tơ kẽ tóc.

Đấy là mùa giải mà Sông Lam quyết tâm vô địch vì ai cũng hiểu là "lúc này mà không vô địch thì không biết bao giờ mới lại vô địch". Đấy cũng là một mùa giải mà HLV trưởng Sông Lam - Nguyễn Hữu Thắng mang cái khát vọng: "Đã ngã ở đâu thì đứng lên ở đó".

Nhưng sau chức vô địch năm 2011 ấy thì bóng đá Sông Lam cứ tuột dần. Những cầu thủ hay nhất của Sông Lam như Trọng Hoàng, Văn Bình, Đình Đồng... lần lượt ra đi. Đến HLV Nguyễn Hữu Thắng cũng ra đi với lý do: "Cần thời gian tu nghiệp", nhưng thực tế ai cũng hiểu ông Thắng không còn nhiều cảm hứng ở một đội bóng đã không còn đủ tiềm lực giữ những quân bài nòng cốt của mình nữa.

Cầu thủ Sông Lam (trái) đứng trước cơ hội vô địch Cúp Quốc gia 2017.

HLV Ngô Quang Trường thay thế, và dưới thời Ngô Quang Trường, cũng có một giai đoạn Sông Lam tạo ra hàng loạt trận thắng ấn tượng, nhưng rồi cuối cùng lại giảm sút. Và bây giờ, dưới thời HLV Đức Thắng, cầu thủ Sông Lam dù vẫn rất nhiệt nhưng rõ ràng là không còn năng lực cạnh tranh với các đội trong nhóm dẫn đầu V.League nữa.

Sau 20 vòng V.League năm nay, Sông Lam được 24 điểm, đứng ở vị trí thứ 9 - vị trí mà chắc chắn là không lo xuống hạng, nhưng cũng chẳng còn cơ hội cạnh tranh với nhóm ở trên mình. Do vậy, việc Sông Lam đột nhiên vào chung kết Cúp Quốc gia giống như một luồng gió tích cực. 

Chiếc Cúp Quốc gia năm nay (nếu có) sẽ hâm nóng động lực thi đấu cho các cầu thủ ở đội 1, và sẽ tiếp tục nuôi dưỡng, hun đúc giấc mơ chiến thắng cho các cầu thủ ở các lứa sau. Hơn lúc nào hết, Sông Lam mong Cúp như nắng hạn mong mưa.

Đối thủ không quá mạnh

Bán kết Cúp Quốc gia năm nay, nếu Sông Lam Nghệ An vượt qua Quảng Nam thì Bình Dương vượt qua Đà Nẵng. Hai đội Sông Lam và Bình Dương sẽ gặp nhau ở trận chung kết lượt đi trên sân Gò Đậu vào lúc 17 giờ ngày 25 tháng 11, và trận lượt về trên sân Vinh vào ngày 30 tháng 11. Bình Dương mùa này đã không còn là một Bình Dương "đại gia" như những mùa giải trước.

Trên bảng tổng sắp V.League lúc này, Bình Dương thậm chí còn đứng tận vị trí thứ 11, dưới cả Sông Lam. Xét ở yếu tố khát vọng chiến đấu thì cầu thủ Sông Lam lúc này cũng được đánh giá nhỉnh hơn Bình Dương. Đã vậy ở trận chung kết lượt đi, Bình Dương còn vắng một trong những trụ cột của mình là Lê Tấn Tài - người đã nhận thẻ đỏ ở trận bán kết.

Xem ra, thiên thời, địa lợi, nhân hoà đều đang thuộc về bóng đá Sông Lam.

Ngọc Anh

Hoàng Anh
.
.
.