Chiến thắng đầu tay của ông Mai Đức Chung

Thứ Ba, 05/09/2017, 21:14
Hai bàn thắng sau tỏa sáng của Văn Quyết và Quang Hải trở thành điểm nhấn hiếm hoi nhưng vừa đủ để Việt Nam thắng sát nút 2-1 trên sân của Campuchia.

Trận đấu ra mắt của HLV Mai Đức Chung với Campuchia diễn ra không hề thuận lợi khi dư âm của sự thảm bại tại SEA Games 29 vừa qua vẫn ám ảnh các chân sút áo đỏ.

Hiệp 1 diễn ra cởi mở, Việt Nam sớm có bàn vươn lên dẫn trước nhưng Campuchia với lợi thế sân nhà cũng như sự "lên chân" nên có câu trả lời ít phút sau đó. Hai đội tiếp tục chơi đôi công trong phần lớn thời gian còn lại của hiệp 1 và đầu hiệp 2.

Chan Vathanaka là mũi nhọn nguy hiểm của Campuchia. Ảnh:VNE.

Bất lợi đến với đội bóng của HLV Mai Đức Chung khi Vũ Minh Tuấn- một cầu thủ chơi rất hay trong hiệp 1 dính chấn thương phải dời sân. Phương án thay người bắt buộc là Quang Hải lại bất ngờ tỏa sáng với bàn thắng ấn định tỷ số 2-1 cho Việt Nam.

Thắng chật vật Campuchia trong lượt đi, ĐTQG Việt Nam có chiến thắng thứ 6 trước láng giềng ở cấp độ đội tuyển quốc gia cũng như chấm dứt chuỗi trận không thắng trước đó. Đã có 3 điểm và tạm thời xếp đầu bảng nhưng ĐTVN còn nhiều đáng lo.

Một tuyến tiền đạo với căn bệnh dứt điểm kém đã trở thành kinh niên. Hôm nay các tiền đạo áo đỏ còn khiến người hâm mộ lo lắng hơn với những pha để mất bóng rất vô duyên.

Ngôi sao sáng nhất trên hàng công là Công Phượng chơi mờ nhạt. Người xem chỉ nhớ đến số 10 của Việt Nam với những tình huống bỏ lỡ hay các đường chuyền tạo thế khó cho đồng đội. Tiền đạo xứ Nghệ có vẻ chưa hết "choáng" sau khi phải về nước quá nhanh cùng U22 vừa qua.

Thậm chí chính từ một pha đi bóng lỗi của số 10 bên phía Việt Nam, Campuchia đã có bàn gỡ hòa. Chan Vathanaka kết thúc pha phản công nhanh của đội chủ nhà bằng cú sút trong vòng cấm trong sự bất lực của thủ thành Văn Lâm.

Công Phượng có một trận đấu nhạt nhòa. Ảnh:VNE

Tuyến giữa của đội khách hôm nay cũng chơi vô cùng rời rạc, không có sự liên kết với tuyến trên. Tỷ lệ cầm bóng hơn hẳn của các cầu thủ áo đỏ nhưng không tạo được sự áp đảo bởi phương án tấn công thiếu sáng tạo.

Ngược lại Campuchia lại chơi khá hay trong khoảng 60 phút đầu. Những chiến binh Angkor chọn lối đá đơn giản với việc phòng ngự số đông ở sân nhà và bất ngờ tung các pha phản công với mũi nhọn duy nhất là Chan Vathanaka.

Messi Campuchia là điểm đến hầu hết của các đường truyền lên tuyến trên của đội chủ nhà tuy vậy hàng thủ áo đỏ gần như chưa bao giờ phong tỏa hoàn toàn tiền đạo này.

Tình thế trên sân buộc ông Mai Đức Chung phải thay đổi nhân sự. Rút một Công Phượng "mờ nhạt" ra để Mạc Hồng Quân vào thế chỗ. Tuy nhiên, sự bế tắc của đội tuyển Việt Nam chỉ kết thúc sau khi Quang Hải được cho vào.

Quang Hải thực chất chỉ là sự thay thế bắt buộc sau khi Minh Tuấn vốn chơi khá cống hiến trong suốt thời gian trước đó bị chấn thương buộc phải rời sân. Tuy nhiên chính sự thay đổi này đã mang lại chiến thắng.

Việt Nam đã trải qua những phút rất khó khăn trên sân Campuchia. Ảnh: VNE

Bàn thắng của Quang Hải cùng với pha lập công trước đó của Văn Quyết là điểm sáng hiếm hoi của ĐTVN trong trận đấu hôm nay. Chỉ cao có 1m60 nhưng cầu thủ này lại có pha đánh đầu chuẩn xác trong vòng cấm từ đường chuyền của hậu vệ Văn Hoàn.

Công bằng thì Mạc Hồng Quân cũng có đóng góp trong bàn thắng này. Cầu thủ Việt kiều có chiều cao tốt lên đã hút nhiều hậu vệ chủ nhà theo sự di chuyển của mình giúp Quang Hải có thể âm thầm xâm nhập vòng cấm Campuchia.

Thắng trận 2-1, nhưng ĐTVN còn rất nhiều việc để làm nếu muốn vượt qua Vòng loại Asian Cup 2019. Vào ngày 10-9 tới Việt Nam sẽ tái đối đầu với Campuchia trên sân nhà.

Ghi bàn

Campuchia: Vathanaka (10'),

Việt Nam: Văn Quyết (4') Quang Hải (81')

Đội hình thi đấu

Campuchia: Sou Yaty, Rous Samoeun, Soeuy Visal, Choum Pisa, Monu Udon, Keo Sokpheng, Tit Dina, Chhoeun, Bin Chanthacheary (Sos Suhana 61'), Chan Vathanaka, Khuon Laboravy.

Việt Nam: Văn Lâm, Văn Hậu, Văn Thanh (Văn Hoàn 16'), Tiến Dũng, Ngọc Thịnh, Huy Hùng, Hoàng Thịnh, Trọng Hoàng, Minh Tuấn (Quang Hải 69'), Công Phượng (Hồng Quân 66'), Văn Quyết.

B.N
.
.
.