Bùi Tiến Dũng và nghịch lý của một tuyển thủ quốc gia

Thứ Hai, 20/05/2019, 07:57
Cho đến trước vòng 10 V.League 2019, thủ thành Bùi Tiến Dũng chưa được thi đấu một trận nào trong màu áo Hà Nội. Thế nhưng rất có thể anh vẫn nằm trong danh sách triệu tập của HLV Park Hang-seo cho U23 hoặc đội tuyển quốc gia (ĐTQG).

Hình ảnh Bùi Tiến Dũng ngồi lặng lẽ trên cabin mỗi trận đấu ở V.League để lại nhiều sự ám ảnh. Mặc dù anh vẫn xuất hiện đều đặn trên mặt báo, các phương tiện truyền thông, được fan vây kín sau mỗi trận đấu nhưng dường như điều đó lại làm tăng thêm sự tiếc nuối.

Khi Bùi Tiến Dũng rời Thanh Hoá và chọn đầu quân cho Hà Nội thay vì các đội bóng khác ở V.League, giới chuyên môn đa phần nhận định rằng điều này sẽ giúp tốt cho tương lai của anh. Về Hà Nội được xem là bước ngoặt sự nghiệp để Bùi Tiến Dũng tự giải cứu tương lai cho chính mình. Đó cũng là tương lai của cả Hà Nội và ĐTQG, bởi Dũng còn trẻ và khả năng đóng góp vẫn rất lớn.

Dũng lựa chọn Hà Nội làm bến đỗ chứ không phải các đội bóng khác vì sự ổn định và một môi trường đầy hứa hẹn. Chính Tiến Dũng đã thừa nhận rằng việc được chơi cạnh những đồng đội ở ĐTQG như Quang Hải, Duy Mạnh, Văn Hậu, Đình Trọng… chính là một trong những yếu tố thuyết phục anh.

Nhưng thực tế, quãng thời gian đầu của Dũng ở Hà Nội không phải để anh nuôi những mộng mơ của mình. Việc Tiến Dũng bị chấn thương cộng với sự ổn định của thủ thành Văn Công khiến cho anh chưa một lần được thi đấu cho Hà Nội đến trước vòng 10 V.League 2019. HLV Chu Đình Nghiêm khi được hỏi về cơ hội ra sân của Bùi Tiến Dũng luôn nói rằng, sẽ lựa chọn thời điểm thích hợp để sử dụng Dũng. Bởi Hà Nội cần sự ổn định ở vị trí khung gỗ cho những trận đấu quan trọng.

Thủ thành Bùi Tiến Dũng. Ảnh: HNFC.

Đây là vấn đề mà ngay từ đầu cũng đã được dự báo khi Dũng về đầu quân cho Hà Nội. Bởi đội bóng Thủ đô còn có Văn Công và Minh Long luôn xứng đáng bắt chính. Và việc HLV Chu Đình Nghiêm sử dụng Văn Công là số 1 cũng là điều dễ hiểu. Bởi so với Tiến Dũng thì kinh nghiệm thi đấu tại V.League của Văn Công hơn hẳn. Bên cạnh đó, đặc thù ở vị trí thủ môn cần sự ổn định nên sẽ không thể có chuyện xoay tua.

Nhưng điều trớ trêu nằm ở chỗ Tiến Dũng là một tuyển thủ quốc gia, anh cũng từng là trụ cột của U23 Việt Nam tại giải U23 Châu Á và ASIAD 18. Đó là những giải đấu mà Dũng đã chơi xuất sắc và đóng góp công lớn vào thành tích của U23 Việt Nam. Mới nhất là Vòng loại U23 Châu Á 2020, Tiến Dũng giữ sạch lưới trong cả 3 trận đấu của U23 Việt Nam. Điều này khiến cho ông Park luôn điền tên Dũng trong danh sách triệu tập.

Sắp tới, cả U23 và ĐTQG sẽ cùng hội quân để chuẩn bị cho trận giao hữu với U23 Myanmar và Kings Cup 2019 tại Thái Lan. Nhiều khả năng, Tiến Dũng sẽ tiếp tục được thầy Park điền tên vào danh sách. Nếu điều này xảy ra sẽ tạo ra một nghịch lý là thủ môn không thi đấu ở V.League vẫn được lên tuyển.

Theo quan điểm của cựu thủ thành ĐTQG Dương Hồng Sơn thì: “Tài năng chỉ là một phần. Quan trọng nhất ở vị trí thủ môn là sự ổn định về phong độ. Muốn được vậy, mỗi người phải được chơi bóng thường xuyên để duy trì”.

Và nếu gọi cầu thủ chỉ vì danh tiếng mà không căn cứ vào đóng góp ở thời điểm hiện tại sẽ khó thuyết phục phần còn lại.Tuy nhiên, mỗi HLV lại có triết lý, quan điểm và lý do riêng của mình khi triệu tập một cầu thủ lên tuyển.

HLV Park Hang-seo cũng từng cảnh báo các cầu thủ khi trở về CLB sau giải U23 Châu Á 2020 là việc không được thường xuyên thi đấu sẽ là một trở ngại lớn nhất. Điều này khiến cho những cầu thủ không thể tích luỹ và hoàn thiện bản thân.

Sau giải U23 Châu Á 2018, dù Bùi Tiến Dũng là “người hùng” của U23 Việt Nam nhưng khi về Thanh Hoá, anh cũng không thường xuyên được thi đấu. Chính điều này đã khiến ông Park gọi Đặng Văn Lâm lên tập trung cùng U23 Việt Nam để sẵn sàng thay thế Tiến Dũng. Chỉ tới khi Tiến Dũng giữ được phong độ ổn định, chơi tốt ở giải giao hữu trước thềm ASIAD 18, ông Park mới quyết định loại Văn Lâm để ưu tiên cho các vị trí ngoài độ tuổi 23 khác trên hàng tiền vệ và tiền đạo.

Bây giờ, Tiến Dũng đang gặp vấn đề tương tự, và điều này có thể sẽ khiến HLV Park Hang-seo lại đau đầu. Thế nhưng, câu chuyện của Tiến Dũng cũng được xem là thực trạng chung của những vấn đề nghịch lý của bóng đá Việt Nam.

HLV Park Hang-seo chấm cầu thủ Việt kiều?

HLV Park Hang-seo vừa qua đã đích thân sang Na Uy để kiểm tra tiền đạo Alexander Đặng, đang khoác áo CLB Nest-Sotra. Tuy nhiên, màn trình diễn của tiền đạo này chưa thực sự gây ấn tượng với nhà cầm quân người Hàn Quốc.

Mặc dù vậy,  ông Park Hang-seo và VFF đang cân nhắc rất nghiêm túc khả năng triệu tập một cầu thủ Việt kiều khác, thủ môn Filip Nguyễn vào đội tuyển Việt Nam, đang chơi bóng ở Czech. Filip Nguyễn sinh năm 1992, có bố là người Việt Nam, mẹ người Cezch. Hiện tại, anh đang khoác áo CLB Liberec Slovan ở giải VĐQG Czech.

Filip Nguyễn sở hữu chiều cao 1,9m, được đào tạo bóng đá từ năm 9 tuổi ở Học viện bóng đá ABC Branik Praha. Các con số thống kê ở mùa giải 2019 cho thấy, Filip Nguyễn đang trong tốp 5 thủ môn hàng đầu ở giải VĐQG Czech.

Theo tìm hiểu, tại Kings Cup 2019 sắp tới, HLV Park Hang-seo sẽ chưa gọi cầu thủ Việt kiều nào vào đội tuyển Việt Nam, ngoại trừ tiền đạo Mạc Hồng Quân đang thi đấu cho Than Quảng Ninh.

Hưng Hà
.
.
.