Bóng đá Việt Nam và lời hứa của “bầu” Quyết

Thứ Năm, 08/08/2019, 09:50
“Tôi sẵn sàng hỗ trợ cho bóng đá Việt Nam nếu các nhà tài trợ khác rút lui. Có thể coi chúng tôi là phương án dự bị nên các bạn cứ yên tâm chúng tôi luôn đồng hành với bóng đá Việt Nam” – đó là chia sẻ mới đây của Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết khi được hỏi về việc đầu tư bóng đá chuyên nghiệp.


Không phải “bầu” Quyết ngẫu hứng mà tuyên bố như vậy. Đã lâu rồi ông chủ Tập đoàn của FLC mới xuất hiện trong một cuộc gặp gỡ báo chí khi ra mắt một giải đấu thể thao. Thế nên, ông nhận được rất nhiều câu hỏi, trong đó chủ yếu liên quan đến bóng đá.

Và tất nhiên, khi “bầu” Quyết chia tay bóng đá chuyên nghiệp cũng phần nào để lại chút tiếc nuối. Bởi bóng đá Thanh Hoá đánh mất đi những nhà tài trợ lớn như Tập đoàn FLC không chỉ mất đi nguồn lực để phát triển, mà còn cả uy tín cũng như sự ồn ào cần thiết để làm sôi động một giải đấu.

Đến đây, nhiều người nhớ lại thời điểm Tập đoàn FLC chính thức tiếp quản CLB Thanh Hoá từ mùa giải 2015. Thanh Hoá đã giành ngôi Á quân ở V.League 2017 và 2018. Trong những mùa giải FLC góp mặt, Thanh Hoá là đội bóng chịu chi nhất khi mang về hàng loạt cầu thủ chất lượng và những HLV ngoại "xịn". Như “bầu” Quyết chia sẻ thì riêng trong năm 2018, FLC đã chi ra đến hơn 120 tỉ cho đội bóng.

Thế nhưng, cuối cùng thì “cuộc hôn nhân” vẫn đổ vỡ vì nhiều lý do khác nhau. Cuối mùa giải 2018, Tập đoàn FLC chính thức trả CLB Thanh Hoá về cho tỉnh Thanh Hoá. Có thể chỉ ra ở đây một vấn đề tiêu biểu mà ông Quyết chia sẻ với báo chí là: một bộ phận khán giả quay lưng, không ghi nhận sự cố gắng của FLC.

Bên cạnh đó là việc tỉnh Thanh Hoá không có sự hỗ trợ về thuế của tỉnh về số tiền đầu tư cho bóng đá. Nhưng điều khiến nhiều người nhớ nhất là việc “bầu” Quyết nói ám chỉ rằng: “Chúng tôi chỉ có một đội bóng nên không thể vô địch”. Vậy ai là người có nhiều đội bóng ở V.League?

Đây là vấn đề từng được bầu Đức xới lại khi nói về cuộc đua vô địch V.League 2019 khi cho rằng TPHCM khó có cơ hội dù dẫn đầu bảng. Vì 1 đội bóng không thể chống lại 5 đội bóng. Đây là sự kiện từng khiến dư luận và báo chí xôn xao dư luận thời gian qua.

Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết. Ảnh: TD

Dù không chỉ đích danh cái tên nào nhưng ai cũng hiểu rằng, thâm ý của “bầu” Quyết và bầu Đức là nhắm đến những đội bóng liên quan đến bầu Hiển là: Hà Nội, Quảng Nam, Đà Nẵng, Sài Gòn. Điều từng khiến bầu Thụy trước đây từng bức xúc và là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc ông bầu này chia tay Sài Gòn Xuân Thành.

Thế nên, bây giờ khi hỏi “bầu” Quyết về việc có tính đến việc trở lại với bóng đá chuyên nghiệp không thì khó có câu trả lời cụ thể khi các vấn đề bất cập vẫn tồn tại. Tuy nhiên, có thể thấy, sau khi chia tay Thanh Hoá, FLC đã chuyển hướng đầu tư cho trung tâm đào tạo trẻ ở Thái Bình. Mới đây thì ông Quyết chia sẻ: “Hiện tại, FLC đang tập trung tài trợ cho bóng đá trẻ.

Ngoài việc tài trợ cho các lứa U của Thái Bình, đơn vị cũng tìm hiểu để đầu tư phát triển bóng đá trẻ trên cả nước, chuyển hướng làm bóng đá từ trong trứng nước. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tìm hiểu, để vừa cân đối nguồn tài chính tập đoàn vừa hỗ trợ cho bóng đá Việt Nam”.

Ông Trịnh Văn Quyết khi đề cập đến vấn đề tài trợ cho bóng đá chuyên nghiệp và các đội tuyển quốc gia đã không ngần ngại nói rằng, nếu có bất cứ nhà tài trợ nào rút lui, FLC sẽ vào cuộc. “Trong thời gian tới, nếu nhà tài trợ nào bỏ tài trợ cho bóng đá thì FLC sẽ tài trợ. FLC sẽ luôn đứng ở vị trí dự bị nên bóng đá hoàn toàn có thể yên tâm. Lẽ ra, FLC đã tham gia tài trợ cho V.League 2019 nhưng có đơn vị tài trợ rồi nên mùa giải 2020 nếu V.League không có nhà tài trợ chúng tôi sẽ tham gia” - “bầu” Quyết khẳng định.

Chủ tịch của Tập đoàn FLC đưa thêm ví dụ để đảm bảo cho cam kết của mình rằng: “Cách đây 2 năm, tôi có đăng lên Facebook là FLC muốn tài trợ cho đài truyền hình mua bản quyền truyền hình World Cup, nhưng sau đó có một nhà tài trợ to đùng tham gia rồi nên thôi. Lúc đó, nhiều người trên Facebook và cả báo chí nói tôi nói vuốt đuôi, chém gió. Tôi khẳng định chúng tôi không vuốt đuôi. Chúng tôi đã làm việc với VTV rồi nhưng vì là đơn vị đến sau nên không được tài trợ nữa.

Tài trợ cho bóng đá Thanh Hóa mỗi năm trước đây hàng trăm tỉ chúng tôi còn làm được mà. Trong đầu tư bất động sản cũng vậy, chỗ nào không ai đầu tư thì chúng tôi làm. Chỗ nào cát trắng đầm lầy không ai đầu tư thì FLC vào đầu tư, làm xong giá đất ở đó tăng ầm ầm”.

Trước khi chia tay Thanh Hoá, nhiều lần ông Quyết cũng “dọa” bỏ bóng đá vì nhiều lý do khác nhau. Còn khi chính thức giã từ, ông từng nói rằng: “Chúng tôi xin chấm dứt để bảo vệ thương hiệu. Nói xin lỗi với các đồng chí là chúng tôi không thể để thương hiệu bị bôi bẩn”. Thế nhưng, “lời hứa” giúp Thanh Hoá vô địch thì vẫn dở dang, kéo theo cả những ồn ào không đáng có.

Hy vọng rằng, “bầu” Quyết sẽ là “cầu thủ dự bị” chất lượng cho bóng đá Việt Nam, sẵn sàng tài trợ bất cứ khi nào, kể cả khi bóng đá thành công hay thất bại.

Chủ tịch VFF thăm U22 Việt Nam

Ngày 7-8, Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL, Chủ tịch VFF Lê Khánh Hải; Phó Chủ tịch Thường trực VFF Trần Quốc Tuấn đã tới thăm và động viên tinh thần ĐT U22 Việt Nam, hiện đang tập trung tập luyện tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ PVF.

Chủ tịch VFF Lê Khánh Hải và Phó Chủ tịch Thường trực VFF Trần Quốc Tuấn hi vọng thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ biến mọi áp lực trở thành động lực để nỗ lực cống hiến hết mình, thi đấu đạt thành tích tốt, đáp ứng tình cảm yêu mến của đông đảo người hâm mộ. Về phía VFF sẽ tiếp tục tạo những điều kiện thuận lợi để đội tuyển có sự chuẩn bị tốt nhất.

Ông Lê Khánh Hải nhấn mạnh, sự chuẩn bị tốt sẽ là yếu tố tiên quyết để đảm bảo cho thành công của đội tuyển trước khi bước vào các nhiệm vụ quan trọng sắp tới, trong đó mục tiêu trọng điểm là SEA Games 30 sẽ diễn ra tại Philippines vào cuối tháng 11 tới.

HLV trưởng Park Hang-seo cảm ơn lãnh đạo VFF đã quan tâm, đầu tư và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho đội tuyển. HLV trưởng Park Hang-seo khẳng định, dù trong hoàn cảnh nào ông và các học trò cũng sẽ cố gắng hết mình để đáp lại sự kỳ vọng của người hâm mộ.

H.H

Hưng Hà
.
.
.