Bóng đá Việt Nam năm 2017: Mộng từ "ao" ra "biển"

Thứ Tư, 01/02/2017, 08:29
Giấc mộng trong "ao" là giấc mộng SEA Games - giấc mộng mà hơn nửa thế kỷ qua, bóng đá Việt Nam đã lỗi hẹn biết bao nhiêu lần. Còn mộng ở "biển" là mộng World Cup của Đội tuyển U.20 Quốc gia, nơi HLV trưởng Hoàng Anh Tuấn tự tin phát biểu: "Chúng tôi phải cố gắng, đặt mục tiêu vượt qua vòng bảng".

Để chuẩn bị cho mộng vàng SEA Games, danh sách Đội tuyển U.22 Quốc gia (SEA Games năm nay dành cho lứa U.22, chứ không phải U.23 như trước) đã được ấn định trước Tết Nguyên đán, với số lượng các cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai lên tới 9 người. Chọn quân Hoàng Anh làm chủ lực chắc chắn HLV Nguyễn Hữu Thắng muốn tiếp tục xây dựng một lối chơi giàu kĩ thuật, và sẽ chinh phục SEA Games bằng chính cái vũ khí kĩ thuật ấy.

Ngày mồng 6 Tết tới đây, Đội tuyển sẽ hội quân tại thành phố Hồ Chí Minh chuẩn bị cho trận đấu tập huấn đầu tiên, cũng đồng thời là trận đấu khai xuân của bóng đá Việt Nam với U.22 Malaysia - Đội tuyển chủ nhà của SEA Games tới. HLV Nguyễn Hữu Thắng cho biết, trận đấu tập huấn này không có nhiều ý nghĩa về mặt kết quả, nhưng vì là trận đấu đầu năm nên ông cũng muốn các học trò có một khởi đầu khí thế.

Chúc HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng (phải) thành công trong "canh bạc cuối" SEA Games của mình. Ảnh: H.M.

Công bằng mà nói, ở lứa tuổi U.22, U.23 và Đội tuyển Quốc gia hiện nay, Thái Lan vẫn là ông kẹ của bóng đá khu vực, và đương nhiên là ứng cử viên số một cho chiếc Huy chương Vàng SEA Games. Tuy nhiên nói như một quan chức bóng đá Việt Nam thì với lứa cầu thủ tài năng của Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai JMG - những Công Phượng, Văn Toàn, Tuấn Anh, Xuân Trường... lúc này bóng đá Việt Nam mà không đoạt vàng thì không biết bao giờ mới có vàng. Nghĩa là, dù hiểu cái thế cửa trên của Thái Lan, cũng thừa hiểu những thiên thời địa lợi của chủ nhà Malaysia nhưng chúng ta vẫn ngầm xác định phải vượt qua tất cả để một lần ghi tên mình vào những trang sử chói lọi nhất của môn bóng đá SEA Games.

Có một diễn biến nhỏ, nhưng rất quan trọng phục vụ cho giấc mộng vàng, đó là Ban huấn luyện Đội tuyển đã được tăng cường HLV Hoàng Anh Tuấn - ông thầy nhiều bằng cấp nhất bóng đá Việt Nam hiện tại, cũng đồng thời là ông thầy nổi tiếng với cả mưu lẫn mẹo trong mỗi chiến dịch cầm binh của mình. Một quan chức VFF chia sẻ với chúng tôi: "Nếu HLV trưởng Hữu Thắng và trợ lý Hoàng Anh Tuấn kết hợp tốt, chặt chẽ với nhau, chắc chắn chúng ta sẽ có một Ban huấn luyện mạnh mẽ, giàu hy vọng".

Vừa chia lửa với Hữu Thắng ở Đội tuyển Quốc gia, HLV Hoàng Anh Tuấn cũng vừa gồng gánh nhiệm vụ chuẩn bị cho Đội tuyển U.20 tham dự vòng chung kết World Cup tại Hàn Quốc. Lần đầu dự World Cup, Đội tuyển U.20 sẽ có một kế hoạch tập huấn dài hơi tại Đức, Hà Lan, cùng với đó là những chế độ tài chính và dinh dưỡng đặc biệt. Về mặt danh chính ngôn thuận, VFF không đặt bất cứ mục tiêu nào cho Đội tuyển U.20 tại World Cup, vì ai cũng hiểu đây là một sân chơi quá sức với các đội bóng Đông Nam Á.

Trước chúng ta, U.20 Indonesia và U.20 Myanmar đã từng tham dự sân chơi này và đều trở thành một "rổ trứng" cho các đối thủ mạnh hơn mình rất nhiều. Nhưng một con người cá tính, giàu khát vọng như HLV Hoàng Anh Tuấn không nghĩ thế. Ông chia sẻ thật lòng: "Xét về đẳng cấp, đúng là chúng ta thua xa các nền bóng đá lớn trên thế giới. Nhưng trong những trận đấu cụ thể, nhất lại là những trận đấu của lứa trẻ thì mọi điều bất ngờ nhất đều có thể xảy ra. Chính vì vậy, mục tiêu của tôi là phải cố gắng tận dụng từng cơ hội nhỏ nhất để có thể cùng các em đi qua vòng bảng".

Năm ngoái, trong lần đầu tham dự World Cup, Đội tuyển futsal Việt Nam cũng từng giành được một chiến thắng để vượt qua vòng bảng. Năm nay, nếu Đội tuyển U.20 lặp lại được kỳ tích này thì đấy đúng là một vết son chói lọi.

Năm 2017, hy vọng cả mộng trong "ao" lẫn ở "biển" của bóng đá Việt Nam đều thành hiện thực!

Malaysia khó mang tới Việt Nam đội hình mạnh nhất

Ông thầy ngoại quốc của Đội tuyển U.22 Malaysia - Frank Bernhardt phàn nàn về việc có tới 9 cầu thủ trong danh sách tập trung Đội tuyển vắng mặt vì những lý do chấn thương, CLB không chịu nhả quân. HLV đến từ châu Âu này mang trọng trách phải giúp bóng đá Malaysia giật HCV SEA Games, sau khi bóng đá Malaysia liên tục thất bại với các ông thầy quốc nội. Tuy nhiên, với tình trạng không thể có trong tay tất cả những cầu thủ mình muốn, HLV này không dám chắc vào việc có thể hoàn thành sứ mệnh hay không.

Ngày 7-2 tới đây, trong khi Malaysia đấu với Việt Nam bằng một đội hình dự kiến sẽ vắng khá nhiều trụ cột thì ở phía ngược lại, U.22 Việt Nam cũng không thể có sự góp mặt của tiền vệ Lương Xuân Trường. Lý do: Trận đấu giao hữu này không nằm trong hệ thống thi đấu chính thức của FIFA, nên CLB của Xuân Trường ở Hàn Quốc không có nghĩa vụ phải trả quân cho Đội tuyển.

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.