Bóng đá Việt Nam đổi vận trên đất dữ Myanmar?

Thứ Ba, 15/11/2016, 08:10
Myanmar giống như “đất dữ” với bóng đá Việt Nam. Mảnh đất đã từng được chúng ta đặt rất nhiều hy vọng, nhưng hy vọng bao nhiêu lại thất vọng bấy nhiêu. Bây giờ, trong lần thứ 3 vào "đất dữ", hy vọng thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng có thể đổi vận, đổi luôn cả thời.

SEA Games 27 năm 2013, U.23 Việt Nam vào đất Myanmar với mục tiêu ít nhất cũng phải vượt qua vòng bảng. Đấy là một vòng bảng với những đối thủ được đánh giá là tương đồng như Singapore, Malaysia, trong đó một chiến thắng trước Singapore được coi như điều tất yếu. 

Một phần vì bóng đá trẻ Singapore chưa bao giờ thể hiện được sức mạnh ở sân chơi khu vực, một phần vì đấy là giải Singapore đưa đội U.20 đi đá. 

Thế mà trận đấu với Singapore, chúng ta lại thua 0-1, và sau đó mặc dù HLV Hoàng Văn Phúc đã cố lên gân là sẽ "quyết đá, quyết thắng" Malaysia thì rốt cuộc chúng ta vẫn không tránh nổi một trận thua thứ hai. 

Hai trận thua trước những đối thủ trực tiếp khiến chiến thắng đậm trước Đội tuyển Lào trước đó trở nên vô nghĩa, và hình ảnh thầy trò Hoàng Văn Phúc rời Myanmar trong nỗi buồn bại trận là điều mà khi đó các quan chức VFF rất đau lòng.

Các cầu thủ Việt Nam muốn thể hiện một hình ảnh mới trên đất Myanmar. Ảnh: H.M

Một năm sau, bóng đá Việt Nam lại vào đất Myanmar, không phải để đá SEA Games, mà là vòng chung kết giải U.19 châu Á. Cái giải đấu mà lứa U.19 Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh... đặt mục tiêu phải lọt vào tốp 4 để giành vé tham dự VCK World Cup U.20 thế giới vào năm sau. 

Giải đấu đặc biệt ấy, cha đẻ của lứa U.19 là ông bầu Đoàn Nguyên Đức lần đầu "xuất tướng" trong vị trí trưởng đoàn, và ai cũng nghĩ có ông Đức, mọi chuyện sẽ hanh thông. Nhưng sau trận đầu ra quân thua nặng U.19 Hàn Quốc thì ông Đức đã "hút" hết trách nhiệm và cả sự đen đủi về phía mình. 

Trận đấu thứ hai với Nhật Bản, ông đã "giải đen" bằng cách không có mặt trong khu kĩ thuật, và đấy quả là trận đấu các cầu thủ đá tốt hơn. Nhưng bàn thua ở những phút cuối cùng đã khiến giấc mơ World Cup chính thức tan tành khói mây. Phải đến trận đấu cuối cùng vòng bảng với U.19 Trung Quốc, chúng ta mới có được 1 điểm danh dự.

Từ SEA Games 27 đến VCK U.19 châu Á, rõ ràng đất Myanmar đã để lại quá nhiều ký ức buồn với bóng đá Việt Nam. Nỗi buồn chỉ vơi đi khi tháng 6 năm nay, Đội tuyển Việt Nam đã tới Myanmar đá một giải tứ hùng và bất ngờ giành luôn ngôi vô địch. Nhưng dẫu sao đấy cũng chỉ là một giải đấu mang tính giao hữu, chứ không phải là những màn ăn - thua thực sự. 

Thế nên lần lên đường sang Myanmar đá AFF Cup vào hôm nay có thể coi là "lần thứ ba" chúng ta vào đất dữ. Càng dữ hơn khi đối thủ đầu tiên ở vòng bảng lại chính là chủ nhà Myanmar, và ai cũng hiểu đá với chủ nhà trong trận đấu đầu tiên luôn khó trên khó dưới như thế nào.

HLV Nguyễn Hữu Thắng xưa nay vẫn nổi tiếng là một trung vệ - ông thầy "thép". Cái "thép" ấy cũng ít nhiều được thể hiện trong suốt những trận tập huấn, chuẩn bị cho AFF Cup vừa qua. Thế nên mong là ông thầy người Nghệ An sẽ giúp bóng đá Việt Nam sống sót trên đất dữ bằng chính cái chất thép rất riêng của mình. Mong là lần thứ 3 tới Myanmar đấu trận, bóng đá Việt Nam sẽ đổi vận bằng đúng cái quy luật "bất quá tam"!

Đối thủ khó chơi

Sau khi gặp Myanamr, Đội tuyển Việt Nam sẽ gặp Malaysia và ở trận đấu cuối cùng vòng bảng AFF Suzuki Cup sẽ là trận đấu với đội yếu nhất bảng Campuchia. 

Theo các cầu thủ Việt Nam, mặc dù Myanmar có lợi thế chủ nhà, lại có quá trình chuẩn bị dài hơi, chu đáo, nhưng chúng ta vẫn sẽ gồng lên quyết đá, quyết thắng với đối thủ này. Bởi rõ ràng chiến thắng đầu tay trước đội chủ nhà sẽ cùng lúc mở ra được rất nhiều "nút thắt" từ tinh thần, tâm lý đến chuyên môn. 

Ngược hẳn với ĐT Myanmar, ĐT Malaysia đang có quá trình chuẩn bị không như ý với hàng loạt trận hoà và thua. Trong trận đấu tập mới nhất với U.23 Malaysia, dưới cơn mưa tầm tã, Đội tuyển Malaysia cũng chỉ có thể giành chiến thắng 4-3 đầy chật vật. 

HLV trưởng Ong Kim Swee thậm chí đã phải đề nghị báo giới, dư luận thôi chỉ trích Đội tuyển, mà hãy kiên nhẫn đợi tới khi kết thúc hành trình AFF Cup để đưa ra lời nhận xét sau cùng. Thực tế trước đây, trong những lần chuẩn bị cho AFF Cup, Đội tuyển Malaysia cũng từng đối diện với nhiều khó khăn và bị dư luận nước nhà phê phán, nhưng khi vào giải họ vẫn trở thành một đối thủ rất đáng gờm. Do vậy, không thể nhìn vào những gì các cầu thủ Malaysia thể hiện trước giải mà coi thường đối thủ này.

Ngọc Anh 

Không ở khách sạn bầu Đức

Hôm nay thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng sẽ lên đường tới Myanmar - sớm hơn 2 ngày so với kế hoạch mà nước chủ nhà đưa ra. Điều này giúp cho các cầu thủ có thêm thời gian thích nghi với điều kiện thời tiết Myanmar lúc này. 

Thoạt tiên VFF mong muốn Đội tuyển sẽ ở tại một khách sạn được ông bầu Đoàn Nguyên Đức xây dựng ở Myanmar, tuy nhiên ban tổ chức đã yêu cầu Đội tuyển ở tại một khách sạn 4 sao, chung với 3 đội tuyển còn lại để có thể đảm bảo tốt công tác phục vụ và các vấn đề an ninh. 

Theo đoàn tiền trạm của VFF thì nhìn chung vấn đề ăn - ở tại Myanmar không tạo những rào cản đáng kể nào với các cầu thủ của chúng ta.

Tuấn Thành   

Hoàng Anh
.
.
.