Bao giờ lỗi của trọng tài mới được xử lý triệt để?

Thứ Năm, 23/07/2020, 08:06
Vì quá bức xúc với những sai sót của các trọng tài, Giám đốc kỹ thuật Nguyễn Văn Sỹ của CLB Nam Định nêu quan điểm Trưởng Ban trọng tài VFF Dương Văn Hiền nên từ chức.


Thực tế, không chỉ riêng Nam Định, rất nhiều đội bóng chịu thiệt vì sai sót của trọng tài cũng bức xúc không kém. Như SLNA sau khi thua Quảng Nam vì trọng tài đã viết đơn khiếu nại ngay sau trận đấu. Một loạt sự cố xảy ra mà trách nhiệm về lý thuyết người đứng đầu sẽ phải nhận.

Từ nỗi lòng của Giám đốc kỹ thuật Nguyễn Văn Sỹ, nhiều người nhớ lại mùa giải 2017, bầu Đức vì quá bức xúc với công tác trọng tài đã đăng đàn đòi cách chức Trưởng Ban trọng tài lúc đó là ông Nguyễn Văn Mùi. Đó không chỉ là nỗi lòng của bầu Đức mà là của rất nhiều đội bóng khác khi bị ảnh hưởng trực tiếp bởi công tác trọng tài. Tất nhiên, trong vai trò là Phó Chủ tịch VFF, bầu Đức có quyền đề xuất, có tiếng nói và tầm ảnh hưởng nên VFF cũng không thể không có hành động.

Đề xuất của bầu Đức đã được đưa ra lấy ý kiến tại cuộc họp ban chấp hành sau đó. Bởi đây mới là tổ chức có quyền cách chức Trưởng Ban trọng tài. Kết quả, 16/21 phiếu tín nhiệm, giữ ông Nguyễn Văn Mùi tại vị. Điều khiến bầu Đức rơi vào thế việt vị. Tưởng như nỗi bức xúc mà ông đã nói hộ các đội bóng được ủng hộ thì hoá ra lại không phải như vậy.

Trưởng Ban trọng tài VFF Dương Văn Hiền là người chịu trách nhiệm cao nhất về công tác trọng tài. Ảnh: HĐ

Điều đó đồng nghĩa với việc các câu lạc bộ sẵn sàng chấp nhận những sai sót của trọng tài như một phần của bóng đá. Nhưng thông qua sự việc đó để thấy rằng, giữa lời nói và việc làm của chính các câu lạc bộ cũng khác nhau ở từng thời điểm. Vấn đề chính là thời điểm nào có lợi cho câu lạc bộ.

Cũng nhờ có những lá phiếu tín nhiệm đó mà sau này ông Mùi cũng yên tâm làm việc hơn. Đặc biệt là những tranh cãi, chỉ trích xuất hiện trước truyền thông không có quá ảnh hưởng đến tâm lý cũng như cách điều hành, phân công trọng tài của ông Mùi.

Và một thực tế chỉ ra, sau khi ông Mùi xin rút lui sau nhiệm kỳ 7 VFF như bầu Đức mong muốn thì công tác trọng tài không hề tốt lên mà còn tệ đi. Bây giờ, ông Dương Văn Hiền trong vai trò Trưởng Ban trọng tài VFF cũng rơi vào tình cảnh tương tự.

CLB Nam Định muốn ông Dương Văn Hiền nhận trách nhiệm và từ chức. Ở góc độ người trong cuộc có thể hiểu được những bức xúc đó. Nhưng khách quan nhìn nhận, việc yêu cầu một Trưởng Ban trọng tài tức chức, liệu có khiến công tác trọng tài tốt  lên hay sẽ trở thành một hệ lụy xấu. Và rồi ai sẽ là người thay thế?

Và một điều kiện cần đó là những lá phiếu của Ban chấp hành VFF liệu có đồng nhất với những bức xúc của các câu lạc bộ về công tác trọng tài? Bài học từ trường hợp ông Nguyễn Văn Mùi là một trường hợp minh chứng rõ nhất. Hiện nay, mới chỉ có CLB Nam Định công khai đòi cách chức ông Dương Văn Hiền, trong khi đó đội bóng này không có thành viên trong Ban chấp hành VFF. Và câu hỏi được đặt ra là: Ai sẽ cách chức ông Dương Văn Hiền khi những lợi ích trong Ban chấp hành VFF không bị xung đột?

Thực tế, câu chuyện của công tác trọng tài không chỉ kỷ luật hay cách chức là có thể giải quyết được vấn đề.  Vấn đề là cần phải thay đổi cơ chế từ chính VFF trong cách điều hành, quản lý và đào tạo trọng tài. Khi nào những cái cũ vẫn tồn tại theo những dạng quan hệ như các lá phiếu tín nhiệm ngược với lời nói, lúc đó công tác trọng tài vẫn đi vào ngõ cụt.

Tấn Tài nói gì khi khoác áo Hà Nội?

Câu lạc bộ Hà Nội đã hoàn tất thủ tục và chiêu mộ thành công cựu tiền vệ đội tuyển Việt Nam Lê Tấn Tài. Cầu thủ gốc Khánh Hòa gia nhập đội bóng Thủ đô theo dạng chuyển nhượng tự do và hợp đồng ban đầu sẽ kéo dài đến hết mùa giải 2020.

Nói về lý do gia nhập Hà Nội, tiền vệ Lê Tấn Tài cho biết: “Câu lạc bộ Hà Nội là đội bóng mạnh nhất Việt Nam hiện nay, tôi cảm thấy rất vui khi được trao cơ hội khoác áo cho nhà đương kim vô địch V-league. Ở đây, tôi có những người đồng đội lâu năm ở trên đội tuyển trước kia như Văn Quyết, Thành Lương…

Và mới nhất người bạn ở B. Bình Dương là Tấn Trường cũng đã gia nhập đội bóng, tôi nghĩ rằng đó sẽ là lợi thế giúp tôi hòa nhập nhanh chóng với triết lý bóng đá cũng những người đồng đội mới. Tôi sẽ cố gắng tập luyện và thi đấu thật tốt để đưa Câu lạc bộ Hà Nội vượt qua giai đoạn khó khăn hiện tại".

Tấn Tài có thể được huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm tin tưởng trao cơ hội trong đội hình xuất phát trong chuyến làm khách trước TP.HCM cuối tuần này.

Dù đã bước sang tuổi 36 tuy nhiên Tấn Tài vẫn là cầu thủ giữ được phong độ ổn định, đủ khả năng thi đấu đỉnh cao. Với vốn kinh nghiệm dày dặn, Tấn Tài vẫn là cầu thủ hiệu quả với những phẩm chất chuyên môn được đánh giá cao.

Hà Nội đang khủng hoảng lực lượng và cần sự bổ sung cho giai đoạn 2 V.League, Tấn Tài chính là một sự lựa chọn khả thi trong hoàn cảnh này, bên cạnh sự trở về của Văn Hậu.

Tại Hà Nội, Lê Tấn Tài sẽ mang chiếc áo số 14 quen thuộc. Vị trí sở trường của Tấn Tài là vị trí tiền vệ trung tâm, hoặc đá hộ công. Với lối chơi thiên về kỹ thuật, Hà Nội chính là bến đỗ để tiền vệ này có thể phát huy khả năng.

H.H

Hưng Hà
.
.
.