Ukraina muốn chế tạo chiến đấu cơ nội địa?

Chủ Nhật, 01/05/2016, 13:04
Trong ngày 28-4 vừa qua trong khi đến tham quan một doanh nghiệp quốc phòng nhà nước Tổng thống Ukraina cho biết nước có thể sản xuất một chiến đấu cơ nội địa.

Ông Poroshenko cho biết Ukraina là một trong số 5 nước trên thế giới có thể tạo ra một chiến đấu cơ hoàn toàn từ các sản phẩm nội địa.

Trước đó Tổng thống Ukraina cũng úp mở rằng nước này có thể tạo ra một loại động cơ phản lực cho các máy bay chiến đấu hiện có của họ.

Truyền thông Ukraina đưa tin rằng, Cục thiết kế Ivchenko đã trình nên chính phủ một dự án có lên "LBL" nhằm chế tạo máy bay chiến đấu hạng nhẹ mà theo đó có hình dáng tương tự như Mig 29. 

Máy bay này sẽ có sức chiến đấu tương đương Gripen 39 của Thụy Điển hay  FC-1 Xiaolong của Trung Quốc thậm chí là Mig-35 của Nga.

Một chiếc Su-27 của Ukraina.

Máy bay mới vẫn trong giai đoạn ý tưởng tuy nhiên nhà phân tích quốc phòng Vladimir Tuchkov trên hãng tin online Nga Svobodnaya Pressa đã phê phán dự án này.

Theo ông Tuchkov, cục thiết kế Ivchenko có lịch sử từ năm 1945 và trong hơn 50 năm qua họ liên tục tạo ra các động cơ cho ... máy bay vận tải như chiếc An-124 Ruslan do vậy họ không có kinh nghiệm trong lĩnh vực động cơ máy bay chiến đấu.

Máy bay chiến đấu Mig 29 của Ukraina.

Vị chuyên gia Nga đưa ra ví dụ nếu máy bay mới của Ukraina được trang bị 2 động cơ  D-18T của An-124 thì nó sẽ kéo trọng lượng của một chiến đấu cơ như Mig-29 lên 16 tấn (chưa tải), và bởi 2 động cơ quá to người ta sẽ xếp chúng sát nhau với chiều ngang là 4,6 mét trong khi nhịp cánh là 11 mét.

Chiếc máy bay mới sẽ thành Cheburashka - một nhân vật hoạt hình với cái tai to đặc trưng của trẻ em thời Xô Viết.

Về hệ thống điện tử, truyền thông Ukraina cho biết họ có thể có công nghệ từ Phương Tây. Tuy nhiên theo ông Tuchkov thì khó có một hãng nào của Phương Tây đồng ý bán một hệ thống hiện đại cho một đất nước bất ổn như Ukraina.

Đồng thời nếu Ukraina phải đi mua hệ thống điện tử phương Tây thì điều đó có nghĩa ngành công nghiệp trong nước với con chim đầu đàn là Viện thiết kế  Kvantum tại Keiv đã "đổ nát" tới mức không còn hoạt động được

Hơn nữa, nhà phân tích quốc phòng lưu ý, tại thời điểm này, "Ukraine không có tiền, ngay cả để giữ và duy trì máy bay chiến đấu hiện đại của nó".

Bình Nguyễn (theo Sputniknews)
.
.
.