Ukraina phô diễn nhiều loại vũ khí mới

Thứ Năm, 28/04/2016, 10:32
Mới đây Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko đã dự một sự kiện trình diễn các loại vũ khí mới gần làng Divychky thuộc Kyiv.


Trong cuộc trình diễn này, đặc biệt có hệ thống pháo phản lực phóng loạt (MRLS) Verba được hiện đại hóa gắn trên khung gầm xe tải Kraz 6X6 với cabin đôi cho tổ lái 5 người. Đây là công trình của cục thiết kế và chế tạo máy Kharkiv Morozov.

Pháo phản lực Verba.

Hệ thống điều khiển hỏa lực, tái nạp đạn được thực hiện hoàn toàn tự động không cần sự can thiệp trực tiếp của các quân nhân. Verba có trọng lượng 20 tấn nhưng nhờ áp dụng một loại công nghệ mới lên tốc độ hành quân có thể lên tới 85km/h

Trong khi đó, Hải quân Ukraina cũng tuyên bố đã nhận được 3 tàu tấn công nhanh lớp Kentavr do Trung tâm nghiên cứu và thiết kế đóng tàu nhà nước Leninska Kuznya (Kiev) sản  xuất.

Kentavr (Centaur) được phát triển dựa trên tàu tuần tra thiết giáp Gurza -M. Có trọng lượng 47 tấn, sử dụng 2 động cơ diesel Kentavr có tốc độ tối đa lên tới 35hải lý/h. Tàu được trang bị súng máy 12,7mm và hệ phóng loạt 40mm chuẩn NATO.

Tàu có tổ lái 4 người với dự trự hành trình 5 ngày, tầm hoạt động 500 dặm với vận tốc trung bình 11 hải lý/h. Tuy nhiên khác với người tiền nhiệm Gurza -M, Kentavr trang bị công nghệ chống phát hiện bởi radar, và có thể mang theo 32 quân nhân với trang bị đầy đủ trong các nhiệm vụ đặc biệt.

Tàu tuần tra vũ trang Gurza -M.

Kentavr được thiết kế để hoạt động các vùng biển nông và cửa sông. Ukraina có kế hoạch xuất khẩu loại vũ khí này cho các khách hàng nước ngoài.

Bình Nguyễn (theo Defence - blog)
.
.
.