Nga cảnh báo nếu Mỹ-Triều không chịu nối lại đàm phán

Thứ Tư, 20/11/2019, 16:41
Quan chức ngoại giao Nga cho biết chỉ có đối thoại mới giúp Mỹ và Triều Tiên giải quyết khúc mắc, đồng thời cảnh báo hậu quả nếu đàm phán không được nối lại.

"Chúng tôi tích cực kêu gọi cả hai bên, Triều Tiên và Mỹ, nhanh chóng nối lại đối thoại càng sớm càng tốt. Chỉ có thông qua đối thoại hòa bình thì những vấn đề còn tồn tại trong quan hệ mới được giải quyết và lòng tin được xây dựng", Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov ngày 19-11 tuyên bố, TASS đưa tin.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un bắt tay trong cuộc gặp ở Hà Nội. Ảnh: Getty Images

Ông Morgulov cho rằng nếu các cuộc đối thoại Mỹ-Triều không sớm diễn ra thì chắc chắn sẽ có hậu quả. "Chúng tôi nhớ rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un từng nói ‘nếu không đạt được sự đột phá trong năm 2020’ Triều Tiên sẽ cân nhắc thay đổi tiến trình hiện tại", quan chức Nga nói.

Các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên không mang lại kết quả đáng kể nào từ sau hội nghị thượng đỉnh lần hai diễn ra tháng 2-2019, dù Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un cam kết thúc đẩy đối thoại khi gặp nhau "chớp nhoáng" ở biên giới liên Triều hồi tháng 6.

Hồi tháng 10, quan chức hai bên đã gặp mặt ở Thụy Sĩ nhưng không đạt được đồng thuận nào. Lần gần đây nhất mà quan chức Mỹ-Triều tiếp xúc là bên lề hội nghị về không phổ biến vũ khí hạt nhân do Nga tổ chức, song chỉ trong vòng chưa đầy 5 phút.

Hôm 18-11, sau quyết định hoãn tập trận Mỹ-Hàn, Tổng thống Trump kêu gọi nhà lãnh đạo Triều Tiên "nhanh chóng hành động và cùng thực hiện thỏa thuận", cũng như gợi ý về hội nghị thượng đỉnh tiếp theo cùng câu nói "Hẹn sớm gặp lại!".

Tuy nhiên, cố vấn Bộ Ngoại giao Triều Tiên Kim Kye-gwan đã nhắc lại lập trường của Triều Tiên rằng Washington sẽ phải loại bỏ những chính sách "thù địch" nếu muốn tiếp tục đàm phán bởi Bình Nhưỡng không muốn mất thời gian vô ích.

Thiện Minh
.
.
.