Iraq đề nghị Nga không kích IS?

Thứ Năm, 08/10/2015, 15:07
Chủ tịch Uỷ ban an ninh và Quốc phòng thuộc Quốc hội Iraq Hakim al-Zamili trong bài trả lời phỏng vấn hãng Reuters ngày 8/10 cho biết, chính quyền Baghdad có thể sẽ đề nghị Nga tiến hành không kích các cứ điểm của IS ở nước này.

Thậm chí, ông Hakim al-Zamili còn cho biết rằng, thành viên nội các chính phủ Iraq đang thảo luận về việc muốn Nga có vai trò lớn hơn vai trò của Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố tại Trung Đông.

Chủ tịch Uỷ ban an ninh và Quốc phòng thuộc Quốc hội Iraq nói: “Tôi nghĩ là chỉ trong một vài ngày ngày tới, Iraq sẽ có đề nghị chính thức gửi đến Nga. Thời gian nhanh hay chậm phụ thuộc vào thành công của Nga trong chiến dịch chống IS ở Syria”.

Chủ tịch Uỷ ban an ninh và Quốc phòng thuộc Quốc hội Iraq Hakim al-Zamili tiết lộ rằng Iraq sẽ đề nghị Nga không kích các căn cứ IS ở nước này. Ảnh: AP.

Trước đó, chính phủ Iraq và chính phủ Iran đã nhiều lần bày tỏ nghi ngờ về nỗ lực của Mỹ và các quốc gia đồng minh trong cuộc chiến chống IS, lực lượng Hồi giáo cực đoan đang nắm quyền kiểm soát 1/3 vùng lãnh thổ Iraq.

Cả hai chính phủ này đều cho rằng, các cuộc không kích do Mỹ đứng đầu đã không hiệu quả. Ngược lại, chỉ sau hơn 1 tuần không kích, Nga đã tiêu diệt được gần 100 cứ điểm quan trọng của IS và khiến 3.000 chiến binh IS rời bỏ hàng ngũ vì khiếp sợ.

Sông Thương (theo NBCNews)
.
.
.