Cụ thể ngày 16-1, Bộ trưởng Giao thông Iran Abbas Akhoundi cho biết nước này đang có kế hoạch mua hơn 114 máy bay dân sự từ tập đoàn Airbus Group SE sau khi các biện pháp cấm vận với nước này bị dỡ bỏ.

Airbus cũng cho biết họ sẽ xâm nhập thị trường hàng không Iran sau khi các lệnh cấm vận được nới lỏng nhằm phù hợp với luật pháp quốc tế.

Iran có hơn 140 máy bay cần thay thế. Ảnh: Reuters.

Iran hiện có hàng chục tỷ đô la bị phong tỏa trong các ngân hàng quốc tế đồng thời với đó là một hạm đội 140 máy bay chở khách đã bị "lão hóa" sau hàng chục năm bị cấm vận nên đây sẽ là một thị trường rất lớn.

Airbus nói riêng và châu Âu nói chung sẽ là "kẻ hưởng lợi lớn" đầu tiên khi Iran thoát cấm vận. Ảnh: Reuters.

Trước đó khi các cuộc đàm phán hạt nhân với Iran có dấu hiệu khởi sắc, Mỹ cũng đã cho phép bán phụ tùng máy bay tới Teheran.

Bình Nguyễn (theo WallStreet Journal)