Mỹ cho phép buôn bán phụ tùng máy bay với Iran

Thứ Bảy, 05/04/2014, 19:18
Ngày 4/4, phát ngôn viên hãng General Electric (GE) Rick Kennedy cho biết, hãng này đã được chính phủ Mỹ cho phép bán 18 động cơ máy bay cho Iran.

Theo GE những động cơ này được bán Iran nhằm thay thế các động cơ trên máy bay dân dụng của nước này. Các động cơ này sẽ được lắp đặt tại nhà máy của GE và hãng MTU Aero Engines của Đức.

Ngoài GE, hãng sản xuất máy bay lớn nhất của Mỹ là Boeing cũng được cấp phép để cung cấp các phụ tùng thay thế cho các máy bay mà hãng này sản xuất hiện đang được sử dụng tại Iran. Theo Boeing, hãng nhận được giấy phép xuất khẩu tới Iran trong tuần này.

Trụ sở của Boeing tại Chicago.

Phần lớn số máy bay dân dụng của Iran được mua từ trước năm 1979, sau khi bị cấm vận nước này đã không thể mua được động cơ cũng như các linh kiện thay thế khác từ các nước phương Tây.

Trong 20 năm qua, Iran đã ghi nhận 200 vụ tai nạn hàng không khiến hơn 2.000 người thiệt mạng mà nguyên nhân chủ yếu liên quan đến việc thiếu các linh kiện thay thế.

Việc Mỹ cho phép GE và Boeing cung cấp các phụ tùng máy bay dân sự trở lại cho Iran sau khi cuộc đàm phán giữa nước Cộng hoà Hồi giáo này và nhóm P5 + 1(gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp, Đức) về chương trình hạt nhân Iran có những tiến triển rõ rệt

Bình Nguyễn (theo RussianToday)
.
.
.