IS lên kế hoạch xây dựng “tiểu vương quốc Arab” ở Somalia

Thứ Sáu, 25/12/2015, 19:40
Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang lên kế hoạch và ráo riết chuẩn bị cho việc thành lập một “tiểu vương quốc Arab” tại quốc gia Đông Phi Somalia, nơi mà các luật lệ còn lỏng lẻo và sự quản lý của nhà nước vẫn yếu kém. 

Tờ Washingtonpost ngày 25-12 cho biết, để xây dựng được một “tiểu vương quốc Arab” ở Somalia, IS đã sẵn sàng đánh bật mạng lưới khủng bố Al-Qaeda ra khỏi khu vực này và chiến đấu lại với cả nhóm Hồi giáo vũ trang Al-Shabaab. Cho đến nay, hàng trăm chiến binh của Al-Shabaab đã rời bỏ hàng ngũ và chạy về phía IS. 

Một quan chức tình báo của Kenya còn cho phóng viên hãng AP biết thêm thông tin rằng, IS đã mở một căn cứ ở vùng biên giới Kenya-Somalia, tiến hành nhiều vụ tấn công khủng bố hoặc sát hại nhằm vào thủ lĩnh cấp cao của Al-Shabaab cũng như Al-Qaeda. 

IS đã chiêu mộ được nhiều chiến binh người Somalia từng là thành viên của nhóm Al Shabaad

Chúng cũng đã dùng tiền mua chuộc các giáo sĩ Hồi giáo trong khu vực. Chiến dịch này của IS được tiến hành từ đầu năm sau khi chúng công bố đoạn video mang tên “Từ vùng đất của Ash-Sham tới chiến binh thánh chiến Somalia”. 

Tuy nhiên, các hoạt động tuyển dụng bắt đầu được thực hiện ráo riết hơn từ tháng 9 đến nay.

S.Thương (Theo Washingtonpost)
.
.
.