EU cảnh báo chiến binh IS có hộ chiếu thật để vào châu Âu

Thứ Hai, 21/12/2015, 13:52
Không phải vấn nạn hộ chiếu giả mà chính những hộ chiếu thật của Syria đang trở thành vấn đề lớn đối với các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) nhất là khi ngày càng có nhiều các chiến binh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) thâm nhập vào khu vực này. 
Trả lời phỏng vân tờ Welt am Sonntag của Đức ngày 21-12, người đứng đầu Cơ quan giám sát biên giới châu Âu (FRONTEX) Fabrice Leggeri cho biết, IS đang nắm trong tay hàng chục ngàn phôi hộ chiếu trắng của Syria, Iraq và Libya. Với những cuốn hộ chiếu này, chúng có thể đưa các chiến binh xâm nhập vào châu Âu bằng việc trà trộn vào dòng người di cư.
IS đang được cho là sở hữu hàng chục phôi hộ chiếu trắng của Syria, Libya và Iraq. Ảnh: Reuters

Ông Fabrice Leggeri cho biết, các cơ quan an ninh châu Âu không thể phát hiện được chuyện này bởi phôi hộ chiếu là thật. Thậm chí, khi không dùng hết số phôi hộ chiếu trắng này, IS còn biến chúng thành khoản lợi nhuận không nhỏ khi bán ra thị trường đen với giá 1.500 Euro/cuốn. Trong khi đó, giới chức Mỹ thì cảnh báo rằng, IS đã chiếm giữ và sở hữu được công nghệ in hộ chiếu của Syria và điều này sẽ tạo nên những mối lo ngại mới về dòng người tị nạn Syria đổ về các nước.

Hiện cả Mỹ, Canada và một số nước khác đang thắt chặt kiểm soát dòng người di cư này.

Anh Tuấn (Theo Reuters)
.
.
.