IS tự sản xuất hộ chiếu Syria giả

Chủ Nhật, 13/12/2015, 11:06
Trong một báo cáo công bố hôm 11-12, Giáo sư (GS) Max Abrahams thuộc Đại học Northeastern ở Mỹ đã cảnh báo các thành viên tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng đang đi khắp châu Âu bằng hộ chiếu Syria giả do chính chúng sản xuất. 

GS Max Abrahams nói: “Điều này nghe có vẻ không tưởng nhưng lại hoàn toàn hợp lý bởi IS đang có trong tay các dữ liệu cá nhân cần thiết của rất nhiều công dân Syria từ màu mắt, vân tay cho đến nhóm máu… Chính điều này giúp chúng có thể làm giả hộ chiếu y như thật mà không cần phải nhờ vả vào đường dây buôn hộ chiếu giả ở Thổ Nhĩ Kỳ”.

Cũng theo GS Max Abrahams thì việc 2 thủ phạm trong vụ tấn công khủng bố ở thủ đô Paris của Pháp hồi tháng trước đã vào được châu Âu bằng hộ chiếu giả là bằng chứng cụ thể về việc này. Trong khi đó, nghị sĩ Stepheen F.Lynch đã dẫn một báo cáo của cơ quan tình báo Mỹ khẳng định, IS có khả năng tạo ra những hộ chiếu Syria giả bởi chúng đã tiếp cận được hệ thống máy móc in hộ chiếu của chính phủ Syria và những hộ chiếu để trống khi chúng giành quyền kiểm soát khu vực Dier ez-Zour ở phía Đông Syria hồi năm ngoái.

Tại cuộc điều trần trước Quốc hội hôm 9-12, Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) James Comey cũng đã xác nhận về việc này và cảnh báo thêm rằng, 17 tháng qua, rất nhiều người từ Raqqa và Dier ez-Zour với hộ chiếu Syria hoặc những bản hộ chiếu được làm bằng các phôi hộ chiếu kia đã tới Mỹ.

Ngọc Khuê
.
.
.