Nhật Bản:

Động đất kinh hoàng ở Nhật Bản, gần 800 người thương vong

Thứ Sáu, 15/04/2016, 09:35
Có 9 người được xác định đã chết sau một trận động đất mạnh làm rung chuyển miền Tây Nam Nhật Bản vào đêm 14-4, cảnh sát địa phương xác nhận thông tin vào sáng nay (15-4).

Trận động đất mạnh 6,5 richter xảy ra vào lúc 21h26 (giờ địa phương) ở Mashiki, Kumamoto thuộc phía  Nam tỉnh Kyushu, gần cường độ tối đa trên thang địa chấn của Nhật Bản, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết.

Có 9 người chết, gồm 3 người đàn ông, 4 người phụ nữ độ tuổi từ 54 đến 94 ở Mashiki, một người đàn ông 29 tuổi và một phụ nữ 68 tuổi ở Phường Higashi, TP Kumamoto.

Tính đến 5h sáng 15-4 (giờ địa phương) có ít nhất 765 người đang được điều trị tại các bệnh viện địa phương, có 53 người bị thương nặng, trong khi có đến 44.400 người đang phải sống tạm ở 500 địa điểm trong tỉnh, theo báo cáo của chính quyền tỉnh Kyushu..

Động đất mạnh cũng gây ra sập nhà và cháy, theo các quan chức địa phương. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết trong một cuộc họp báo vào sáng 15-4, có 103 lần dư chấn tính đến 6h sáng và cảnh báo sẽ có nhiều đợt dư chấn  có thể lên đến 6 độ richter.

Trận động đất xảy ra dưới độ sâu khoảng 11km ở tỉnh Kyushu. Đây là trận động đất đầu tiên ở Nhật Bản chạm cường độ tối đa 7 độ richter kể từ trận động đất cực mạnh gây ra sóng thần gây thiệt hạng nặng nề cho Nhật Bản vào ngày 11-3-2011.

Hiện trường trận động đất.

Theo cảnh sát và cơ quan phòng cháy cứu nạn địa phương, có khoảng 200 ngôi nhà bị sập và quanh khu vực Mashiki người dân đang bị mắc két trong những tòa nhà cao tầng hoặc dưới đống đổ nát.

Thủ tướng Shinzo Abe cho biết, chính phủ sẽ cố gắng hết sức để giúp đỡ các nạn nhân, cung cấp thực phẩm cũng như chăm sóc y tế cho họ.

Cơ quan Cảnh sát Quốc gia cho biết họ đã điều động 1.084 cán bộ, chiến sĩ từ 19 cơ quan cảnh sát trực thuộc tỉnh đến khu vực xảy ra động đất giúp đỡ nhân dân.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nakatani phát biểu trong một cuộc họp báo cho biết, máy bay của Lực lượng Phòng vệ đã bay đến khu vực bị ảnh hưởng để đánh giá mức độ thiệt hại. Không có báo cáo về sự cố từ các nhà máy điện hạt nhân.

Quỳnh Hoa
.
.
.