Vụ xả súng ở San Bernardino (Mỹ): Hé lộ khoản tiền nghi vấn

Thứ Sáu, 11/12/2015, 19:36
Cuộc điều tra của Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) về đôi vợ chồng thủ phạm vụ xả súng ở San Bernardino ngày càng được mở rộng với những dữ liệu mới về kẻ có liên quan và số tiền lạ. 
Theo tin từ tờ Washingtonpost hôm 10-12, FBI đã thẩm vấn hơn 10 nhân vật bị nghi có liên quan và có quan hệ thân thiết với đôi vợ chồng này. Đặc biệt, có một tên trong số những người này là hàng xóm tên là Enrique Marquez. 

Enrique Marquez được xác định là bạn thân của người chồng Syed Farook và là kẻ đã cung cấp súng trường cho đôi vợ chồng sử dụng trong vụ xả súng. Vợ của Enrique Marquez là một người họ hàng với Syed Farook.  

Ngay sau khi bị bắt giữ, Enrique Marquez đã khai ra những thông tin quan trọng trong đó có chuyện Syed Farook và vợ là Taksheen Malik từng thảo luận về việc xả súng và việc chúng đã gặp gỡ 4 người đàn ông khác ở Riverside một tuần trước khi vụ xả súng được tiến hành. 

FBI đang tìm bằng chứng quanh hồ Seccombe ở San Bernardino. Ảnh: Armstrongmywire

Có vẻ như 4 người đàn ông nói trên đã giúp đôi vợ chồng này lên kế hoạch và chọn địa điểm để thực hiện. 

Một điểm đáng chú ý nữa là theo lời khai của Enrique Marquez thì hai tuần trước khi xảy ra vụ nổ súng, Syed Farook và Taksheen Malik đã nhận được một khoản tiền trị giá 28.500 USD từ một trang web chuyên cung cấp giải pháp tài chính cá nhân có tên là WebBank.com. 

FBI đang nghi ngờ đây có thể là khoản tiền công mà IS chi trước cho đôi vợ chồng này để làm động lúc khiến chúng sớm tiến hành vụ xả súng. 

Sau khi nhận số tiền này, hôm 20-11, Syed Farook đã rút 10.000 USD tiền mặt tại cây ATM của ngân hàng Union và trước khi tiến hành vụ xả súng 3 ngày, mỗi ngày, Syed Farrok đã gửi tiền vào tài khoản của người mẹ 5.000 USD.

Anh Tuấn (Theo Washingtonpost)
.
.
.