Bầu cử Tổng thống Pháp: Cựu Bộ trưởng giáo dục Hamon trở thành ứng viên mới

Thứ Hai, 30/01/2017, 17:06

Ông Benoit Hamon, cựu Bộ trưởng giáo dục hôm 29-1 đã đánh bại cựu Thủ thướng Manuel Vall để trở thành ứng viên Đảng Xã hội tranh cử Tổng thống Pháp vào tháng 4 năm nay.

Ông Hamon đã nhẹ nhàng đánh bại ông Manuel Valls trong cuộc bỏ phiếu quyết định để chọn ra ứng viên Đảng Xã hội tranh cử Tổng thống Pháp.

Cựu thủ tướng Pháp thừa nhận thất bại trước khi lần kiểm phiếu cuối cùng được công bố vào thời điểm sau khi 60% phiếu cho thấy Hamon nắm 58% so với 41% phiếu cử tri bầu cho Valls.

Cựu Bộ trưởng giáo dục Pháp Benoit Hamon (Ảnh: AP)

Sau khi chiến thắng được công bố, ông Hamon kêu gọi: “Mặc dù có vẫn còn nhiều khác biệt,  lực lượng cánh tả chưa bao giờ gần gũi nhau về mặt ý tưởng như lúc này. Xin tất cả hãy đoàn kết cùng nhau”.

Ông kêu gọi Đảng Xã hội, ứng viên độc lập cánh tả Jean Luc Melenchon và một ứng viên Đảng Xanh đoàn kết “xây dựng một cơ chế chính phủ vững mạnh”.

Ông Hamon từng có kinh nghiệm đối với nhiều kế hoạch chính sách bao gồm cải thiện thu nhập bình quân hàng tháng cho tất cả người lao động Pháp.

Tuy nhiên, ông Hamon 49 tuổi, khó có thể trở thành ứng viên hoàn hảo vì tỷ lệ cử tri ủng hộ Tổng thống Xã hội Francois Hollande tiếp tục sụt giảm.  

Các ứng viên Marine Le Pen (cánh tả), Francois Fillion (Bảo thủ) và Emmanuel Macron (trung hữu) đều đang dẫn trước ông Hamon trong các cuộc thăm dò.

Ngọc Bích
.
.
.