Anh và NATO được phép bắn hạ máy bay Nga tại Iraq

Chủ Nhật, 11/10/2015, 15:49
Các nguồn tin quốc phòng cho biết, những chiến đấu cơ của Không quân Hoàng gia Anh (RAF) và NATO sẽ được trang bị tên lửa không đối không và đã được “bật đèn xanh” để bắn hạ chiến đấu cơ của Nga trên không phận Iraq.

Tờ Star Daily Sunday của Anh ngày 11/10 dẫn các nguồn tin quốc phòng cấp cao cho biết, các phi công của RAF và NATO đã được phép bắn hạ máy bay Nga trên không phận Iraq, trong trường hợp xảy ra đụng độ.

Nguồn tin này giải thích: “Khi các máy bay bay ở tốc độ siêu âm, không phận (Iraq) sẽ nhanh chóng trở nên chật chội. Nhiều khả năng sẽ xảy ra va chạm hoặc một phi công Nga có thể bị bắn nhầm”.

Chiến đấu cơ Tornado của RAF.

Trong khi đó, các nguồn tin quân sự Anh nhấn mạnh, các phi công RAF được lệnh tránh va chạm với các máy bay Nga “bằng mọi giá”, song cảnh báo phi công phải sẵn sàng tấn công máy bay Nga “nếu mạng sống của họ phụ thuộc vào điều này”.

Các chiến đấu cơ Tornado của RAF sẽ được trang bị 4 tên lửa không đối không tầm ngắn ASRAAM – một vũ khí siêu thanh có khả năng bắn hạ bất kỳ loại máy bay nào trên bầu trời. Mỗi tên lửa loại này có giá 200.000 euro và có tốc độ nhanh gấp 3 lần so với tốc độ của âm thanh: 2.300 dặm/h.

Khổng Hà (theo Daily Star Sunday)
.
.
.