Mỹ sắp có thêm siêu tàu ngầm tấn công nhanh

Thứ Hai, 07/03/2016, 14:12
Ngày 5-3, Hải quân Mỹ đã làm lễ đặt tên cho tàu ngầm đa năng USS Washington đây là tàu ngầm thứ 14 của lớp Virginia. Tàu ngầm mới được đăng ký cách đây 16 tháng và dự kiến sẽ gia nhập hải quân vào năm 2017.


USS Washington tên mã là SSN 787 là tàu ngầm lớp Virginia Block III thứ 4 (chiếc đầu tiên của Block III là USS North Dakota được hạ thủy tại Groton, Connecticut) được đóng từ năm 2011 đến nay. Trong buổi lễ đặt tên  của USS Washington, Bộ trưởng Hải quân Mỹ Ray Mabus đã chúc mừng nhà máy đóng tàu đã sử dụng các công nghệ kỳ diệu giúp chiếc tàu có khả năng tàng hình và sức mạnh giám sát tinh vi.

USS Washington trong lễ đặt tên.

Thực vậy USS Washington với sonar Large Aperture Bow giúp nó phát hiện được những âm thanh dù là nhỏ nhất của kẻ thù. Chiếc tàu ngầm này cũng có hệ thống phóng tên lửa Virginia Payload Tubes, mỗi hệ thống có thể phóng đi 6 tên lửa hành trình UGM-109 Tomahawk. Ngoài ra tàu có 4 ống phóng ngư lôi cỡ 533mm có thể phóng được loại ngư lôi hạng nặng Mk-418 uy lực bậc nhất trong kho vũ khí của Mỹ hoặc các tên lửa chống tàu Sub Harpoon.

Mỗi tàu ngầm lớp Virginia có hai hệ thống phóng tên lửa hành trình với cơ số 12 quả đạn.

Một nhiệm vụ quan trọng khác của các tàu ngầm hạt nhân Mỹ là công tác tình báo, kề thừa và phát triển tính năng sẵn có của lớp tàu ngầm Virginia, USS Washington có khả năng triển khai 9 lính đặc nhiệm Hải quân ngay cả khi đang lặn. Theo nhiều chuyên gia, chiếc tàu ngầm này có thể mang theo tàu ngầm mini hoặc tàu ngầm không người lái phục vụ cho các phi vụ trinh sát hay công tác đặc biệt.

Loại tàu ngầm này có 4 ống phóng ngư lôi cỡ 533mm.

Tư lệnh lực lượng tàu ngầm Mỹ, Phó Đô đốc Joe Tofalo cho biết, thủy thủ của  tàu ngầm hoạt động trong môi trường khắc nghiệt nhất trên trái đất, một môi trường hoàn toàn tối đen (trong lòng biển). 

Công tác chỉ huy yêu cầu nhiều tàu ngầm hơn nữa khi ngày càng xuất hiện càng khu vực có thể bị chống xâm nhập (các vùng biển bị phong tỏa). Những tàu ngầm như chiếc Washington là chìa khóa mở ra cánh cửa xây dựng một lực lượng hải quân lớn và tham gia lực lượng (quân đội).

Tàu ngầm lớp Virginia là một trong những tàu ngầm tiến công nguyên tử yên tĩnh nhất thế giới.

Trong năm 2014, Bộ trưởng Hải quân Mỹ Ray Mabus đã ký một hợp đồng khổng lồ giá trị 18 tỷ USD để mua 10 tàu ngầm lớp Virginia. Cho đến nay có 12 tàu lớp Virginia đã được bàn giao cho Hải quân Mỹ, 11 chiếc khác đang trong được chế tạo, và thêm 5 chiếc khác đã được ký hợp đồng đóng trong thời gian tiếp theo.

Hải quân Mỹ hiện đang có 12 tàu ngầm lớp Virginia trong biên chế.

Mỗi tàu ngầm Virginia nặng 7.800 tấn dài 115m chiều rộng 10,3m; lặn sâu tối đa 244m; thủy thủ đoàn 134 người. Trái tim của tàu là lò phản ứng hạt nhân S9G do General Electric chế tạo, cho phép chạy với tốc độ tối đa 25 hải lý/h (46 km/h) khi nổi hoặc 32 hải lý/h (59 km/h) khi lặn, tầm hoạt động không giới hạn, có thể làm việc liên tục 33 năm mà không cần tái nạp nhiên liệu.

Loại tàu ngầm tương đương của Nga là lớp 885 Yasen  với chiếc duy nhất đang phục vụ là K-239 Severodvinsk.

Nga cũng có một loại tàu ngầm thuộc đề án 885 Yasen với chiếc đầu tiên K-239 Severodvinsk tương đương như những chiếc Vigirina của Mỹ.

Bình Nguyễn
.
.
.